Theo đó, DXG dự kiến phát hành 9 triệu cổ phiếu với tổng giá trị phát hành theo mệnh giá là 90 tỷ đồng. Theo đó, tỷ lệ phát hành dự kiến trên tổng số cổ phiếu đang lưu hành là 1.48%.

Nguồn vốn phát hành cổ phiếu thưởng được trích từ lợi nhuận sau thuế chưa phân phối căn cứ Báo cáo tài chính hợp nhất được kiểm toán năm 2022. Đối tượng phát hành sẽ là người lao động trong công ty bao gồm nhưng không giới hạn: HĐQT và người lao động trong Tập đoàn.

Cổ phiếu ESOP sẽ bị hạn chế chuyển nhượng trong thời gian 4 năm kể từ ngày kết thúc đợt phát hành và cứ mỗi 1 năm sau tính từ ngày kết thúc đợt phát hành sẽ giải tỏa 25% cổ phiếu.

Thời gian phát hành dự kiến vào quý 4/2023, sau khi Ủy ban Chứng khoán Nhà nước thông báo về việc nhận được tài liệu báo cáo phát hành cổ phiếu ESOP của Công ty.

Được biết, ESOP là viết tắt của cụm từ Employee Stock Ownership Plan, cổ phiếu ESOP là một loại cổ phiếu được các doanh nghiệp lớn phát hành dành cho người lao động hoạt động lâu năm hoặc có thành tích tốt.

Tuy nhiên, việc phát hành cổ phiếu ESOP cũng đi kèm với tương đối nhiều rủi ro như gây loãng cổ phiếu, làm giảm ảnh hưởng đến lợi ích cổ đông và giá cổ phiếu thường trên thị trường cũng như có thể gây rủi ro cho việc quản trị doanh nghiệp.

Tập đoàn Đất Xanh (DXG) chuẩn bị phát hành 9 triệu cổ phiếu ESOP
Nguồn: Internet

Về kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm của DXG, trong quý 2/2023, doanh thu thuần từ bán hàng và cung cấp dịch vụ chỉ đạt 714 tỷ đồng, tương ứng giảm 54% so với cùng kỳ. Chi phí giá vốn giảm chậm hơn khiến lợi nhuận gộp giảm 63% xuống mức 290 tỷ đồng.

Doanh thu tài chính tăng 74% lên 342 tỷ đồng, trong khi chi phí tài chính ghi nhận gần 160 tỷ đồng. Chi phí bán hàng và chi phí quản lý doanh nghiệp đồng loạt giảm hơn 60% xuống còn lần lượt là 108 tỷ đồng và 100 tỷ đồng. Đất Xanh báo lãi sau thuế 157 tỷ đồng, giảm 40% so với quý 2/2022.

Luỹ kế 6 tháng đầu năm, doanh thu thuần của DXG đạt 1.091 tỷ đồng, giảm 67%. Các mảng kinh doanh chính đều sụt giảm mạnh so với cùng kỳ 2022. Doanh thu từ bán căn hộ và đất nền giảm 59%, ghi nhận 721 tỷ đồng. Doanh thu từ dịch vụ môi giới giảm 80%, đạt 259 tỷ đồng. Doanh thu từ hợp đồng xây dựng và khác; dịch vụ quản lý, cho thuê và bất động sản đầu tư lần lượt giảm 84% và 34%, ghi nhận 33 tỷ đồng và 77 tỷ đồng.

Tổng tài sản của DXG tại thời điểm kết thúc quý 2 đạt 30,497 tỷ đồng, tăng nhẹ so với thời điểm đầu năm. Trong đó, tài sản ngắn hạn với các khoản đầu tư tài chính và hàng tồn kho nhiều nhất với tỷ trọng lần lượt đạt 38.6% và 48.2% tổng tài sản. Về phía nguồn vốn, nợ phải trả của DXG đã tăng lên mức 16,372 tỷ đồng và chiếm đến 53.4% tổng nguồn vốn với 80.3% là nợ ngắn hạn, còn lại là nợ dài hạn.

Theo tìm hiểu, Tập đoàn Đất Xanh tiền thân là Công ty TNHH Dịch vụ và Xây dựng Địa ốc Đất Xanh, được taiệt Nam và khu vực Đông Nam Á. Tập đoàn Đất Xanh đã và đang triển khai, hoàn thiện chuỗi hệ sinh thái bất động sản với 4 mảng kinh doanh chính, bao gồm Dịch vụ bất động sản; Phát triển dự án; Xây dựng; Khu công nghiệp và đô thị.