Cụ thể, Công ty Cổ phần Tập đoàn Thiên Long (HoSE: TLG) công bố kết quả kinh doanh tháng 8/2023 với doanh thu đạt 293 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế đạt 28 tỷ đồng, lần lượt giảm 9% và 30% so với cùng kỳ. Tuy nhiên, khoản lãi 28 tỷ đồng này cao gấp 3 lần so với con số 9 tỷ đồng ở tháng 7.

Luỹ kế 8 tháng đầu năm, doanh nghiệp đã mang về 2.511 tỷ đồng doanh thu thuần, giảm nhẹ so với con số 2.523 tỷ đồng cùng kỳ. Trong đó, doanh thu từ xuất khẩu giảm 1% xuống 600 tỷ đồng.

Trong khi đó, chi phí bán hàng và quản lý doanh nghiệp tăng 14% lên 730 tỷ đồng do tập đoàn thực hiện đầu tư mạnh vào đội ngũ nhân sự từ giữa năm 2022 nhằm chuẩn bị cho sự phát triển trong tương lai. Trong giai đoạn đầu năm học, TLG cũng tăng chi phí họat động bán hàng và phát triển thương hiệu để sẵn sàng cho mùa vụ cao điểm trong năm.

Kết quả, lợi nhuận sau thuế của Thiên Long giảm 23% xuống 305 tỷ đồng.

Lợi nhuận tháng 8 của
Tình hình kinh doanh của Thiên Long

Lý giải kết quả kinh doanh thụt lùi, phía TLG giải trình “y hệt” các tháng trước. Cụ thể, kinh tế Việt Nam năm 2023 chịu ảnh hưởng của các yếu tố phức tạp, khó lường, dẫn tới ngành bán lẻ đối mặt nhiều khó khăn. Đối với nhóm hàng văn phòng phẩm, nhu cầu đầu tư và dự trữ hàng hóa của các điểm bán (POS) không tăng nhiều so với năm trước.

Nhóm hàng thiết yếu (như văn phòng phẩm), mặc dù ít bị ảnh hưởng hơn, tuy nhiên vẫn tồn tại những rủi ro như giảm nhu cầu đầu tư và dự trữ hàng hóa của các điểm bán.

Kinh doanh xuất khẩu, đặc biệt với OEM (đơn vị chuyên thực hiện các công việc sản xuất theo đơn đặt hàng của đối tác), cũng đối mặt nhiều thách thức từ bối cảnh ảm đạm của thị trường quốc tế.

Được biết, năm 2023, Thiên Long lên kế hoạch 4.000 tỷ đồng doanh thu và 400 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế. Như vậy, sau 8 tháng, công ty đã thực hiện được 63% chỉ tiêu doanh thu và 76% mục tiêu lợi nhuận.

Trong cuộc gặp gỡ doanh nghiệp Việt Nam do GS & SSI tổ chức hồi tháng 9, Thiên Long dự báo kết quả kinh doanh nửa cuối năm của công ty tại thị trường nội địa sẽ thấp hơn so với nửa đầu năm do thời gian bán hàng chính của công ty diễn ra trước mùa tựu trường trong quý III và giá hạt nhựa PVC đầu vào tăng nhẹ.

Đối với thị trường xuất khẩu, tập đoàn dự kiến doanh thu 6 tháng cuối năm tăng so với nửa đầu năm. Các sản phẩm mang thương hiệu Thiên Long có thể tăng trưởng mạnh hơn so với các sản phẩm OEM.

Lợi nhuận tháng 8 của
Lợi nhuận tháng 8 của "vua bút bi" Thiên Long sụt giảm 30%

Thông tin bên lề, giữa tháng 9 vừa qua, HĐQT TLG thông báo phát hành mới 800,000 cổ phiếu theo chương trình lựa chọn cho người lao động (ESOP), tỷ lệ 1.03%. Nếu thành công, vốn điều lệ Công ty dự kiến tăng lên 786 tỷ đồng.

Giá phát hành ESOP là 10,000 đồng/cổ phiếu, thua xa thị giá TLG trên sàn chứng khoán. Đối tượng mua là Thành viên HĐQT, Ban Tổng Giám đốc, Kế toán trưởng và các vị trí quản lý của Công ty và công ty con trực thuộc TLG.

Trên thị trường chứng khoán, tại phiên ngày 6/10, mã TLG giao dịch quanh vùng giá 52.700 đồng/cổ phiếu. So với vùng đỉnh 61.400 đồng/cổ phiếu hồi đầu tháng 7, thị giá TLG đã giảm 14%.