Năm 2023, ngoài sức mua chung của thị trường suy giảm thì một trong những nguyên nhân khiến doanh thu của Thế Giới Di Động sụt giảm mạnh đó là thiếu đi trợ lực từ Consumer Finance (tài chính tiêu dùng). Giai đoạn 2022-2023, khi các công ty tài chính đối diện với nợ xấu tăng cao hậu Covid, “room” tín dụng giảm thì những đối tác bán lẻ của họ cũng bị ảnh hưởng trực tiếp.

Điều này đã được chính Chủ tịch Nguyễn Đức Tài chia sẻ trong ĐHĐCĐ năm 2023. Theo ông Tài, Consumer Finance là dấu trừ lớn trong doanh thu, trong quá khứ có những thời điểm mà doanh thu đến từ vay tiêu dùng lên đến 35% trên tổng doanh thu của tập đoàn. "Trước đây chúng tôi có 3, 4 đối tác trả góp thì bây giờ chỉ còn 1 bên có khả năng cung cấp dịch vụ. Thứ hai, ngay cả có một người đang nỗ lực, thì tỉ lệ duyệt hồ sơ vẫn rớt mạnh. Nếu như trước đây có thể duyệt lên đến 60%-70% thì bây giờ chỉ còn 20%. Doanh số cho vay trả góp rớt là một nguyên nhân gây sụt giảm doanh thu", ông Tài cho biết.

Trên thực tế thì với những chuỗi bán lẻ điện máy, điện thoại,… có các mặt hàng với giá trị cao như Thế Giới Di Động thì giải pháp tài chính giúp tăng cơ hội bán hàng, tăng doanh thu. Như lời ông Hiểu Em nói, thay vì bán một chiếc ti-vi nhỏ, có cơ hội bán chiếc ti-vi lớn hơn.

Nhiều năm nay, kênh trả góp qua các công ty tài chính là một trong những nguồn giúp khách hàng dễ dàng mua được các sản phẩm điện thoại, điện máy hơn. Home Credit Việt Nam và Thế Giới Di động đã ký kết hợp tác chiến lược từ hơn 10 năm trước. Tại mỗi cửa hàng của Thế giới Di động đều có nhân viên của Home Credit thực hiện các nghiệp vụ cho vay tín chấp với số tiền từ 1 - 40 triệu đồng.

Ngoài Ngoài Home Credit, Thế Giới Di Động còn hợp tác với nhiều đối tác khác như F88, FE Credit.

Đến cuối năm 2023, trên BCTC hợp nhất của TGDĐ thể hiện số dư phải thu ngắn hạn với HomeCredit VN là gần 200 tỷ đồng, tăng 1,6 lần so với đầu năm. Tương tự, khoản phải thu với VPBank cũng tăng từ 5,3 tỷ đồng lên 26,8 tỷ đồng vào cuối năm 2023.

Diễn biến các khoản phải thu ngắn hạn với các Công ty tài chính tăng cho thấy dấu hiệu về sự phục hồi của mảng cho vay tiêu dùng với các KH của MWG.

Mối quan hệ “cộng sinh” của Thế Giới Di Động với các công ty tài chính và chiến lược biến 20.000 nhân viên thành PG tài chính
Hình ảnh minh họa

Trong ĐHĐCĐ năm 2024 của Thế Giới Di Động (TGDĐ), khi trả lời câu hỏi của cổ đông liên quan đến hoạt động của chuỗi cửa hàng TGDĐ và Điện Máy Xanh, ông Đoàn Văn Hiểu Em tiếp tục nhắc tới tầm quan trọng của các giải pháp tài chính cho khách hàng trong thời buổi kinh tế khó khăn.

Để đẩy mạnh điều này, ngoài việc "room" cho vay của các công ty tài chính đã mở hơn thì cách làm cùa Thế Giới Di Động từ cách đây 4 năm cũng đã phát huy tác dụng. Đó là chiến lược biến 20.000 nhân viên trong hệ thống giống như trở thành nhân viên tài chính. Những nhân sự này sẽ thực hiện hồ sơ trả góp thay nhân viên PG tài chính, đẩy hồ sơ đến nhiều công ty tài chính, bên nào duyệt nhanh thì TGDĐ hỗ trợ vay nhanh.

Quay trở lại cuộc họp ĐHĐCĐ vào năm 2020 của TGDĐ, Ban lãnh đạo công ty khi đó đã cho biết phía công ty đã chủ động làm việc với các đối tác tài chính để TGDĐ tự vận hành nhân viên làm hồ sơ trả góp tại hai chuỗi Thegioididong.com và Điện Máy Xanh.

Theo đó, từ ngày 1/7/2020, toàn bộ nhân viên trả góp của các công ty tài chính sẽ rút khỏi hệ thống Thegioididong.com và Điện Máy Xanh. Thay vào đó nhân viên 2 chuỗi đang làm việc tại cửa hàng sẽ đảm nhận thêm toàn bộ công việc như một nhân viên của các đối tác trả góp trước đó.

Theo thống kê từ hai chuỗi Thế Giới Di Động và Điện Máy Xanh, có đến 40% khách hàng tham gia dịch vụ trả góp với các mặt hàng điện thoại, điện tử - điện lạnh giá trị cao. Thế nhưng, trên thực tế với hơn 10.000 nhân sự PG của các công ty tài chính đang làm việc tại hai chuỗi này vẫn chưa đáp ứng đủ nhu cầu mua sắm trả góp tại đây.

Thiếu nhân viên tư vấn trả góp khiến khách hàng phải chờ đợi và tệ hơn nữa là không chọn được chương trình trả góp mong muốn. Với sự dịch chuyển mới về nhân sự làm hồ sơ trả góp, bài toán khó này sẽ được giải. Khách hàng sẽ được tư vấn và thoải mái lựa chọn chương trình trả góp tốt nhất và phù hợp nhất. Hơn nữa, khách hàng sẽ được nhân viên của chuỗi tư vấn 1-1, từ sản phẩm, đến quy trình và hoàn thiện hồ sơ trả góp, giúp khách hàng rút ngắn thời gian mua sắm.