Trong một sự kiện bất ngờ, 1 mỏ vàng khổng lồ đã được phát hiện tại Đông Bình, miền Bắc Trung Quốc vào năm 2022. Khác biệt với các mỏ vàng truyền thống, mỏ vàng này đã hình thành khoảng 120-140 triệu năm trước, đánh dấu sự khác biệt độc đáo trong lịch sử địa chất.

Điều đặc biệt hơn, mỏ vàng này được tạo ra bởi sự kết hợp của magma và nước mưa, 1 quá trình hình thành hoàn toàn khác so với các mỏ vàng khác trên thế giới. Nhóm nhà khoa học quốc tế đã chia sẻ rằng, phát hiện này có thể mở ra cánh cửa cho việc tìm kiếm tài nguyên vàng mới bằng cách xác định các vùng đất có sự hoạt động magma.

Các xung chất lỏng magma từ khoang magma bên dưới không ngừng phát ra và qua các vết nứt, đứt gãy, chúng trộn lẫn với nước mưa, tạo điều kiện lý tưởng cho quá trình lắng đọng vàng.

Đội ngũ nghiên cứu, bao gồm các chuyên gia từ Trường ĐH Khoa học Địa chất Trung Quốc, Viện Hàn lâm Khoa học Trung Quốc, Trường ĐH Wisconsin – Madison (Mỹ) và Trung tâm Nghiên cứu Địa chất Đức, đã cùng nhau khám phá ra điều này.

GS Li Jianwei, một trong những tác giả của nghiên cứu, chia sẻ rằng mặc dù quá trình hình thành vàng ở mỏ vàng miền Bắc Trung Quốc không giống như các craton khác trên thế giới, nhưng thành phần kim loại vẫn tương tự.

Để khám phá mỏ vàng này, các chuyên gia đã phải sử dụng nhiều công nghệ cao cấp. Đáng chú ý, họ đã áp dụng thiết bị thông minh dựa trên trí tuệ nhân tạo, với độ chính xác lên đến 90%, để xác định vị trí chính xác của các kho báu ngầm.

Với công nghệ tiên tiến, một nhóm nghiên cứu đã chế tạo thiết bị sử dụng AI có thể tự động xử lý gần như tất cả dữ liệu thô do vệ tinh và các phương tiện khác thu thập , nhằm xác định vị trí chính xác của các mỏ khoáng.

Ngoài ra, công nghệ như Earth AI (sử dụng ảnh từ xa để phân tích các mỏ khoáng) và công nghệ phân tích dựa trên trí tuệ nhân tạo cũng được tích hợp một cách toàn diện.

Không chỉ vậy, Trung Quốc còn tích hợp các công nghệ gồm có hệ thống thông tin địa lý (GIS), công nghệ phát hiện địa hóa… trong thăm dò. Các công nghệ này được đưa vào sử dụng để đánh giá chính xác các loại khoáng sản từ việc phân tích nhiều yếu tố như nền tảng địa chất, đặc điểm trữ lượng khoáng sản và đặc điểm địa hóa.