Thời gian gần đây, có một xu hướng xây dựng tầng hầm dành cho tỷ phú. Đó là phần mở rộng dưới lòng đất tại những ngôi nhà của những người giàu có và nổi tiếng, nơi họ có thể “trú ẩn” trong không gian rộng rãi.

Giờ đây, một công ty của Áo muốn mở rộng cơ hội mang đến niềm vui “lặn sâu” này cho thế giới siêu du thuyền bằng cách đóng các tàu lặn tư nhân “tùy chỉnh” có thể lặn sâu 250m dưới bề mặt đại dương, và có khả năng ở dưới nước tới bốn tuần.

Công ty Migaloo đã tiết lộ kế hoạch đầy tham vọng của mình về “siêu du thuyền lặn tư nhân duy nhất trên thế giới”, cung cấp “một lựa chọn thay thế chưa từng có cho các tàu mặt nước thuộc sở hữu tư nhân.”

'Pháo đài’ tư nhân đắt đỏ nhất thế giới khiến tỷ phú cũng phải mơ ước: Sở hữu loạt công nghệ 'khủng', có thể lặn sâu 250m suốt 4 tuần
Một công ty của Áo đã tiết lộ kế hoạch đầy tham vọng của mình về “siêu du thuyền lặn tư nhân duy nhất trên thế giới”. Ảnh: CNN

Hiện công ty đang nhận đơn đặt hàng chế tạo siêu du thuyền có thể lặn biển ở phân khúc sang trọng mà hầu hết các tỷ phú đều chỉ mơ ước được sở hữu. Công ty đang yêu cầu mức giá 2 tỷ USD (hơn 50 nghìn tỷ đồng) cho với khoảng 10 người khách hàng tiềm năng nhưng giữ bí mật danh tính của họ.

Sân chơi của tỷ phú

Theo CNN, chiếc tàu ngầm này có tên M5, dài 165,8m và rộng 23m ở phần rộng nhất. Tàu có tầm hoạt động hơn 15.000km hải lý cho một lần nạp nhiên liệu, có thể di chuyển với tốc độ lên tới 20 hải lý/giờ khi nổi và 12 hải lý/giờ dưới nước. Nó cũng có thể hạ xuống độ sâu 250m trong khoảng thời gian 4 tuần liên tục.

'Pháo đài’ tư nhân đắt đỏ nhất thế giới khiến tỷ phú cũng phải mơ ước: Sở hữu loạt công nghệ 'khủng', có thể lặn sâu 250m suốt 4 tuần
Tàu có tầm hoạt động hơn 15.000km hải lý cho một lần nạp nhiên liệu, có thể di chuyển với tốc độ lên tới 20 hải lý/giờ khi nổi và 12 hải lý/giờ dưới nước. Ảnh: CNN

Tuy nhiên, Migaloo cho biết kích thước mong muốn cũng như kiểu dáng bên ngoài và thiết kế nội thất của chiếc du thuyền lai tàu ngầm sẽ tùy thuộc vào sở thích của chủ sở hữu.

Giống như bất kỳ siêu du thuyền nào của các tỷ phú, thiết kế mặc định của M5 bao gồm sân bay trực thăng, hồ bơi và spa, phòng gym, rạp chiếu phim trưng bày nghệ thuật, khu vực tổ chức tiệc, cùng nhiều không gian để thư giãn hoặc dùng bữa.

'Pháo đài’ tư nhân đắt đỏ nhất thế giới khiến tỷ phú cũng phải mơ ước: Sở hữu loạt công nghệ 'khủng', có thể lặn sâu 250m suốt 4 tuần
Du thuyền cũng sẽ sở hữu 2 bể bơi, một bể sục và đặc biệt là 1 sân bay trực thăng. Ảnh: CNN

Các tiện ích bổ sung tùy chọn bao gồm khinh khí cầu và trạm cho cá mập ăn dưới nước.

Ngoài ra, một số nhà thầu phụ có thể được chỉ định. Vì vậy tối đa 12 khách có thể cùng lên đường trên các tàu ngầm nhỏ hơn để tham gia những trò chơi dưới nước.

“Pháo đài ngầm tư nhân”

Giám đốc điều hành kiêm trưởng thiết kế Christian Gumpold của Migaloo chia sẻ: "Nhu cầu của chủ sở hữu siêu du thuyền ngày càng phức tạp và không chỉ giới hạn ở hiệu suất, chiều dài hay thiết kế. Họ mong muốn sự riêng tư, an ninh và bảo vệ cho bản thân, khách mời và tài sản quý giá. Họ cũng muốn trải nghiệm những điều độc đáo, từ khám phá khoa học đến tận hưởng sự độc quyền tuyệt đối."

Các hệ thống an ninh tùy chỉnh sẽ được đối tác SAFE của Mỹ cung cấp, hứa hẹn “sự bảo vệ vượt xa cấp độ quân sự” cho “pháo đài ngầm tư nhân” này.

'Pháo đài’ tư nhân đắt đỏ nhất thế giới khiến tỷ phú cũng phải mơ ước: Sở hữu loạt công nghệ 'khủng', có thể lặn sâu 250m suốt 4 tuần
Các hệ thống an ninh tùy chỉnh sẽ được đối tác SAFE của Mỹ cung cấp. Ảnh: CNN

Hiện chưa có mức giá cụ thể cho dự án, vì tất cả những tùy chọn nói trên, nhưng ước tính phổ biến cho Migaloo M5 là khoảng 2 tỷ USD cho người mới bắt đầu (chưa tính đến việc bảo trì).

Giấc mơ tàu ngầm

Dự án phát triển ý tưởng độc đáo lần đầu xuất hiện này sẽ đòi hỏi một nguồn lực tài chính không nhỏ, đi kèm còn có thời gian và công sức của đội ngũ thiết kế, lắp ráp. Thế nhưng đổi lại, Migaloo M5 được dự đoán sẽ gây sốt trong tương lai, đặc biệt là với những tỷ phú giàu có đang tìm kiếm cho mình một thú vui độc lạ, mới mẻ.

Theo Forbes, có 2.540 tỷ phú USD trên thế giới tính đến năm ngoái. Nhưng chưa đến 2/3 trong số đó thậm chí có giá trị tài sản tương đương với mức giá chào bán 2 tỷ USD của M5.

Để so sánh, M5 sẽ có giá cao hơn gấp đôi so với chiếc du thuyền đắt nhất thế giới Dilbar trị giá 800 triệu USD của công ty đóng tàu Lurssen và gấp hơn 4 lần số tiền mà Jeff Bezos đã chi cho du thuyền Koru trị giá 485 triệu USD.

Đây không phải là nỗ lực đầu tiên nhằm chế tạo một chiếc tàu ngầm sang trọng. Trước đó, nhà sản xuất ô tô Aston Martin từng tạo ra ý tưởng cho một tàu ngầm phiên bản giới hạn trị giá 4 triệu USD nhằm "định nghĩa lại sự sang trọng", Migaloo hướng đến trải nghiệm độc đáo và đẳng cấp hơn cho giới siêu giàu.