Chính quyền Indonesia hôm 17/4 đã ra lệnh cho hàng trăm dân làng sơ tán sau nhiều đợt phun trào của một ngọn núi lửa, làm dấy lên lo ngại nó có thể sụp đổ xuống biển và gây ra sóng thần.

Trung tâm Giảm thiểu rủi ro núi lửa và địa chất Indonesia (PVMBG) cho biết, núi Ruang - nằm trên đảo cùng tên ở phía Bắc Sulawesi - đã phun trào ít nhất 5 lần kể từ tối ngày 16/4. Vụ phun trào đẩy tro núi lửa lên cao tới 3.000m.

Núi lửa phun trào ở Indonesia, hàng trăm người phải sơ tán, nguy cơ xảy ra sóng thần
Núi lửa Ruang của Indonesia phun trào nhiều lần trong đêm 17/4 khiến hàng trăm người trên đảo phải sơ tán. Ảnh: CNN

Giám đốc PVMBG ông Hendra Gunawan thông báo, các quan chức thành phố Manado đã nâng cảnh báo núi lửa lên mức cao nhất và đóng cửa sân bay quốc tế ở Manado trong 24 giờ.

Ông nói: “Lực phun trào của núi Ruang ngày càng lớn hơn và đã thải ra những đám mây tro xám cao tới 1,8km”. Theo CNN, vụ phun trào là do áp suất từ các trận động đất xảy ra gần đây trong khu vực.

Người dân và du khách được yêu cầu tiếp tục khẩn trương sơ tán, không đi vào khu vực nằm trong phạm vi 6km tính từ miệng núi do lo ngại một phần của ngọn núi này có thể sụp đổ xuống biển và gây ra sóng thần.

Núi lửa phun trào ở Indonesia, hàng trăm người phải sơ tán, nguy cơ xảy ra sóng thần
Núi Ruang phun dung nham và những cột tro nóng lên bầu trời. Ảnh: CNN

Lực lượng cứu hộ đang gấp rút di chuyển 11.615 cư dân khỏi khu vực lân cận, trong đó có đảo Tagulandang, nơi sinh sống của khoảng 20.000 người. Hiện không có báo cáo nào về thương vong.

Hendra Gunawan nhấn mạnh: "Cộng đồng ở đảo Tagulandang, đặc biệt là khu vực gần gần bờ biển, cần phải cảnh giác về khả năng núi lửa đổ sụp gây sóng thần".

Indonesia, một quần đảo Đông Nam Á với 270 triệu dân, có hơn 120 ngọn núi lửa đang hoạt động – nhiều hơn bất kỳ nơi nào khác trên thế giới.

Năm 2018, vụ phun trào núi lửa Anak Krakatau của Indonesia đã gây ra sóng thần dọc bờ biển của các đảo chính Java và Sumatra sau khi một phần núi rơi xuống biển. Sự việc khiến hơn 400 người thiệt mạng.