Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng trong 9 tháng đầu năm tăng 9,7% so với cùng kỳ. Theo bà Nguyễn Thị Hương, Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê, tiêu dùng của người dân vẫn được duy trì, các chương trình khuyến mại, kích cầu hỗ trợ cho hoạt động tiêu thụ sản phẩm được đẩy mạnh và nguồn cung lương thực dồi dào.
Đã có hàng loạt khuyến mại, xúc tiến thương mại được triển khai kể từ đầu năm, góp phần kích cầu tiêu dùng, tăng tổng mức bán lẻ hàng hóa, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế cho thị trường. Nhiều chương trình đã liên tục được triển khai tại đa số các siêu thị lớn.
![]() |
Việc ưu tiên kích cầu trong nước được đánh giá là giải pháp quan trọng thúc đẩy tăng trưởng GDP |
Các thị trường tiêu dùng như Hà Nội và TP HCM 9 tháng qua tiếp tục hồi phục, góp vào mức tăng trưởng của tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ của cả nước.
Theo bà Trần Thị Phương Lan, Quyền Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội, việc triển khai xuyên suốt các chương trình khuyến mại và chuỗi hoạt động kích cầu tiêu dùng góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của Hà Nội, đặc biệt là ở lĩnh vực thương mại dịch vụ.
Đáng chú ý, thành phố đã tổ chức được nhiều hội chợ, chương trình xúc tiến thương mại, điểm bán sản phẩm OCOP, giúp hàng Việt được đưa đến người dùng.
Bà Phương Lan thông tin: “Chương trình “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”; Hội chợ sản phẩm nông sản thực phẩm; Hội chợ kết nối cung cầu và Hội chợ sản phẩm đặc sản vùng miền để đưa những DN Việt, đưa những sản phẩm hàng hóa đến tay người tiêu dùng trên địa bàn của TP Hà Nội và đặc biệt là các khu công nghiệp, khu chế xuất và các huyện, vùng xa của Hà Nội. Các điểm bán hàng Việt được giới thiệu ở tất cả các hệ thống phân phối, chuỗi kinh doanh và một số đại lý của các doanh nghiệp sản xuất hàng Việt”.
Các chuyên gia cho rằng việc thúc đẩy kích cầu nội địa, mở rộng thị trường trong nước sẽ là lực đẩy hữu hiệu, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp. Bên cạnh khuyến mại, việc tăng cường Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” sẽ là hành động thiết thực. Quy mô thị trường nội địa rất đáng kể với dân số 100 triệu dân.
Theo PGS.TS Trần Đình Thiên, chuyên gia kinh tế, phải tạo ra sự đột phá và cú huých mạnh cho chương trình kích cầu tiêu dùng, tạo nên niềm tin, khí thế mới.
PGS.TS Trần Đình Thiên khuyến nghị nên nhìn vào sự khó khăn để xem đó là cơ hội. Cần phải có những giải pháp đặc biệt để hỗ trợ cho doanh nghiệp nội địa. Cần quan tâm tới thị trường trong nước từ nay đến năm sau như một lực lượng để đảm bảo cho nền kinh tế.
Các thị trường hiện nay đang chuẩn bị nguồn cung để phục vụ dịp Tết năm 2024. Theo bà Lê Việt Nga, Phó Vụ trưởng Vụ thị trường trong nước (Bộ Công Thương), thị trường nội địa thời gian qua tiếp tục trở thành bệ đỡ cho sản xuất, cung ứng hàng hóa thiết yếu cho người dân và được dân đón nhận. Đặc biệt, thị trường nội địa đã tổ chức những mạng lưới để cung ứng hàng hóa. Bộ Công Thương từ nay đến hết năm sẽ thúc đẩy chương trình kích cầu gắn với bình ổn thị trường.
Bà Nga cho biết thị trường trong nước luôn là bệ đỡ cho các doanh nghiệp Việt. Theo bà, cần phải thúc đẩy hơn nữa thị trường này bằng việc kích cầu hiệu quả, thiết thực.
Các chuyên gia nhận định, các địa phương không chỉ cần tiếp tục triển khai các giải pháp ổn định sản xuất, cân đối cung cầu hàng hóa thiết yếu mà còn cần theo dõi giá cả hàng hóa trên địa bàn một cách chặt chẽ, tập trung cho các chương trình kích cầu tiêu dùng. Đồng thời khai thác tốt thị trường nội địa sẽ góp phần thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” hiệu quả.