Thế nhưng, hành trình chinh phục thị trường nội địa cũng có không ít khó khăn và thách thức, đòi hỏi các doanh nghiệp cần có những điều chỉnh phù hợp trong chiến lược bán hàng cũng như lựa chọn kênh quảng bá và phân phối các sản phẩm của mình.
Đơn cử như công ty Meet More Coffee đã quyết định thúc đẩy hoạt động mạnh mẽ trên thị trường nội địa sau khi thành công xuất khẩu các sản phẩm cà phê nông sản của mình tới hơn 10 thị trường trên thế giới. Thế nhưng, chi phí quảng bá và tiếp thị sản phẩm là một vấn đề không nhỏ vì thương hiệu còn khá mới mẻ với người tiêu dùng trong nước.
![]() |
Sức mua tại thị trường đối tác còn yếu, doanh nghiệp xuất khẩu thúc đẩy cung ứng cho thị trường nội địa |
Ông Nguyễn Ngọc Luận, Giám đốc điều hành Meet More Coffee, cho biết: "Đối với thị trường Việt Nam, chúng tôi đang tập trung vào e-commerce - sàn thương mại điện tử".
Trong ngành hàng thủy sản, doanh nghiệp có thể tận dụng được nguồn sản phẩm đông lạnh vốn trước đây chỉ dành cho xuất khẩu nhằm cung ứng cho thị trường nội địa nhờ vào sự thay đổi trong thói quen tiêu dùng những năm gần đây của người dân. Thế nhưng, thách thức lại đến từ khâu phân phối, mà không phải là từ mẫu mã hay chất lượng sản phẩm.
Theo ông Nguyễn Hoài Nam, Phó Tổng thư ký Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP), doanh nghiệp hoạt động trong ngành cần phải bố trí nguồn lực để phân phối đến tận mạng lưới các siêu thị trên nhiều địa bàn. Trong khi với doanh nghiệp không đủ mạng lưới hay nguồn lực thì không thể thực hiện đầy đủ được.
Theo nhận định của bà Lê Việt Nga, Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước, Bộ Công Thương, thương mại điện đại sẽ chiếm từ 38-42% theo mục tiêu đặt ra vào năm 2030. Đó là lợi thế để các doanh nghiệp xuất khẩu vốn có tiềm năng lớn về công nghệ, vốn, kiến thức marketing cũng như chuỗi cung ứng hàng hóa sẽ quan tâm và kết nối với thị trường trong nước.
Hiện nay, đối với nhiều doanh nghiệp, thị trường nội địa vẫn là “điểm tựa” lớn. Các chuyên gia cho rằng, các doanh nghiệp cần tiếp tục điều chỉnh cơ cấu sản phẩm sao cho phù hợp với thị hiếu và thói quen tiêu dùng trong nước nhằm tận dụng tốt hơn tiềm năng đó. Ngoài ra, cũng nên đẩy mạnh quảng bá và PR thương hiệu qua các chiến dịch marketing đa nền tảng.