Ấn Độ là “điểm nóng” bất động sản

Trong bối cảnh lĩnh vực bất động sản nhiều biến động, điển hình như ở Trung Quốc, Ấn Độ lại trở thành “điểm nóng” khi ghi nhận một năm đạt doanh số bán nhà tích cực nhất kể từ 2008. Sự kết hợp của các yếu tố nội lực và ngoại lực mạnh mẽ đang làm thay đổi thị trường này và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế hơn bao giờ hết.

Có thể thấy, số hộ gia đình có thu nhập trên 35.000 USD/năm tại Ấn Độ có khả năng tăng gấp 5 lần từ năm 2021 đến năm 2031. Morgan Stanley cho rằng điều này khiến Ấn Độ trở thành “câu chuyện về nhu cầu nội địa tốt nhất” ở châu Á.

Chưa hết, sức hấp dẫn của Ấn Độ với tư cách là “văn phòng của thế giới” cũng đang hỗ trợ đáng kể cho thị trường bất động sản tại nước này.

Ấn Độ cũng có nhiều cải cách chính sách được chờ đợi từ lâu, giúp cải thiện đáng kể môi trường kinh doanh và thúc đẩy quá trình thể chế hóa, tài chính hóa ngành bất động sản tại quốc gia này.

“Thị trường bất động sản Ấn Độ đang cất cánh như một con tàu tên lửa”, Matthew Bouw, giám đốc điều hành khu vực châu Á-Thái Bình Dương của Cushman & Wakefield cho biết.

Vượt Trung Quốc, quốc gia châu Á bất ngờ là điểm nóng bất động sản, hàng loạt dự án cao cấp bán hết chỉ sau vài ngày

“Thị trường bất động sản Ấn Độ đang cất cánh như một con tàu tên lửa”, Matthew Bouw, giám đốc điều hành khu vực châu Á-Thái Bình Dương của Cushman & Wakefield cho biết. Ảnh: Internet

Thị trường phấn khởi như vậy đã hỗ trợ rất lớn cho nhiều người hoạt động trong lĩnh vực nhà đất, ví dụ Ravi Kewalramani - một môi giới với hơn 1 triệu người theo dõi trên Instagram chỉ sau hơn 2 năm.

Kewalramani là nhà môi giới bất động sản được theo dõi nhiều nhất tại quốc gia đông dân nhất thế giới, đồng thời là một trong bốn công ty chạm mốc 1 triệu, theo The Good Creator - nền tảng tiếp thị xếp hạng những người có tầm ảnh hưởng.

Sau 2 năm làm video, số lượt theo dõi trực tuyến của Kewalramani tăng vọt. Từ một nhóm 4 người vào năm 2021, đội ngũ nhân viên công ty đã tăng lên 25 người với rất nhiều văn phòng trên khắp Mumbai, miền tây Ấn Độ và Dubai vào năm 2024.

Truyền thông mạng xã hội đang ngày càng được sử dụng để tiếp thị tài sản. Ở Mỹ, các nhà môi giới đã thu hút được hơn 1 triệu người theo dõi sau khi xuất hiện trên nhiều chương trình truyền hình thực tế. Ở Trung Quốc, các đại lý cũng bắt đầu livestream từ vài năm trước để bán nhà.

Còn ở Ấn Độ, Instagram cho phép các doanh nhân như Kewalramani dễ dàng tìm thấy những khách hàng giàu có và khả năng cao có thể thúc đẩy thị trường bất động sản.

Henry Chin, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu khu vực Châu Á Thái Bình Dương của công ty tư vấn bất động sản CBRE nói: “Ấn Độ đang ở giai đoạn đầu của chu kỳ và cách duy nhất để phát triển là tiến lên phía trước”. Ông cũng kỳ vọng thị trường bất động sản sẽ tiếp tục tăng trưởng trong 5 đến 10 năm tới - điều có phần trái ngược với nhiều khu vực ở châu Á.

Theo Amit Goyal, giám đốc điều hành của India Sotheby's International Realty, người mua trung bình ở Ấn Độ có nhiều khả năng là doanh nhân, chủ ngân hàng, luật sư hoặc nhà tư vấn. Công ty tư vấn bất động sản quản lý những ngôi nhà hạng sang trị giá tối thiểu khoảng hơn 600.000 USD.

Được biết, một số bất động sản cao cấp tại Ấn Độ đã có thể bán hết trong vòng vài ngày, thậm chí trước khi xây dựng. Các nhà kinh tế kỳ vọng sự bùng nổ bất động sản sẽ tăng tốc trong năm nay, trong đó cộng động marketing trực tuyến đóng vai trò quan trọng.

Bùng nổ xu hướng mới trong lĩnh vực bất động sản Ấn Độ

Tương tự như thị trường Mỹ kể từ năm 2015, giờ đây thị trường bất động sản Ấn Độ cũng đang chứng kiến sự lên ngôi của hình thức mua chung bất động sản. Cụ thể, nhiều nhà đầu tư sẽ cùng nhau đầu tư vào một bất động sản. Điều này làm giảm áp lực về vốn đối với nhà đầu tư khi tham gia trong lĩnh vực này. Đây cũng được đánh giá là một phương thức tuyệt vời giúp nhà đầu tư có thể tìm kiếm lợi nhuận từ kinh doanh bất động sản.

Nếu trước đây, đầu tư vào lĩnh vực bất động sản ở Ấn Độ là sân chơi của các công ty lớn hay các nhà đầu tư cá nhân giàu có, thì nay, những nhà đầu tư nhỏ, ít vốn hay thậm chí là giới trung lưu tại quốc gia này cũng gặp phải nhiều rào cản khi gia nhập thị trường.

Vượt Trung Quốc, quốc gia châu Á bất ngờ là điểm nóng bất động sản, hàng loạt dự án cao cấp bán hết chỉ sau vài ngày
Thị trường bất động sản Ấn Độ đang chứng kiến sự lên ngôi của hình thức mua chung bất động sản. Ảnh: Internet

Nhưng nhờ có sự ra đời của phương thức mua chung bất động sản mà các nhà đầu tư cá nhân có tiềm lực tài chính hạn chế vẫn có thể tham gia đầu tư.

Tương lai của phương thức đầu tư chung bất động sản tại Ấn Độ được đánh giá là rất khả quan, bởi nhu cầu đầu tư theo phương thức này ngày càng gia tăng trong những năm gần đây, cùng với sự phát triển mạnh mẽ của các nền tảng giao dịch điện tử.

Theo một báo cáo của công ty tư vấn bất động sản quốc tế Kight Frank, quy mô của thị trường đầu tư chung bất động sản tại Ấn Độ đạt khoảng 5,4 tỷ USD trong năm 2020 và được dự báo sẽ tăng lên 8,9 tỷ USD trong năm 2025, đạt tỷ lệ tăng trưởng bình quân 10,5%/năm.