Việt Nam như “phép màu”

Financial Express (Bangladesh) từng có một bài viết ca ngợi sự thành công của kinh tế Việt Nam. Được biết, họ đánh giá Việt Nam là một tấm gương để Bangladesh noi theo.

Cụ thể, ở một cuộc hội thảo trực tuyến tổ chức ở Bangladesh với chủ đề "Thành tích xuất khẩu tuyệt vời của Việt Nam: Bài học cho Bangladesh", các nhà kinh tế và lãnh đạo doanh nghiệp tham gia đã thảo luận rất chi tiết về cách Việt Nam đạt được kỳ tích kinh tế.

Về tổng quan, họ đánh giá Việt Nam đã đạt được những thành tựu kinh tế đáng kinh ngạc bằng cách tăng cường tự do hóa thương mại, tiến hành các cải cách trong nước, tăng cường đầu tư vào nguồn nhân lực, cơ sở vật chất...

Hay ở một bài viết năm 2021, tờ Economic Times của Ấn Độ cũng nhận định Việt Nam là 1 trong 5 quốc gia phát triển nhanh nhất trong 30 năm qua. Trong bối cảnh hầu hết các quốc gia đều rơi vào suy thoái sâu năm 2020, Việt Nam là một trong số ít các quốc gia ghi nhận GDP tăng trưởng dương (2,9%) trong bối cảnh giữa đại dịch.

Thậm chí, New York Times còn từng gọi Việt Nam là "kỳ tích tiếp theo của châu Á" khi đã có những bước tiến mạnh mẽ về kinh tế trong thời kỳ đại dịch.

Việt Nam là kỳ tích châu Á, nước bạn phải ‘ngả mũ thán phục’: ‘Họ làm gì mà thành công đến thế, bỏ chúng ta ở lại phía sau?’

Việt Nam là nền kinh tế tăng trưởng tốt nhất so với các quốc gia/vùng lãnh thổ khác ở châu Á trong năm 2020 - Ảnh: CNBC

Theo Financial Express, xét trên bối cảnh, Việt Nam và Bangladesh có nhiều điểm tương đồng. Nền kinh tế và cơ sở hạ tầng của Bangladesh đã gặp nhiều khó khăn sau cuộc chiến tranh giải phóng vào năm 1971. Việt Nam cũng từng trải qua nhiều gian khó để giải phóng dân tộc và thống nhất đất nước.

"Vậy điểm ngoặt nằm ở đâu giúp Việt Nam thành công thần kỳ và bỏ lại chúng ta ở phía sau?",Tờ Financial Express đặt câu hỏi.

Trước khi đại dịch bùng phát trên quy mô thế giới vào năm 2020, GDP của Việt Nam năm 2019 được World Bank ghi nhận là 334,4 tỷ USD, trong khi GDP cùng năm của Bangladesh là 351,2 tỷ USD. Lúc này, Bangladesh có phần đang dẫn trước.

Xét về quy mô dân số, Bangladesh là quốc gia đông dân hơn. Năm 1984, dân số của Việt Nam bằng khoảng 75% dân số của Bangladesh. Song, vào năm 2019, tỷ lệ này chỉ còn 59%.

Điều đó đồng nghĩa, với dân số chỉ gần bằng 60% dân số Bangladesh, Việt Nam đang theo sát nước bạn trong cuộc chạy đua kinh tế. Thậm chí, với những bước tiến đáng ngưỡng mộ, Việt Nam được dự báo sẽ sớm vượt qua Bangladesh.

“Bí mật” giúp Việt Nam thành công vượt bậc và trở thành “kỳ tích”

Tờ Financial Express viết, tất cả những tiến bộ trong nền kinh tế Việt Nam đã diễn ra trong 3 thập kỷ. Các nhà lãnh đạo Việt Nam đã có tầm nhìn xa trông rộng và tiến hành chính sách Đổi mới đầy hiệu quả.

Năm 1986, Việt Nam lần đầu tiên xây dựng luật đầu tư nước ngoài, cho phép dòng vốn đầu tư trực tiếp từ nước ngoài (FDI) vào Việt Nam không bị hạn chế.

Việt Nam cũng nhiều lần tiến hành cải cách luật đầu tư nước ngoài, loại bỏ các rào cản còn lại để đảm bảo nguồn đầu tư nước ngoài vào nền kinh tế Việt Nam được thuận lợi hơn. Việt Nam cũng đã tăng cường quan hệ hữu nghị với bạn bè quốc tế.

Việt Nam là kỳ tích châu Á, nước bạn phải ‘ngả mũ thán phục’: ‘Họ làm gì mà thành công đến thế, bỏ chúng ta ở lại phía sau?’
Financial Express nhận định có rất nhiều bí quyết khiến kinh tế Việt Nam trở thành “phép màu”

Theo Financial Express, có rất nhiều bí quyết khiến Việt Nam trở thành “phép màu”. Trước hết, các nhà lãnh đạo Việt Nam có bản lĩnh chính trị, tập trung cao độ và quyết tâm cao để đạt được các mục tiêu đã đề ra, đồng thời sở hữu những phẩm chất "rất hiếm thấy". Chưa hết, lực lượng lao động cũng rất năng động và có tính kỷ luật chặt chẽ. Đặc biệt, ngay từ đầu, chính phủ Việt Nam đã rất kiên định và nhất quán trong các chính sách của mình.

"Tất cả những yếu tố này đã góp phần vào sự phát triển của đất nước Việt Nam. Đây là bí mật thực sự đã làm nên phép màu Việt Nam", Financial Express tổng kết.