Vừa qua, Hội đồng quản trị Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank – SSB) đã có Nghị quyết thông qua một số vấn đề về việc thực hiện phương án phát hành cổ phiếu theo chương trình lựa chọn cho người lao động (ESOP).

Cụ thể, ngân hàng này dự kiến phát hành 42 triệu cổ phiếu ESOP trong năm 2023. Chủ tịch HĐQT và/hoặc Phó Chủ tịch Thường trực HĐQT sẽ là người quyết định thời gian phát hành cụ thể, sao cho phù hợp với tình hình thực tế và phê duyệt của Cơ quan Nhà nước có thẩm quyền.

Thành viên HĐQT, thành viên Ban kiểm soát, cán bộ nhân viên của SeABank cũng như các công ty con của ngân hàng thỏa mãn các tiêu chi và điều kiện tại quy định sẽ được phép mua. Cổ phiếu phát hành có giá 12.000 đồng/ cp, áp dụng cho toàn bộ người lao động chọn tham gia chương trình ESOP năm nay.

Tin vui với nhân viên một ngân hàng khi được mua cổ phiếu với giá ưu đãi
Nhân viên và cán bộ quản lý của ngân hàng SeABank được mua cổ phiếu với giá ưu đãi

Khi mua cổ phiếu theo chương trình ESOP này, cán bộ quản lý và nhân viên phải cam kết làm việc cho ngân hàng SeABank hoặc công ty con của ngân hàng này ít nhất là 2 năm kể từ khi hoàn tất đợt phát hành.

50% số cổ phiếu ESOP sẽ được tự do chuyển nhượng sau một năm kể từ thời điểm hoàn tất đợt phát hành và sau 2 năm là 100%.

Cổ phiếu SSB của SeABank trên thị trường chứng khoán đang được giao dịch ở quanh mức 24.500 đồng/ cp. Trong 2 tháng qua, cổ phiếu này sụt giảm gần 20%.

Theo đó, so với thị giá của SSB hiện nay thì giá mà ngân hàng chào bán cho cán bộ nhân viên theo chương trình ESOP chỉ bằng ½.

Ngoài SeABank, nhiều ngân hàng khác như SHB, VPBank, HDBank cũng thực hiện chương trình chào bán cổ phiếu ưu đãi cho người lao động thời gian qua. Giá chào bán thường là 10.000 đồng/cp.

SHB cho biết sẽ triển khai chào bán 45,12 triệu cổ phiếu ESOP với giá 10.000 đồng/ cp. Kể từ ngày kết thúc đợt phát hành, số cổ phiếu này sẽ bị hạn chế chuyển nhượng trong vòng 18 ngày. Người lao động của SHB theo danh sách HĐQT phê duyệt, bao gồm các cán bộ quản lý, chuyên gia và các chức danh tương đương đã ký hợp đồng lao động chính thức cũng như từ 12 tháng trở lên các cán bộ nhân viên ký hợp đồng lao động chính thức 24 tháng trở lên tại SHB tính đến 15/05/2023 là đối tượng được mua. Việc phân phối cổ phiếu được xác định dựa trên cở các nhóm yếu tố gồm thâm niên làm việc và hiệu quả làm việc.

Mới đây, HĐQT HDBank cũng đã phê duyệt phát hành thêm 20 triệu cổ phiếu theo chương trình lựa chọn dành cho người lao động (ESOP). Người lao động của HDBank theo danh sách HĐQT phê duyệt là đối tượng phát hành. Cổ phiếu phát hành thêm sẽ hạn chế chuyển nhượng và quyền mua cổ phiếu không được chuyển nhượng trong 1 năm.