Một nhóm bác sĩ Nhật Bản, trong đó có các nha sĩ đã đệ đơn kiện dân sự chống lại “gã khổng lồ tìm kiếm” Google của Mỹ để yêu cầu hãng này bồi thường thiệt hại vì những gì họ cho là những bình luận xúc phạm không được kiểm soát và thường là sai sự thật.

‘Gã khổng lồ tìm kiếm’ Google bị nhiều bác sĩ Nhật Bản kiện vì đánh giá ‘vô căn cứ’
Google bị nhiều bác sĩ Nhật Bản đâm đơn kiện

Theo hãng tin AP, vụ kiện được đệ trình hôm thứ Năm (18/4) tại Tòa án quận Tokyo khi bên nguyên đơn yêu cầu Google bồi thường thiệt hại 1,4 triệu yên (9.400 USD) cho 63 chuyên gia y tế của “đất nước mặt trời mọc”.

Google cho biết trong một tuyên bố gửi qua email hôm thứ Sáu (19/4) rằng họ đang làm việc “24 giờ một ngày” để giảm thông tin sai lệch trên nền tảng của mình, kết hợp nguồn nhân lực và công nghệ “để xóa bỏ các đánh giá gian lận”.

Trong vụ kiện trên, một nhóm bác sĩ Nhật Bản tuyên bố những đánh giá tiêu cực vô căn cứ đã được đăng trên Google Maps, một ứng dụng bản đồ chỉ đường rất phổ biến ở “xứ sở Phù Tang”, cho phép mọi người viết nhận xét xếp hạng các tổ chức khác nhau và đánh giá cá nhân của họ.

Theo vụ kiện, một số bình luận khá vô trách nhiệm và dường như được viết ra một cách ác ý. Những nhận xét “truyền miệng” tiêu cực này không hề “vô hại” và gần như đối tượng bị công kích gần như không thể bác bỏ được.

Một số người Nhật cho biết họ thường dựa vào những gì mọi người nói trên mạng về bệnh viện, bao gồm thời gian chờ đợi hoặc loại hình chăm sóc mà họ nhận được, hơn là tìm kiếm thông tin trên các trang web chính thức khi lựa chọn cơ sở y tế để khám chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe của mình hay người thân.

Nhưng các bác sĩ đứng sau vụ kiện Google cho biết, những bình luận trực tuyến đó có thể không chính xác và thậm chí gây bất lợi cho việc chăm sóc sức khỏe bệnh nhân của họ.

‘Gã khổng lồ tìm kiếm’ Google bị nhiều bác sĩ Nhật Bản kiện vì đánh giá ‘vô căn cứ’
Yuichi Nakazawa (giữa), luật sư bào chữa trong vụ kiện đòi bồi thường thiệt hại của các bác sĩ Nhật Bản chống lại Google phát biểu tại cuộc họp báo ở Tokyo vào ngày 18/4/2024 tại Kyodo (Ảnh: mainichi.jp)

Nhật Bản tự hào có hệ thống chăm sóc sức khỏe tương đối rộng khắp và giá cả phải chăng, khiến lĩnh vực y tế trở thành chủ đề nóng ở một trong những xã hội có tốc độ già hóa nhanh nhất thế giới.

Các vụ kiện tập thể tương đối hiếm ở Nhật Bản, mặc dù Google đã bị kiện ở Mỹ và nhiều quốc gia khác vì cáo buộc quảng cáo gây hiểu lầm, vi phạm quyền riêng tư và các vấn đề khác.

Đầu tháng này, Google đã đồng ý xóa hàng tỷ hồ sơ chứa thông tin cá nhân được thu thập từ hơn 136 triệu người ở Mỹ đã lướt Internet thông qua trình duyệt web Chrome. Đó là một phần của thỏa thuận giải quyết vụ kiện tại “xứ sở cờ hoa” cáo buộc Google giám sát bất hợp pháp với người dùng nước này.

Các luật sư của những chuyên gia y tế đâm đơn kiện cho biết vụ kiện ở Nhật Bản nhằm nêu bật những nguy cơ tiềm ẩn từ công nghệ của Google. Những thiệt hại mà họ yêu cầu chỉ mang tính tượng trưng, ​​khoảng 23.000 yên (150 USD) cho mỗi nguyên đơn.