Vì sao Ocean Group lỗ nặng sau kiểm toán?

Theo BCTC kiểm toán 2021 của đơn vị này, lợi nhuận sau thuế sau kiểm toán chuyển từ dương 105 tỷ đồng sang âm 280 tỷ đồng, phần lợi nhuận thuộc về cổ đông công ty mẹ âm 76 tỷ đồng trong khi trước đó dương 145 tỷ đồng.

Nguyên nhân là do chi phí giá vốn đội thêm 102 tỷ đồng khiến lỗ gộp 2 tỷ đồng. Doanh thu tài chính giảm 4 tỷ đồng và chi phí quản lý doanh nghiệp đột biến từ 4 tỷ lên 290 tỷ đồng.

Doanh nghiệp cho biết đã trích lập dự phòng tổn thất hàng tồn kho với dự án Saigon Airport khiến giá vốn tăng. Doanh thu tài chính giảm và chi phí quản lý tăng chủ yếu do Công ty khách sạn và dịch vụ OCH (HNX: OCH, công ty con của tập đoàn) và các công ty con của OCH thực hiện trích lập dự phòng các khoản đầu tư tài chính dài hạn, nợ phải thu khó đòi và kết quả bán một số khoản nợ trong năm 2022.

4449-tap-doan-dai-duong

Bên cạnh đó, đơn vị kiểm toán lưu ý tính đến cuối năm công ty lỗ lũy kế 2.726 tỷ đồng, tồn tại yếu tố không chắc chắn trọng yếu có thể dẫn đến nghi ngờ khả năng hoạt động liên tục.

Tập đoàn lý giải thời gian qua, công ty mẹ và các đơn vị thành viên thực hiện tái cơ cấu các khoản đầu tư cổ phiếu, dự án bất động sản cũng như tích cực thu hồi/bán các khoản công nợ phải thu.

Tiếp đó, đơn vị kiểm toán lưu ý người đọc liên quan đến một số khoản công nợ công ty muốn chuyển theo dõi ngoại bảng từ năm tài chính kết thúc 31/12/2021 và các năm sau, cũng như quy trình lấy ý kiến bằng cổ đông bằng văn bản liên quan xử lý.

Cụ thể, Ocean Group cho biết đã thực hiện thủ tục chào bán công khai một số khoản nợ phải thu khó đòi giá trị gốc khoảng 1.072 tỷ đồng với giá khởi điểm bằng 10% giá trị nợ gốc nhưng không có đối tác quan tâm mua tại thời điểm mở chào bán 4/6. Công ty đã lấy ý kiến cổ đông và được thông qua phương án xử lý khoản nợ phải thu khó đòi đã trích lập 100% với tổng số tiền 2.553 tỷ đồng. Khoản công nợ này được theo dõi tại tài khoản ngoại bảng trên BCTC không ảnh hưởng đến việc thu hồi công nợ và quyền lợi của công ty.

Ban lãnh đạo khẳng định quy trình lấy ý kiến cổ đông và nội dung nghị quyết nêu trên được thực hiện trên cơ sở đảm bảo lợi ích tối đa cho cổ đông.

Cuối cùng, kiểm toán lưu ý thêm việc dự án khách Sài Gòn Airport tại quận Tân Bình, TP HCM đang được thế chấp để bảo lãnh cho các khoản vay của Công ty TNHH Pegasus Thăng Long, Công ty TNHH MTV Sao Hôm Nha Trang và Công ty cổ phần One Capital Hospitality ký hợp đồng bán các khoản nợ phải thu khó đòi và khoản nợ tiềm tàng.

Doanh nghiệp công bố theo bản án mới nhất của Tòa án nhân dân TP Hà Nội, Pegasus Thăng Long có trách nhiệm hoàn trả gốc và lãi tạm ký cho chủ nợ mới. Do đó, OCH đã ghi nhận các khoản dự phòng tương ứng. Trong năm 2022, Sao Hôm Nha Trang (công ty con của OCH) đã đồng thuận bán các khoản nợ phải thu khó đòi được xác định là khó có khả năng thu hồi và thực hiện trích lập dự phòng.

Cổ phiếu OGC từ diện kiểm soát sang hạn chế giao dịch

Sở Giao dịch chứng khoán TPHCM (HOSE) vừa thông báo chuyển cổ phiếu OGC của Ocean Group từ diện cảnh báo sang diện kiểm soát từ ngày 31/5/2022.

Lý do được đưa ra là Ocean Group chậm nộp báo cáo tài chính (BCTC) năm 2021 đã được kiểm toán quá 30 ngày so với thời hạn quy định, thuộc trường hợp chứng khoán bị kiểm soát theo quy định.

Ocean Group từng là một trong số những tập đoàn đa ngành lớn nhất Việt Nam với vốn hóa thị trường lên tới hơn 10 ngàn tỷ đồng. Tuy nhiên, năm 2014, ông Hà Văn Thắm - thành viên sáng lập và Chủ tịch HĐQT công ty khi đó bị bắt và bị tuyên án chung thân vì nhiều tội danh bao gồm tham ô tài sản, lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản, vi phạm quy định về cho vay, cố ý làm trái gây hậu quả nghiêm trọng.

Từ khi ông Thắm bị bắt, Ocean Group rơi vào khó khăn, thua lỗ liên tiếp trong khoản thời gian từ năm 2014 - 2017. Cơ cấu sở hữu của Ocean Group đã có sự biến động mạnh. OGC cũng đã bán đi phần lớn các tài sản giá trị như: Khu đất vành khăn, Ocean Mart, Khách sạn Dầu khí Phương Đông,...

Năm 2021, OGC ghi nhận doanh thu thuần đạt 409 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 105 tỷ đồng, giảm lần lượt 55% và 49% so với cùng kỳ. Dù vậy, Ocean Group vẫn còn lỗ lũy kế đến 2.523 tỷ đồng vào cuối năm 2021. Nguyên nhân chính dẫn tới điều này là việc phải liên tục trích lập các khoản dự phòng phải thu khó đòi.

BCTC kiểm toán năm 2021 cùng văn bản giải trình biến động kinh doanh, Tập đoàn báo cáo Sở giao dịch chứng khoán TP HCM (HoSE) và đề nghị xem xét đưa cổ phiếu ra khỏi diện hạn chế giao dịch trong thời gian sớm nhất.

Ngày 2/6, công ty nhận được quyết định của HoSE về việc chuyển cổ phiếu OGC từ diện kiểm soát sang hạn chế giao dịch (chỉ được giao dịch phiên chiều) do chậm nộp BCTC kiểm toán 2021 quá 45 ngày so với quy định.

Trên thị trường, kết thúc phiên giao dịch ngày 14/6, cổ phiếu OGC tăng 100 đồng lên mức 11.600đ/cp. Khối lượng giao dịch trung bình phiên đạt 481.000 đơn vị.

Rao bán 7 khoản nợ giá trị gốc hơn nghìn tỷ đồng

Vào cuối tháng 5 vừa qua, Ocean Group đã công bố việc bán một số khoản nợ phải thu. Cụ thể, OGC rao bán tổng cộng 7 khoản nợ với tổng dư nợ gốc lên đến hơn 1.072 tỷ đồng, nguồn gốc tài sản, hồ sơ pháp lý được cung cấp trực tiếp tại văn phòng đại diện CTCP tập đoàn Đại Dương.

Trong danh sách khoản nợ, lớn nhất là khoản nợ tín chấp với nội dung hỗ trợ vốn, giá trị 380,5 tỷ đồng của CTCP ĐT&TM Vneco Hà Nội phát sinh từ năm 2014; khoản nợ hợp tác ủy thác đầu tư giá trị 270 tỷ đồng của Công ty cổ phần Bình Dương Xanh phát sinh năm 2014, có tài sản đảm bảo là 27.000.000 cổ phiếu công ty Gia Phát; khoản nợ phải thu 145 tỷ đồng của Công ty cổ phần Đầu tư tư vấn Liên Việt phát sinh năm 2013.

Giá khởi điểm của cả 7 khoản nợ chỉ bằng 1/10 giá trị dư nợ gốc, tương ứng tổng giá trị khởi điểm hơn 107 tỷ đồng. Thời gian tổ chức mở chào giá/thực hiện đấu giá vào ngày 4/6/2022. Tiền đặt cọc tham gia chào giá/đấu giá là 3 tỷ đồng.

Thông báo của OGC nêu rõ, việc bán khoản nợ xấu được thực hiện trên cơ sở các văn bản, tài liệu cung cấp bởi OGC. Khách hàng tham gia mua nợ có trách nhiệm nghiên cứu kỹ hồ sơ khoản nợ xấu, tìm hiểu về thực trạng pháp lý của tài sản bảo đảm (nếu có) trước khi đăng ký tham gia mua bán.

Khách hàng tham gia mua nợ mà không có ý kiến gì thì coi như chấp nhận mua khoản nợ trên cơ sở các giấy tờ do OGC cung cấp và đã hiểu rõ về hiện trạng pháp lý của tài sản bảo đảm (nếu có). Công ty cổ phần Tập đoàn Đại Dương chỉ có trách nhiệm bàn giao hồ sơ khoản nợ xấu cho người mua nợ được lựa chọn.

Cùng thời điểm, công ty cùng hệ sinh thái Ocean Group là CTCP Đầu tư Đại Dương Thăng Long (OTL) cũng vừa đưa ra thông báo về việc bán khoản nợ phải thu.

Theo đó, Đầu tư Đại Dương Thăng Long chào bán khoản nợ xấu phải thu của Công ty với Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng Sông Đà (SDCON) với số dư nợ gốc (chưa bao gồm các khoản lãi, phạt) là hơn 640 tỷ đồng.

Giá khởi điểm đưa ra là 20 tỷ đồng, chỉ tương đương 3% giá trị số dư nợ gốc. Thời gian tổ chức mở chào giá/thực hiện đấu giá cũng trong ngày 4/6/2022. Tiền đặt cọc tham gia chào giá/đấu giá là 5 tỷ đồng.

Trong thông báo, cả OGC và OTL đều lưu ý, khách hàng tham gia mua nợ có trách nhiệm nghiên cứu kỹ hồ sơ khoản nợ xấu, tìm hiểu về thực trạng pháp lý của tài sản bảo đảm (nếu có) trước khi đăng ký tham gia mua bán. Khách hàng tham gia mua nợ mà không có ý kiến gì thì coi như chấp nhận mua khoản nợ trên cơ sở các giấy tờ do OGC/OTL cung cấp và đã hiểu rõ về hiện trạng pháp lý của tài sản bảo đảm (nếu có). OGC/OTL chỉ có trách nhiệm bàn giao hồ sơ khoản nợ xấu cho người mua nợ được lựa chọn.