Kết thúc quý 3/2023, tổng doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ ghi nhận giảm 22.2% so với cùng kỳ năm trước, xuống 2,827.1 tỷ đồng. Lũy kế 9 tháng đầu năm, tổng doanh thu của DBC đạt 8,768.4 tỷ đồng, tương ứng giảm 9.3% so với cùng kỳ.

Trong đó, doanh thu bán thành phẩm sản xuất đạt 7,531.6 tỷ đồng, giảm 9.6% và đóng góp 86.2% vào tổng doanh thu; doanh thu thương mại, siêu thị, khách sạn, nhà hàng tăng nhẹ lên mức 477 tỷ đồng; doanh thu từ kinh doanh bất động sản và hoạt động xây dựng chỉ đạt 759.8 tỷ đồng.

Giá vốn hàng bán của DBC theo đó giảm xuống mức 2,428.4 tỷ đồng. Khấu trừ đi giá vốn hàng bán, lợi nhuận gộp của DBC chỉ còn đạt mức 280.8 tỷ đồng, tương ứng sụt giảm 42.1% so với cùng kỳ.

Doanh thu hoạt động tài chính của công ty tăng 2.3 tỷ đồng lên 6.8 tỷ đồng. Tuy nhiên, chi phí tài chính trong kỳ lại tăng đến 26.2 tỷ đồng so với cùng kỳ năm trước, lên mức 69.5 tỷ đồng. Trong đó, riêng chi phí lãi vay đạt 60.9 tỷ đồng.

Chi phí bán hàng và chi phí doanh nghiệp vẫn duy trì ở mức cao là 110.2 tỷ đồng và 85.8 tỷ đồng trong khi doanh thu không mấy cải thiện.

Kết quả, DBC thu về lợi nhuận trước thuế và lợi nhuận sau thuế lần lượt đạt 23.4 tỷ đồng và 12.4 tỷ đồng, tương ứng giảm 90.6% và 93.9% so với cùng kỳ năm trước. Lũy kế 9 tháng đầu năm, con số lãi ròng chỉ vỏn vẹn 18.5 tỷ đồng, giảm đến 91.9% so với 9 tháng đầu năm 2022.

Như vậy, với kết quả kinh doanh thu được trong 9 tháng đầu năm 2023 thì DBC mới chỉ hoàn thành 35.7% kế hoạch đề ra về doanh thu và 3.2% kế hoạch đề ra về lợi nhuận sau thuế cho cả năm 2023. Có lẽ 3 tháng cuối năm là không đủ để DBC có thể hoàn thành được kế hoạch kinh doanh đã đề ra trong năm.

Dabaco Group (DBC) báo lãi ròng sụt giảm đến 94% trong quý 3
Nguồn: Internet

Theo giải trình từ phía công ty, nguyên nhân khiến kết quả kinh doanh sụt giảm mạnh là do trong quý 3/2023, tình hình kinh tế thế giới và trong nước vẫn tiếp tục diễn biến phức tạp, lạm phát vẫn là một thách thức lớn.

DBC cho biết, mặc dù giá vả một số nguyên liệu chính nhập khẩu dùng cho TACN luôn biến động, song công ty vẫn nỗ lực bán sát các mục tiêu kế hoạch và triển khai giải pháp phù hợp với xu hướng, diễn biến thị trường nên lĩnh vực sản xuất kinh doanh của các nhà máy thức ăn chăn nuôi thuộc công ty mẹ hoạt động ổn định và tăng trưởng.

Bên cạnh đó, tình hình dịch bệnh trên đàn gia súc trong nước còn diễn biến phức tạp nhưng các công ty chăn nuôi thuộc tập đoàn đã kiểm soát được dịch bệnh, theo đó kết quả sản xuất kinh doanh của các đơn vị chăn nuôi trong tập đoàn đạt kết quả tốt hơn so với cùng kỳ năm trước.

Ngoài ra, do cùng kỳ năm trước Công ty mẹ thực hiện ghi nhận một phần doanh thu và lợi nhuận từ hoạt động kinh doanh bất động sản dẫn đến kết quả kinh doanh giữa 2 kỳ kế toán có sự chênh lệch lớn.

Được biết, Công ty Cổ phần Tập đoàn Dabaco Việt Nam được thành lập ngày 29/3/1996 (tên gọi đầu tiên là Công ty Nông sản Hà Bắc). Ngành nghề kinh doanh chính: sản xuất thức ăn cho gia súc, gia cầm, thủy sản; sản xuất lai tạo giống gia súc, gia cầm; chăn nuôi gia công lợn, gà thương phẩm; giết mổ chế biến thực phẩm; sản xuất bao bì, kinh doanh dịch vụ, thương mại...