Theo nghiên cứu của Savills, tại TP. HCM, giá căn hộ dọc theo tuyến metro đã liên tục tăng kể từ khi mở bán, với mức tăng trung bình từ 35%-70% tùy thuộc vào vị trí. Đặc biệt, có dự án ghi nhận mức tăng gấp đôi trong giai đoạn 2015-2023.
Ví dụ, dự án Masteri Thảo Điền, nằm gần tuyến metro kết nối từ trung tâm TP.HCM đến TP. Thủ Đức, được mở bán vào cuối năm 2014 với giá 35-39 triệu đồng/m² vào năm 2015. Đến quý II/2024, giá thứ cấp của dự án này đã tăng lên mức 69-75 triệu đồng/m².
![]() |
Tại Hà Nội, giá căn hộ tại quận Cầu Giấy, trong bán kính 500m so với các nhà ga thuộc tuyến metro Cầu Giấy - Nhổn, đã tăng trên 40% trong vòng một năm, từ quý III/2023 đến quý III/2024. Trong khi đó, giá căn hộ ở các khu vực xa hơn tuyến metro này cũng tăng trung bình từ 25%-35% do nguồn cung hạn chế.
Điều này cho thấy sự hiện diện của các nhà ga metro đã tạo ra lợi thế đáng kể, làm cho giá bất động sản xung quanh tăng cao hơn 5%-15% so với mức tăng giá chung.
Bà Nguyễn Thị Hồng Vân, Phó Giám đốc Bộ phận Định giá và Tư vấn Savills, nhận định: "Các tuyến metro không chỉ góp phần gia tăng giá trị bất động sản dọc lộ trình, mà còn cải thiện chất lượng cuộc sống của người dân Thủ đô. Hệ thống metro giúp giảm tai nạn giao thông, ùn tắc, và ô nhiễm nhờ sử dụng năng lượng điện, đồng thời giúp tiết kiệm chi phí đi lại cho người dân."
Hiện tại, Hà Nội có hai tuyến metro đã đi vào hoạt động. Tuyến đầu tiên là tuyến số 2A (Cát Linh - Yên Nghĩa), hoạt động từ tháng 11/2021 với tổng chiều dài 13km và 12 nhà ga, bao gồm: Cát Linh, La Thành, Thái Hà, Láng, Thượng Đình, Vành Đai 3, Phùng Khoang, Văn Quán, Hà Đông, La Khê, Văn Khê, Yên Nghĩa. Tuyến có tần suất 8 tàu/giờ/chiều, với sức chứa 960 người/tàu, vận tốc khai thác 35 km/h và tối đa 80 km/h. Trong năm 2023, lượng hành khách trung bình đạt khoảng 29.600 lượt/ngày.
Tuyến thứ hai là tuyến số 3 (giai đoạn 1), Nhổn - Hà Nội, đoạn trên cao từ Nhổn đến Cầu Giấy, đã khai thác từ đầu tháng 8/2024 với chiều dài 8,5km và 12 nhà ga, bao gồm Nhổn (S1), Minh Khai (S2), Phú Diễn (S3), Cầu Diễn (S4), Lê Đức Thọ (S5), Đại học Quốc Gia (S6), Chùa Hà (S7), Cầu Giấy (S8). Tuyến có tần suất 8 tàu/giờ/chiều, với sức chứa 920 người/tàu, vận tốc khai thác 35 km/h và tối đa 80 km/h. Trong giai đoạn khai trương miễn phí, tuyến đã ghi nhận khoảng 60.000 lượt khách/ngày, nhưng dự kiến số lượng hành khách sẽ giảm sau khi kết thúc giai đoạn này.
Theo kế hoạch, đến năm 2030, Hà Nội dự kiến hoàn thành 97km tuyến metro, bao gồm tuyến số 2, phần còn lại của tuyến số 3 và tuyến số 5. Đến năm 2035, thành phố sẽ khai thác thêm 301km, chiếm 76% tổng chiều dài đường sắt, bao gồm các tuyến số 1, số 2 kéo dài đến Sóc Sơn, số 2A kéo dài đến Xuân Mai, số 3 kéo dài đến Sơn Tây, cùng các tuyến số 4, 6, 7, 8 và các tuyến kết nối đô thị vệ tinh.
Đến năm 2045, Hà Nội sẽ hoàn tất thêm 200km tuyến metro theo các điều chỉnh trong Quy hoạch chung.
![]() | Sanbang (Singapore) khởi công dự án Nhà máy dệt may trị giá gần 30 triệu USD tại Nam Định Dự án có tổng diện tích sử dụng đất 103.400 m² và tổng vốn đầu tư 673,5 tỷ đồng, tương đương gần 30 triệu USD. |
![]() | Bộ Xây dựng: Bảng giá đất mới có thể đưa giá nhà và bất động sản tăng 15-20% Việc áp dụng bảng giá đất mới sát với giá thị trường theo Luật Đất đai 2024 sẽ làm tăng chi phí đầu tư xây ... |
![]() | Hà Nội siết đấu giá đất, sẽ công khai danh tính người đấu giá đất cao rồi bỏ cọc Gần đây, trên địa bàn Hà Nội nhiều người tham gia đấu giá đất với giá cao để trúng đấu giá nhưng sau đó lại ... |