Cụ thể, Công ty ghi nhận doanh thu thuần tháng 7 đạt 230 tỷ đồng, giảm 28% so với cùng kỳ năm trước. Lãi sau thuế “bốc hơi” đến 84% còn 9 tỷ đồng. Đây là tháng có lãi sau thuế gần như thấp nhất của Công ty kể từ đầu năm.

Lũy kế 7 tháng đầu năm, doanh thu thuần ở mức 2,218 tỷ đồng, tăng nhẹ 1% so với cùng kỳ và đạt 55% kế hoạch doanh thu. Lãi sau thuế giảm 22% còn 277 tỷ đồng, tương ứng tỷ lệ giảm 22% so với cùng kỳ và thực hiện được 69% mục tiêu lợi nhuận năm (400 tỷ đồng).

Do thay đổi cơ cấu bán hàng, biên lãi gộp 7 tháng của TLG được duy trì ở mức 44%. Trong khi đó, biên lãi thuần giảm mức 16% cùng kỳ xuống còn 13%.

Thực tế thì kết quả kinh doanh của Bút bi Thiên Long đã có sự xuống sức kể từ Quý 4/2022. Doanh thu trong Quý 4/2022 chỉ đạt 740,5 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đã chuyển từ lãi thành lỗ 2,8 tỷ đồng.

Nguyên nhân là bởi hàng loạt chi phí trong Quý 4 đồng loạt gia tăng như chi phí tài chính tăng gấp 7,6 lần, lên mức 19 tỷ đồng. Chi phí bán hàng tăng từ 147,8 tỷ lên 216,5 tỷ đồng, tỷ lệ tăng 46,5%. Chi phí quản lý doanh nghiệp cũng tăng 14,3% lên mức 91,9 tỷ đồng. Giải thích về việc này, Công ty đưa ra lí do rằng muốn đầu tư mạnh vào đội ngũ nhân sự từ giữa năm 2022 để chuẩn bị cho sự phát triển trong tương lai. Bên cạnh đó, đầu năm nay, TLG cũng đã tăng chi phí hoạt động bán hàng và phát triển thương hiệu để sẵn sàng cho mùa tiêu thụ cao điểm.

Quý 4/2022 cũng là quý đầu tiên trong 10 quý liên tiếp đơn vị này báo lãi. Lần báo lỗ gần nhất của TLG là từ Quý 1/2020 với khoản lỗ sau thuế 19,9 tỷ đồng. Đây cũng là thời điểm mà giá cổ phiếu TLG giảm sâu xuống vùng giá chỉ 40.000 đồng/cổ phiếu.

TLG cho biết kinh tế Việt Nam năm 2023 chịu ảnh hưởng của các yếu tố phức tạp, khó lường, dẫn tới ngành bán lẻ đối mặt nhiều khó khăn. Đối với nhóm hàng văn phòng phẩm, nhu cầu đầu tư và dự trữ hàng hóa của các điểm bán (POS) không tăng nhiều so với năm trước. Kinh doanh xuất khẩu, đặc biệt với OEM, cũng đối mặt nhiều thách thức từ bối cảnh ảm đạm của thị trường quốc tế.

"Vua bút bi" Thiên Long "bốc hơi" 84% lãi trong tháng 7

Tại ĐHĐCĐ thường niên 2023, Thiên Long lên kế hoạch kinh doanh với 4.000 tỷ đồng doanh thu và 400 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế. Như vậy, sau 7 tháng, công ty đã thực hiện được 55% chỉ tiêu doanh thu và 69% mục tiêu lợi nhuận.

Thiên Long cho biết trong tháng 9, Tập đoàn lần lượt khai trương hai cửa hàng Clever Box tại TPHCM (Giga Mall) và Tiền Giang (Go! Mỹ Tho). Đây sẽ là cửa hàng thứ 4 và thứ 5 của Clever Box.

Theo BCTC bán niên đã công bố, tổng tài sản của Thiên Long tại ngày 30/6/2023 hơn 3.031,4 tỷ đồng, tăng 5,6% so với đầu năm. Chiếm phần lớn là 2.286,6 tỷ đồng tài sản ngắn hạn. Trong đó, 361,2 tỷ đồng tiền và các khoản tương đương tiền; 262 tỷ đồng đầu tư tài chính ngắn hạn; 834,1 tỷ đồng hàng tồn kho và gần 728 tỷ đồng các khoản phải thu ngắn hạn...

Tổng nợ phải trả của công ty tăng 13% so với cuối năm 2022, lên 1.028,8 tỷ đồng, chủ yếu là hơn 933 tỷ nợ ngắn hạn. Vay nợ tài chính của công ty tăng 50% lên mức 374 tỷ đồng.

Trên thị trường chứng khoán, chốt phiên giao dịch ngày 8/9, cổ phiếu TLG giảm nhẹ về mức 57.300 đồng/cp.