Nhóm nhà đầu tư nước ngoài tăng vốn tại PNJ
Nguồn: Internet

Cụ thể, nhóm nhà đầu tư nước ngoài đã mua thêm 1.172.200 cổ phiếu PNJ, đưa tỷ lệ sở hữu của nhóm nhà đầu tư nước ngoại tại PNJ tăng lên mức 9.14%. Trong đó, quỹ Vietnam Enterprise Investments Limited và quỹ Wareham Group Limited lần lượt mua thêm 752.200 cổ phiếu và 720.000 cổ phiếu, đưa tỷ lệ sở hữu lên mức hơn 3% và 1.15%. Ở diễn biến ngược lại, Công ty DM Developing Markets Strategies Public Limited Company đã bán 300.000 cổ phiếu PNJ và đưa tỷ lệ sở hữu giảm xuống mức 1.58%.

Kết quả kinh doanh sụt giảm từ nền cao

Về kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm của PNJ, trong điều kiện thị trường có nhiều yếu tố bất lợi, PNJ đạt được doanh thu thuần và lợi nhuận sau thuế quý 2 là 6,663 tỷ đồng và 335 tỷ đồng, tương ứng sụt giảm 17.4% và 8.8% so với cùng kỳ năm trước. Đây là mức sụt giảm được ghi nhận so với mức nền cao kỷ lục vào năm 2022.

Lũy kế 6 tháng đầu năm, PNJ ghi nhận doanh thu thuần đạt 16,459 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế đạt 1,083 tỷ đồng, tương ứng giảm 9.6% và 0.5% so với cùng kỳ năm trước.

Với hoạt động kinh doanh trang sức bán lẻ, doanh thu mảng này trong 6 tháng đầu năm ghi nhận giảm 10.3% so với cùng kỳ năm 2022 do chịu tác động bất lợi từ thị trường. Tuy nhiên, mức giảm doanh thu trang sức bán lẻ của PNJ thấp hơn nhiều so với mức giảm của thị trường chung nhờ việc tạo ra các sáng kiến kinh doanh và phương pháp tiếp cận thị trường hiệu quả để giữ chân khách hàng cũ và phát triển khách hàng mới nhằm mở rộng thị phần.

Doanh thu trang sức bán sỉ trong 6 tháng đầu năm cũng ghi nhận giảm 30.2% so với cùng kỳ năm 2022 do sức mua mặt hàng trang sức nội địa sụt giảm, các khách hàng doanh nghiệp của PNJ giảm lượng đặt hàng. Tuy nhiên kênh sỉ vẫn tiếp tục phát triển về số lượng khách hàng mới.

Bên cạnh đó, doanh thu từ vàng 24k trong 6 tháng đầu năm ổn định hơn khi giảm nhẹ 1.1%.

Biên lợi nhuận gộp trung bình 6 tháng đầu năm 2023 đạt 18.9%, tương ứng tăng 1.3% so với cùng kỳ năm 2022 và nằm trong vùng biên lợi nhuận theo kế hoạch kinh doanh.

Tổng chi phí hoạt động trong 6 tháng đầu năm 2023 cũng giảm 2.6% so với cùng kỳ, tỷ lệ chi phí hoạt động/lợi nhuận gộp tăng nhẹ từ mức 54.6% năm 2022 lên mức 54.9% năm 2023 do nền giá cao hơn bởi ảnh hưởng của yếu tố lạm phát và sự thu hẹp của doanh thu.

Về hệ thống của hàng của PNJ, trong 6 tháng đầu năm 2023, PNJ đã mở mới thêm 21 cửa hàng và đóng 4 cửa hàng PNJ Gold.

Năm 2022: Một năm doanh thu kỷ lục

Về kết quả kinh doanh bùng nổ năm trước, doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ của PNJ tăng từ mức 19,736 tỷ đồng năm 2021 lên mức 34,211 tỷ đồng năm 2022, tương ứng tăng trưởng 73.34%. Lợi nhuận sau thuế đạt được của PNJ trong năm 2022 ghi nhận tăng từ mức 1,029 tỷ đồng năm 2021 lên mức 1,811 tỷ đồng, tương ứng tăng trưởng 76% và bằng 137.3% so với kế hoạch đề ra cho năm 2022.

Với kết quả hoạt động kinh doanh tương đối thành công, phía công ty đã giải trình chênh lệch kết quả kinh doanh do (1) Sự sôi động của thị trường bán lẻ sau đại dịch (2) Các chương trình Marketing được triển khai linh hoạt, đóng góp đáng kể vào mức tăng trưởng doanh thu (3) Năng lực bán lẻ hiện đại được xây dựng trong các năm vừa qua đang phát huy hiệu quả trong việc tiếp cận và khai thác các phân khúc khách hàng chiến lược.

Theo đó, trong bối cảnh bất ổn về địa chính trị và nền kinh tế biến động nhiều thách thức, kết quả kinh doanh nửa đầu năm 2023 sụt giảm là điều không quá ngạc nhiên. Liệu PNJ có vượt qua được cái bóng của năm 2022 và tiếp tục tăng trưởng trong năm 2023 hay không vẫn còn là một câu hỏi cần thời gian trả lời.