Các quan chức Mỹ cho biết, quốc hội nước này đang xem xét cung cấp thêm kho vũ khí mới trị giá hơn 1 tỷ USD cho Israel, bao gồm đạn xe tăng, xe quân sự và đạn súng cối, vào thời điểm Mỹ tăng cường giám sát việc sử dụng vũ khí do Mỹ sản xuất trong cuộc chiến ở Gaza.

Khoản viện trợ quân sự này sẽ là một trong những đợt chuyển giao vũ khí lớn nhất đối với Israel kể từ khi nước này xâm chiếm Gaza nhằm đáp trả cuộc tấn công của Hamas khiến 1.200 người, chủ yếu là dân thường thiệt mạng vào ngày 7/10/2023.

Mỹ xem xét chi hơn 1 tỷ USD vũ khí mới cho Israel
Khoản viện trợ quân sự vũ khi Mỹ xem xét thỏa thuận với Israel lên đến hơn 1 tỷ USD

Đây cũng sẽ giao dịch vũ khí quân sự đầu tiên của Mỹ với đồng minh Israel kể từ khi Iran tiến hành một cuộc tấn công vào Israel vào cuối tuần trước để trả đũa việc sát hại một tướng hàng đầu của Iran ở Syria vào ngày 1/4.

Các quan chức Mỹ cho biết, các thỏa thuận đang được xem xét bao gồm chuyển giao 700 triệu USD đạn tăng 120mm, 500 triệu USD cho các phương tiện chiến thuật và chưa đến 100 triệu USD cho đạn súng cối 120mm cho quân đội Israel (IDF).

Hoa Kỳ cho biết họ cung cấp vũ khí cho Israel một phần để củng cố khả năng phòng thủ lâu dài của Israel. Trong trường hợp này, xe tăng và đạn súng cối mới có thể được sử dụng để bổ sung vào kho dự trữ của Israel đã cạn kiệt trong hơn nửa năm chiến tranh ở Gaza.

Đề xuất này có thể sẽ vấp phải trở ngại từ một số nhà lập pháp Mỹ phản đối việc cung cấp thêm vũ khí của Mỹ cho Israel, ngay cả khi chúng là mối đe dọa bên ngoài cuộc chiến hiện tại.

Mỹ xem xét chi hơn 1 tỷ USD vũ khí mới cho Israel
Vũ khi quân đội Israel sử dụng phần lớn do Mỹ viện trợ

Chính quyền của ông Biden đang chịu áp lực từ ngày càng nhiều đảng viên Đảng Dân chủ trong Quốc hội cắt giảm nguồn cung cấp vũ khí để gây áp lực buộc Israel ngăn giết chóc dân thường xảy ra trong cuộc giao tranh.

Theo các cơ quan y tế Palestine, các chuyến viện trợ nhu yếu phẩm đã tăng lên, nhưng tình trạng thiếu hụt và khó khăn trong phân phối viện trợ tiếp tục có nguy cơ gây ra nạn đói ở dải Gaza.

Mỹ đã gửi cho Israel hàng chục nghìn quả bom, đạn xe tăng và pháo binh, vũ khí chính xác và thiết bị phòng không kể từ khi chiến tranh bắt đầu, thường dựa trên các khoản chuyển giao vũ khí trị giá 23 tỷ USD đã được Quốc hội thông qua trước đó.

Lực lượng Israel đã sử dụng nhiều xe tăng khi chiến đấu với Hamas ở các thành phố đông dân ở Gaza. Các nhóm nhân quyền và một số quan chức phương Tây đã chỉ trích các chiến thuật phá hủy hàng loạt môi trường sống của người dân trong khu vực giao tranh.

“Đó là tín hiệu của sự hỗ trợ quân sự vô điều kiện”, Brian Finucane, cựu luật sư của Bộ Ngoại giao Mỹ và hiện là cố vấn cấp cao của Tổ chức khủng hoảng thế giới, cho biết. "Mỹ vẫn chưa sử dụng thế mạnh kiểm soát vũ khí để ngăn các hành động thảm sát của Israel".

Phía Israel tuyên bố rằng sự tàn phá là hậu quả tất yếu của việc chống lại một đội quân du kích chiến đấu ẩn nấp trong cơ sở hạ tầng dân sự.

Sau đó quân đội Israel được chứng minh trên các phương tiện truyền thông đại chúng là đã sát hại một nhóm nhân viên cứu trợ nước ngoài ở Gaza. Israel đã xin lỗi về vụ tấn công và sa thải các sĩ quan mà họ cho rằng đã vi phạm các quy tắc giao chiến của mình. Tuy nhiên, Israel cho biết họ có thể tiến hành một cuộc tấn công quân sự vào thành phố Rafah ở cuối phía Nam của Dải Gaza, khu vực có hơn một triệu thường dân Palestine đang sinh sống và trú ẩn khỏi chiến tranh.

Mặt khác, Hạ viện Mỹ sẽ bỏ phiếu vào cuối tuần này về hai dự luật sẽ bơm thêm hàng chục tỷ USD hỗ trợ quân sự cho cả Ukraine và Israel. Sự bế tắc kéo dài nhiều tháng giữa chính quyền và các đảng viên Cộng hòa tại Quốc hội, đặc biệt là về vấn đề tài trợ cho Ukraine, khiến hai nước đồng minh này nghi vấn về khả năng được viện trợ.

Chính quyền Israel sốt ruột và thúc giục Mỹ khi căng thẳng với Iran ngày một leo thang.

Không chỉ các tổ chức Nhân quyền và Liên Hiệp Quốc bất bình trước thái độ dung túng cho những sự tàn bạo tùy tiên của quân đội Israel với dân thường, hơn 50 thành viên Quốc hội bao gồm cả cựu Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi đã ký một lá thư tháng 4 kêu gọi Tổng thống Biden tạm dừng chuyển giao vũ khí tấn công mới cho Israel.