Khu công nghiệp Bình Đường (TP. Dĩ An, Bình Dương) được chọn làm thí điểm trong di dời các cụm, khu công nghiệp từ phía Nam lên phía Bắc tỉnh theo đề án tỉnh.

Khu công nghiệp (KCN) Bình Đường là KCN nhỏ nhất ở tỉnh Bình Dương với diện tích 16,5ha toạ lạc phường An Bình, TP. Dĩ An. Sau khi di dời nhà máy, diện tích đất sẽ được chuyển đổi công năng để phù hợp với quá trình phát triển của tỉnh.

Bình Dương hiện đang thực hiện đề án di dời các khu, cụm công nghiệp và doanh nghiệp ngoài khu, cụm công nghiệp từ phía Nam lên phía Bắc của tỉnh.

Tại chuyến công tác và làm việc với TP. Dĩ An về hoạt động quý I/2024, ông Nguyễn Văn Lợi, Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương cho biết, Dĩ An là một trong 2 thành phố cửa ngõ ở phía Nam của tỉnh cần tập trung nhiều hơn về nguồn lực, ngân sách cho công tác tái thiết và chỉnh trang lại đô thị theo hướng văn minh và hiện đại.

Vì vậy mới đây, Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương cùng các sở, ngành đã đi khảo sát tại TP. Dĩ An và thống nhất chọn KCN Bình Đường để làm thí điểm chuyển đổi công năng và di dời nhà máy. Sau đó rút kinh nghiệm triển khai rộng ra toàn tỉnh.

Khu Công Nghiệp Bình Đường - Dĩ An - Bình Dương

Khu công nghiệp Bình Đường

Trước mắt tỉnh đang rà soát, sàng lọc các nhà máy ở các địa bàn TP. Dĩ An, Thuận An, Tân Uyên để thực hiện việc di dời.

UBND tỉnh cho biết đây là một chủ trương lớn, góp phần chỉnh trang đô thị, đẩy mạnh phát triển dịch vụ, thương mại, nâng cao chất lượng tăng trưởng kinh tế ở các địa phương phía Nam.

Được thành lập từ năm 1993 do Tổng Công ty Thương mại - xuất nhập khẩu Thanh Lễ (Thalexim) làm chủ đầu tư. KCN Bình Đường giải quyết việc làm cho khoảng hơn 2.000 lao động hoạt động các ngành nghề giày da, may mặc, sản xuất bao bì, dệt không nhuộm, gia công, lắp ráp linh kiện điện tử, chi tiết máy móc thiết bị.

Hiện KCN này thu hút đầu tư từ 11 doanh nghiệp, gồm 5 doanh nghiệp thuê đất và 6 doanh nghiệp thuê nhà xưởng.

Lộ trình thực hiện di dời các nhà máy, xí nghiệp nằm trong khu dân cư vào khu công nghiệp của tỉnh Bình Dương bắt đầu triển khai từ năm 2024 đến năm 2030. Các cơ sở di dời chủ yếu tập trung ở phía Nam của tỉnh gồm: TP. Thuận An, Dĩ An, Tân Uyên, Thủ Dầu Một và thị xã Bến Cát.