Theo đó, nhằm mục đích tái cấu trúc hoạt động các công ty trong Tập đoàn Vingroup, Hội đồng quản trị Tập đoàn Vingroup đã ban hành nghị quyết số 24/2023/NQ-HĐQT-VINGROUP về việc giải thể Công ty Cổ phần Giải pháp và Dịch vụ Công nghệ VANTIX – là công ty con của Tập đoàn Vingroup với địa chỉ tại số 7, Đường Bằng Lăng 1, Khu đô thị Vinhomes Riverside, Phường Việt Hưng, quận Long Biên, TP. Hà Nội.

Được biết, Công ty cung cấp Giải pháp và Dịch vụ Quản lý Dữ liệu & Trí tuệ nhân tạo Vantix Inc., là thành viên của Tập đoàn Vingroup - đơn vị ứng dụng các công nghệ mới nhất của AI (Trí tuệ nhân tạo) nhằm tạo ra lợi thế cạnh tranh cho các doanh nghiệp trong nước và Quốc tế, chính thức thành lập vào đầu năm 2019.

Đến nay Vantix đã có trụ sở tại Hà Nội và Hồ Chí Minh, với hơn 100 nhân sự là các chuyên gia đạt trình độ quốc tế, đến từ Microsoft, IBM, Alibaba, Facebook, eBay, Tesla và các Tập đoàn đa quốc gia khác.

Tập đoàn VinGroup (VIC) quyết định giải thể công ty con
Nguồn: Internet

Về kết quả kinh doanh của Tập đoàn Vingroup, từ cuối năm 2022, thị trường bất động sản gần như đã đóng băng. Theo số liệu nghiên cứu thị trường, từ đầu năm đến nay, nhu cầu tìm kiếm bất động sản đã giảm đến 34%, số lượng tin tức bất động sản giảm 42% so với cùng kỳ năm 2022. Ngoài ra, tỷ lệ doanh nghiệp kinh doanh bất động sản giải thể tăng lên 30.4%.

Theo thống kê của Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS), mặc dù số lượng giao dịch trong quý 2 ghi nhận phục hồi nhẹ, đạt khoảng 3,704 giao dịch (chiếm xấp xỉ 18% tổng nguồn cung mở bán mới), tăng hơn 30% so với quý 1, nhưng vẫn giảm 40% so với cùng kỳ năm 2022.

Bất chấp tất cả điều đó, với thị trường nhà ở, Vinhomes đã đạt doanh thu hợp đồng lên đến 40.6 nghìn tỷ đồng trong nửa đầu năm 2023 chủ yếu từ kênh bán lẻ. Quý 2/2023 chứng kiến sự cải thiện về nhu cầu khách hàng với doanh số bán hàng tăng đến 58% theo quý lên mức 24.9 nghìn tỷ đồng.

Bên cạnh đó, dự án Vinhomes Ocean Park 2 được bàn giao đúng tiến độ đã giúp doanh thu thuần đạt 62.1 nghìn tỷ đồng, đánh dấu mức tăng đáng kể 4.6 lần so với cùng kỳ trong khi lợi nhuận sau thuế đạt 21.6 nghìn tỷ đồng, tương ứng hoàn thành 72% kế hoạch đề ra cho cả năm 2023.

Mảng bán lẻ cũng chứng kiến sự phục hồi mạnh với tổng doanh thu hợp nhất đạt 4.1 nghìn tỷ đồng (tăng 28% so với cùng kỳ); lợi nhuận sau thuế đạt 2 nghìn tỷ đồng (tăng 76% so với cùng kỳ) và hoàn thành 43% kế hoạch cho cả năm 2023. Biên thu nhập thuần từ hoạt động cho thuê trong nửa đầu năm 2023 đạt 76%, cải thiện 4 điểm phần trăm so với cùng kỳ năm trước nhờ mô hình hoạt động tinh gọn và hiệu quả.

Mảng khách sạn và giải trí cũng phục hồi mạnh mẽ về mức trước đại dịch với 657,000 phòng đêm được bán trong nửa đầu năm 2023, tăng 58% so với cùng kỳ năm trước, chủ yếu tại Nha Trang, Đà Nẵng và Quảng Nam. Lượng khách tham quan VinWonders được ghi nhận đạt 1.4 triệu lượt trong Quý 2/2023 và 2.5 triệu lượt trong nửa năm 2023 nhờ chuỗi lễ hội mùa hè đặc sắc được triển khai.

Trong lĩnh vực Công nghiệp – Công nghệ, VinFast đã tổ chức lễ động thổ và khởi công xây dựng nhà máy sản xuất tại North Carolina. Công ty cũng đã công bố ý định mở rộng sang thị trường Đông Nam Á với đầy đủ các loại xe điện, bao gồm cả kế hoạch giới thiệu bốn chiếc xe điện có dẫn động bên phải đầu tiên. Ngoài ra, VinFast cũng tổ chức khai trương cửa hàng thứ 3 tại Đức tọa lạc tại trung tâm thủ đô Berlin, nâng tổng số phòng trưng bày toàn cầu lên con số 122.

Về kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm, tổng doanh thu 6 tháng đầu năm đạt 86,118 tỷ đồng, tương ứng tăng hơn 2 lần so với cùng kỳ năm trước. Theo đó, lợi nhuận trước thuế ghi nhận đạt mức 7,936.3 tỷ đồng. Tuy nhiên, khoản chi phí thuế thu nhập doanh nghiệp hiện hành mà VIC phải chịu tương đối lớn lên đến 7,288.8 tỷ đồng khiến cho lợi nhuận sau thuế ghi nhận sụt giảm 7.5% so với cùng kỳ năm trước. Tính riêng trong quý 2/2023, lợi nhuận sau thuế ghi nhận đạt 398 tỷ đồng, tương ứng giảm sút đến 28% so với cùng kỳ.