Theo đó, VJC dự kiến phát hành cổ phiếu để trả cổ tức năm 2021 bằng cổ phiếu với tỷ lệ phát hành (số lượng cổ phiếu dự kiến phát hành/ số lượng cổ phiếu đang lưu hành) là 20%, tương ứng dự kiến phát hành thêm 108,322,266 cổ phiếu với tổng giá trị phát hành theo mệnh giá là hơn 1,083.2 tỷ đồng.

Tỷ lệ thực hiện quyền là 10:2, tương ứng mỗi cổ đông sở hữu 1 cổ phiếu sẽ được hưởng 1 quyền nhận thêm cổ phiếu, cứ mỗi 10 quyền nhận thêm sẽ nhận được thêm 2 cổ phiếu mới. Dự kiến sau khi hoàn tất phát hành cổ phiếu để trả cổ tức, vốn điều lệ của VJC sẽ tăng lên gần 6,500 tỷ đồng.

Nguồn vốn phát hành từ lợi nhuận sau thuế chưa phân phối được xác định tại ngày 31/12/2022 theo Báo cáo tài chính đã kiểm toán năm 2022 hợp nhất của Công ty Cổ phần Hàng không Vietjet.

Theo tìm hiểu, Vietjet là hãng hàng không tư nhân đầu tiên tại Việt Nam vận hành theo mô hình hàng không thế hệ mới, chi phí thấp, đi đầu trong các ứng dụng công nghệ với website bán vé hiện đại, thân thiện. Được thành lập năm 2007 và chính thức khai thác chuyến bay đầu tiên vào ngày Giáng sinh 24/12/2011, Vietjet là một trong các hãng hiếm hoi trên thế giới có lãi ngay từ năm thứ 2 hoạt động.

Hàng không Vietjet (VJC) dự kiến phát hành hơn 108 triệu cổ phiếu trả cổ tức năm 2021
Nguồn: Internet

Về kết quả kinh doanh nửa đầu năm 2023, Vietjet đã khai thác 65.9 nghìn chuyến bay và vận chuyển 12.1 triệu lượt hành khách, tăng 26% và 30% so với cùng kỳ 2022. Số lượng khách quốc tế đạt 3.5 triệu lượt khách, tăng 9 lần so với cùng kỳ và quay trở về cột mốc trước dịch Covid-19. VJC cũng đã mở mới 11 đường bay quốc tế đến Úc, Indonesia, Ấn Độ, nâng tổng số đường bay tại thời điểm 30/06/2023 lên 120 đường bay (trong đó có 45 đường bay quốc nội, 75 đường bay quốc tế).

Ngoài ra, VJC đã khôi phục tích cực và nối lại hơn 20 đường bay giữa Việt Nam và Trung Quốc, tổng sản lượng hàng hóa Vietjet vận chuyển đạt 33 nghìn tấn, tăng gần 40% so với cùng kỳ.

Trong 6 tháng đầu năm 2023, doanh thu vận tải hàng không và hợp nhất đạt lần lượt 25.1 nghìn tỷ đồng và 29.5 nghìn tỷ đồng, tăng lần lượt 69% và 85% so với cùng kỳ năm trước.

Mảng doanh thu phụ trợ duy trì mức tăng trưởng cao, đạt gần 9,000 tỷ đồng, gấp hai lần cùng kỳ và đóng góp 40% tổng doanh thu. Bên cạnh việc chi phí nhiên liệu bay được tối ưu nhờ vào đội tàu bay mới, giá nhiên liệu bay giảm hơn 20% từ đầu năm 2023 đã giúp Vietjet tiếp tục đạt kết quả lợi nhuận tích cực trong nửa đầu năm nay.

Theo đó, lợi nhuận sau thuế vận tải hàng không và hợp nhất 6 tháng đầu năm 2023 đạt 48 tỷ đồng và 137 tỷ đồng, thấp hơn so với báo cáo trước soát xét do tăng thêm chi phí marketing và quảng cáo để mở rộng các đường bay quốc tế và hoãn ghi nhận một doanh thu thương mại tài chính tàu bay.