2609-tindungtieudung2
Ảnh minh họa (Nguồn: Internet)

NHNN chỉ đạo các TCTD trong những tháng cuối năm 2020 tiếp tục triệt để tiết giảm chi phí để tiếp tục giảm lãi suất cho vay, đơn giản hóa quy trình thủ tục nội bộ, tạo điều kiện cho khách hàng vay mới, nhưng không hạ chuẩn cho vay, đảm bảo chất lượng, an toàn tín dụng, duy trì hoạt động lành mạnh của hệ thống ngân hàng. NHNN sẵn sàng điều chỉnh, tăng hạn mức tăng trưởng tín dụng cho TCTD có khả năng mở rộng tín dụng lành mạnh để đáp ứng tối đa nhu cầu tín dụng của nền kinh tế.

Phó Thống đốc Nguyễn Thị Hồng nhấn mạnh, NHNN cam kết tiếp tục thực hiện các giải pháp để sẵn sàng đáp ứng đủ nguồn vốn cho DN và người dân đủ điều kiện vay vốn; song vẫn phải tuân thủ nguyên tắc, không lơ là chủ quan đối với công tác kiểm soát lạm phát, đảm bảo tính an toàn hệ thống TCTD. Kinh nghiệm lịch sử cho thấy, nếu như an toàn không được đảm bảo sẽ gây hệ lụy vô cùng khó lường cho nền kinh tế nói chung, bản thân DN và người dân nói riêng.

Bên cạnh đó, để phục vụ nhu cầu mua sắm, tiêu dùng những tháng cuối năm của người dân NHNN cũng chỉ đạo các TCTD đẩy mạnh các gói tín dụng tiêu dùng phục vụ nhu cầu chính đáng của người dân, với lãi suất hợp lý, thủ tục đơn giản và phù hợp với quy định của pháp luật.

Ngân hàng Chính sách xã hội khẩn trương hoàn thành phương án thí điểm mở rộng tín dụng tiêu dùng. Song, cơ quan quản lý cũng rất nhiều lần đề nghị các TCTD phải đặc biệt kiểm soát chặt chẽ chất lượng, hiệu quả tín dụng, tránh trường hợp lách cho vay tiêu dùng để vay vốn đối với các lĩnh vực rủi ro.

Chia sẻ về vấn đề này, PGS-TS. Đinh Trọng Thịnh cho rằng hai việc này không có gì mâu thuẫn. Theo chuyên gia này, việc đẩy mạnh tín dụng tiêu dùng hay hoạt động bán lẻ là đòi hỏi bắt buộc trong hoạt động của các ngân hàng trong nền kinh tế thị trường và đây cũng sẽ trở thành một trong những lĩnh vực mà các nhà băng quan tâm và phát triển.

Tuy nhiên thời gian qua có một số trường hợp “đội lốt” tín dụng tiêu dùng để thực hiện đầu tư bất động sản cũng như thực hiện đầu tư một số lĩnh vực nóng, có thể gây rủi ro cho tín dụng nói riêng và toàn bộ nền kinh tế nói chung. Bởi vậy NHNN và bản thân các NHTM, dù đều mong muốn đẩy mạnh tín dụng tiêu dùng, song vẫn phải nâng cao việc kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ để giảm thiểu tình trạng vay không đúng mục đích, từ đó không chỉ làm cho khoản vay có điều kiện hoàn trả mà còn đồng thời giúp nền kinh tế đi đúng hướng.

Chuyên gia này cũng nhận định, đẩy mạnh tín dụng tiêu dùng nhưng phải kiểm soát chặt chẽ các điều kiện vay, chú ý ngay từ cả mức độ tín dụng dù ranh giới này thật sự khá mong manh. “Như việc nếu muốn lách để đầu tư chứng khoán, hay bất động sản thì khách hàng phải có lượng đủ lớn, nếu chỉ vay tiêu dùng, sửa chữa cũng sẽ chỉ ở một mức độ nào đó thôi”, ông Thịnh chia sẻ.

Tổng tài sản khối ngân hàng cổ phần tư nhân đã vượt khối quốc doanh

Tổng tài sản có của khối ngân hàng thương mại cổ phần (NHTMCP) đã lần đầu tiên vượt tổng tài sản có của khối NHTM ...

MSB họp ĐHĐCĐ bất thường: Tái khởi động kế hoạch lên sàn

Đại hội đồng cổ đông bất thường của MSB đã thông qua kế hoạch bán cổ phiếu quĩ theo chương trình ESOP, bầu bổ sung ...

Nguy cơ lớn từ việc ngân hàng mất quyền tự quyết room ngoại

Việc ngân hàng mất quyền định đoạt về room có thể là kẽ hở để vốn ngoại thâu tóm ngân hàng. Khi đó, không loại ...