Trong những ngày qua, những thông tin xoay quanh hệ thống KRX đều được bàn tán rất nhiều trên trang báo và hội nhóm. Trong số đó, ngành được hưởng lợi hay cổ phiếu nào hút dòng tiền khi chính thức giao dịch trên hệ thống mới là câu hỏi được đông đảo nhà đầu tư quan tâm.

Rõ ràng, dòng cổ phiếu chứng khoán sẽ là nhóm thu hút sự chú ý trong “kỷ nguyên” bảng giá mới. Câu hỏi đặt ra là mặt bằng định giá của nhóm này có còn rẻ?

AzFin vừa tiết lộ thông tin định giá của 32/36 công ty chứng khoán niêm yết ở cả ba sàn HoSE, HNX và UPCoM. Ba công ty không có mặt trong danh sách này bao gồm Chứng khoán BOS (ART – UPCoM), Chứng khoán Nhất Việt (VFS – HNX), Chứng khoán Stanley Brothers (VUA – UPCoM) và Chứng khoán An Bình (ABW – UPCoM).

Đếm ngược 8 ngày trước sự kiện go-live KRX, nhìn nhanh định giá cổ phiếu ngành chứng khoán
Nguồn: AzFin

Với ba mã VFS, VUA và ABW do thời gian niêm yết dưới 2 năm nên không đủ dữ liệu định giá. Còn với mã ART, công ty đang có sức khỏe tài chính kém lành mạnh, không thể định giá chính xác nên đã bị loại ra khỏi danh sách trên.

Nhìn vào biểu đồ thống kê, định giá P/B trung bình ước tính của các CTCK niêm yết đang dao động trong khoảng 2,x -3,x. Một số mã cổ phiếu có mức biến động định giá mạnh trong quá khứ như AGR, SBS, APS, DSC, CSI và AAS.

Ví dụ DSC có mức định giá P/B thấp nhất trong quá khứ là 0,44 và cao nhất là 41,34. Hầu hết các mã cổ phiếu trong ngành chứng khoán đều đang có định giá cao hơn trung vị ngành, một phần ba trong số đó tiệm cận mức trung vị như HCM, SHS, BVS, ORS, PSI, IVS, APS, WSS, EVS và AAS.

Nhìn chung định giá của ngành chứng khoán không hề rẻ ở thời điểm hiện tại. Bên cạnh định giá rẻ, các “chứng sĩ” cũng cần quan tâm tới kết quả kinh doanh của công ty, sức khỏe tài chính và thuận theo xu hướng thị trường để đưa ra quyết định đầu tư. Nếu trong bối cảnh VN-Index đang trong đà tăng trưởng, cổ phiếu dòng chứng khoán định giá cao vẫn có thể là một lựa chọn đầu tư tốt.