Ngày 22/4, phái đoàn của Tập đoàn NVIDIA (Hoa Kỳ) do ông Keith Strier, Phó chủ tịch NVIDIA làm Trưởng đoàn đã đến Hà Nội. Tại buổi gặp mặt, Bộ trưởng Bộ KH&ĐT Nguyễn Chí Dũng đã chia sẻ các thông tin về chiến lược phát triển ngành công nghiệp bán dẫn và AI tại Việt Nam; đề án phát triển nguồn nhân lực cho ngành công nghiệp bán dẫn; về môi trường đầu tư kinh doanh tại Việt Nam; về cơ chế chính sách ưu đãi, hỗ trợ và tạo điều kiện thuận lợi cho các dự án công nghệ cao, bán dẫn và AI vào Việt Nam.

Sau khi làm việc với Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng, đoàn công tác của Tập đoàn NVIDIA đã tới thăm cơ sở của Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia tại Khu công nghệ cao Hòa Lạc (NIC Hòa Lạc).

Đoàn công tác của Tập đoàn NVIDIA dự kiến sẽ làm việc với một số bộ, ngành, địa phương và doanh nghiệp tại Việt Nam.

Mục đích làm việc của Tập đoàn NVIDIA lần này tại Việt Nam nhằm khảo sát và làm việc với các đơn vị và địa phương để chuẩn bị cho 3 việc sẽ làm trong thời gian tới gồm: thiết lập Trung tâm Nghiên cứu, phát triển và đào tạo về trí tuệ nhân tạo (AI); lắp đặt hệ thống siêu máy tính; chuyển một phần việc sản xuất các bộ vi xử lý hình ảnh (GPU) cho các siêu máy tính sang Việt Nam.

Hiện nay, Việt Nam có một số đơn vị, doanh nghiệp công nghệ đã nghiên cứu, thiết kế, sản xuất chip như FPT Semiconductor, CMC, Viettel... Đây sẽ là con đường để Việt Nam tham gia sâu hơn vào ngành chip bán dẫn toàn cầu.

‘Gã khổng lồ’ công nghệ Mỹ NVIDA muốn chọn Việt Nam làm cứ điểm sản xuất chip, doanh nghiệp nào sẽ ‘hốt bạc’?
‘Gã khổng lồ’ công nghệ Mỹ NVIDA muốn chọn Việt Nam làm cứ điểm sản xuất chip, doanh nghiệp nào sẽ ‘hốt bạc’?

Công nghiệp bán dẫn ở Việt Nam đang mở ra những cơ hội phát triển, thu hút đầu tư. Việt Nam được đánh giá có hệ sinh thái bán dẫn phát triển nhanh, tiềm năng nâng cao vị trí trong chuỗi cung ứng toàn cầu. Việc thúc đẩy một hệ sinh thái doanh nghiệp hỗ trợ sẽ giúp Việt Nam thu hút các doanh nghiệp lớn trong ngành chip bán dẫn.

Ông Nguyễn Hoàng Minh, Tổng Giám đốc Công ty Hệ thống Thông tin FPT (FPT IS, thành viên Tập đoàn FPT) từng tuyên bố thiết kế sản xuất thành công chip thương mại cung cấp cho nhiều thị trường và mục tiêu vươn tới vị trí công ty thiết kế chip lớn nhất Đông Nam Á. Hồi năm 2022, FPT đã công bố thành lập FPT Semiconductor - Công ty thiết kế và sản xuất chip vi mạch và đến nay sản phẩm của chip nguồn đã qua giai đoạn R&D đến giai đoạn sản xuất hàng loạt (production phase) và đặt kế hoạch cung cấp 25 triệu chip trên toàn cầu vào hai năm 2024 và 2025. phase) và đặt kế hoạch cung cấp 25 triệu chip trên toàn cầu vào hai năm 2024 và 2025.

Bên cạnh đó, nhắc đến ngành công nghiệp bán dẫn không thể bỏ qua DGC, chiếm tới gần 1/3 tổng xuất khẩu photpho vàng (nguyên liệu sản suất chip) trên toàn cầu. Con sóng bán dẫn kỳ vọng sẽ giúp cổ phiếu của Hoá chất Đức Giang bật tăng trong thời gian tới.