Bất chấp giá thuê cửa hàng cao, thương mại truyền thống vẫn tìm lại chỗ đứng
Bất chấp giá thuê cửa hàng cao, thương mại truyền thống vẫn tìm lại chỗ đứng. Ảnh minh họa

Tác động của đại dịch lên hành vi mua sắm và tiêu dùng toàn cầu đã ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của các nhà bán lẻ, trong đó sự tăng trưởng mạnh mẽ của thương mại điện tử có thời điểm đe dọa tới khả năng phục hồi của bán lẻ truyền thống.

Nhãn hàng cao cấp tăng cường mở thêm cửa hàng thực tế

Thương mại điện tử đã phát triển bùng nổ kể từ thời điểm đại dịch. Tuy nhiên, theo Savills Impacts, sẽ phải rất lâu nữa hình thức này mới có thể lấn át bán lẻ truyền thống. Các hoạt động thương mại điện tử đang đối mặt với hàng loạt các vấn đề về leo thang chi phí hoạt động cùng chính sách trả hàng đắt đỏ, khiến lợi nhuận giảm đi rõ rệt. Điều này dẫn đến lợi thế cho các nhà bán lẻ đa kênh uy tín, những bên sở hữu và vận hành kênh bán hàng truyền thống và trực tuyến.

Sau dịch, người tiêu dùng có nhu cầu tìm lại sự kết nối với cộng đồng và cảm nhận không gian công cộng. Đồng thời, sự thuận tiện của thương mại điện tử đã mang tới tư duy mua sắm “ngay lập tức” cho khách hàng. Vì vậy, các không gian bán lẻ thoả mãn được cả yếu tố thực tế và trực tuyến được xem là hướng phát triển mới của các thương hiệu trong tương lai.

Trên thực tế, nghiên cứu của Savills Impacts cho biết đã có những tín hiệu cho thấy ngành bán lẻ truyền thống đang trên đà trở lại. Xu hướng này chưa xuất hiện trên toàn cầu nhưng đã được ghi nhận tại một số thị trường. Khi thương hiệu tiếp tục lựa chọn mở cửa hàng tại những điểm bán lẻ quan trọng và tỷ lệ mặt bằng bán lẻ trống đang giảm dần. Một số thương hiệu cao cấp thậm chí còn đẩy mạnh mở thêm cửa hàng tại những địa điểm mới.

Ông Sam Foyle, Giám đốc Bộ phận Bán lẻ cao cấp, Savills cho biết, ngày càng nhiều thương hiệu mở thêm cửa hàng thực tế. “Trên toàn cầu, nhiều nhãn hàng dù đã có cửa hàng tại vị trí đắc địa nhưng vẫn tiếp tục kế hoạch mở rộng thêm tới các mặt bằng cao cấp hoặc địa điểm quy tụ nhiều khách du lịch. Một số lại dịch chuyển từ các con phố mua sắm sầm uất sang những địa điểm danh tiếng, thậm chí có trường hợp rời cửa hàng hẳn ra những vùng ngoại ô giàu có.”

Tín hiệu phục hồi của ngành bán lẻ hiện đang rõ ràng hơn tại các thành phố lớn. Tỷ lệ trống tại các khu phố thương mại chính đang giảm và các thương hiệu đang tận dụng lợi thế giá thuê để quay trở lại các điểm nóng mua sắm. Giá thuê bán lẻ cao cấp hiện vẫn ở mức thấp hơn trước đại dịch, trở nên hợp lý với ngân sách, khiến các nhà bán lẻ có thể chi trả được tại các vị trí đắc địa hơn.

Theo ghi nhận của Savills Impacts, trong hai năm trở lại đây, giá thuê mặt bằng cao cấp tại các tuyến phố mua sắm nổi tiếng tại Toronto, London, Sydney hay Hong Kong đã tăng trung bình khoảng 7% (số liệu ghi nhận tại quý 1/2023). Tuy nhiên, mức này hiện vẫn thấp hơn ít nhất 10% so với năm 2019.

Ngoài ra, sự trở lại của du lịch đồng thời mang du khách quay lại. Tại nhiều thị trường có thế mạnh về du lịch như Hong Kong, nguồn cầu lớn chủ yếu là du khách. Ông Sam Foyle cho biết, trước đại dịch, chi tiêu từ khách du lịch tại các cửa hàng bán lẻ truyền thống chiếm đa số, con số này tại thị trường Hong Kong vào năm 2019 đạt tới 80% doanh thu. Do đó, việc du lịch quay trở lại được kỳ vọng là yếu tố kích cầu đối với bán lẻ truyền thống, đặc biệt tại các điểm mua sắm gần trung tâm.

Sự quay trở lại của cửa hàng thực tế đồng thời được ghi nhận từ các thương hiệu vốn chủ yếu trực tuyến. Đơn cử như Amazon, “gã khổng lồ” của mua sắm trực tuyến, đã mở hơn 100 cửa hàng thực tế trên toàn cầu và vẫn đang triển khai tiếp chiến lược mở rộng. Nhiều thương hiệu cao cấp cũng sử dụng cửa hàng trực tiếp của mình như một chiến lược tăng nhận diện đối với cộng đồng và những người có khả năng mua sắm sản phẩm của họ trực tuyến sau đó.

Ráo riết săn lùng

Không nằm ngoài xu hướng của thế giới, bán lẻ trực tuyến tại Việt Nam dù ghi nhận tốc độ phát triển nhanh chóng nhưng tầm quan trọng của các cửa hàng thực tế vẫn còn đó.

Năm 2022, diện tích cho thuê thuần của ngành bán lẻ tại TP.HCM đạt hơn 1,5 triệu m2 không thay đổi so với cùng kỳ năm trước.

Theo Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARS) năm 2023 nhu cầu thuê mặt bằng bán lẻ tại các trung tâm thương mại tại TP.HCM dự báo tiếp tục tăng mạnh do nhu cầu mở rộng liên tục của các thương hiệu.

Bà Phạm Phương Quyên, Quản lý Bộ phận cho thuê Bán lẻ Savills TP.HCM cho biết, các thương hiệu lớn như LV, BBR, Chanel và ngành F&B thời gian gần đây vẫn ráo riết “săn lùng” cửa hàng mặt phố mặc dù giá thuê cửa hàng tại các khu vực này tăng rất cao.

Bà Hoàng Diệu Trang, Quản lý Cấp cao, Bộ phận Cho thuê Thương mại, Savills Hà Nội nhận định: “Tại thị trường toàn cầu nói chung và Việt Nam nói riêng, bán lẻ truyền thống và bán lẻ trực tiếp là hai chiến lược bổ trợ lẫn nhau mà các nhãn hàng đang áp dụng. Nền tảng trực tuyến được sử dụng với mục đích tiếp cận cộng đồng trực tuyến và tập trung vào doanh số bán hàng. Trong khi đó, các cửa hàng trực tiếp lại mang lại các giá trị vô hình từ trải nghiệm, đặc biệt đối với phân khúc cao cấp, cửa hàng thực tế hỗ trợ tối đa hóa trải nghiệm để xây dựng mối quan hệ gắn kết giữa khách hàng và thương hiệu”.

Nhìn về thị trường trong thời gian tới, chuyên gia Savills nhận xét các thương hiệu lớn vẫn đang tích cực mở rộng trước triển vọng tích cực của thị trường bán lẻ, tốc độ tăng trưởng dân số ổn định cũng như khả năng phục hồi của nền kinh tế. Đặc biệt, nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng của Việt Nam vẫn tăng cao, bất chấp bối cảnh lạm pháp.

Dương Trang