CNBC đưa tin, thứ 4 ngày 24/4, Ngân hàng Trung ương Indonesia bất ngờ tăng lãi suất nhằm hỗ trợ đồng Rupiah sau khi đồng tiền này rơi xuống đáy 4 năm - do lo ngại rủi ro toàn cầu gia tăng và sự trì hoãn trong việc nới lỏng chính sách của Fed.

Cụ thể, NHTW Indonesia (BI) đã tăng lãi suất repo ngược kỳ hạn 7 ngày thêm 25 điểm cơ bản lên 6,25%. Đây là mức cao nhất kể từ khi họ bắt đầu sử dụng lãi suất này như công cụ chính sách chính trong năm 2016. Đặc biệt, đây cũng là lần nâng lãi suất đầu tiên của Indonesia kể từ tháng 10/2023.

Nền kinh tế lớn nhất Đông Nam Á bất ngờ tăng lãi suất lên mức cao nhất trong 8 năm
Thứ 4 ngày 24/4, Ngân hàng Trung ương Indonesia bất ngờ tăng lãi suất nhằm hỗ trợ đồng Rupiah. Ảnh: Internet

Trước đó, chỉ có 6/35 chuyên gia kinh tế tham gia cuộc thăm dò của Reuters dự báo NHTW nước này sẽ tăng lãi suất. Ngoài ra, BI cũng tăng lãi suất tiền gửi và cho vay qua đêm lên mức tương ứng 5,5% và 7%.

Thống đốc NHTW Perry Warjiyo cho biết: “Việc tăng lãi suất nhằm củng cố sự ổn định của đồng Rupiah trước rủi ro kinh tế toàn cầu xấu đi”.

Đồng Rupiah tăng giá sau thông báo trên và tăng 0,45% lên 16.140 đổi 1 USD. Tuy vậy, tính từ đầu năm, đồng nội tệ của Indonesia vẫn giảm 4%.

Bình luận về đồng nội tệ, Thống đốc Warjiyo dự đoán đồng Rupiah sẽ duy trì ổn định quanh mức 16.200 Rupiah đổi 1 USD trong quý này, tăng lên khoảng 16.000 Rupiah đổi 1 USD trong quý tiếp theo và đạt mức 15.800 Rupiah đổi 1 USD trong quý IV năm nay.

Satria Sambijantoro, chuyên gia kinh tế tại Bahana Securities cho biết: “Động thái tăng lãi suất của BI sẽ thu hẹp chênh lệch lãi suất, củng cố tài khoản tài chính và neo giữ đồng Rupiah”. Ngoài ra, ông cũng dự báo BI có thể sẽ tăng thêm 25 điểm cơ bản vào tháng tới.