Theo dữ liệu EcomHeat của YouNet ECI sau khi khảo sát từ 1.300 gian hàng kinh doanh thiết bị di động ở ba nền tảng là Shopee, Lazada, Tiki, chỉ trong tháng 9/2023 tổng doanh thu của sản phẩm điện thoại di động trên ba sàn thương mại điện tử này đã đạt mức 1,15 nghìn tỷ đồng. Con số này đã chính thức đánh dấu mốc kỉ lục doanh thu của tháng.

Tính từ đầu năm 2023, mỗi tháng người Việt chi trung bình 659 tỷ đồng để mua sắm các sản phẩm điện thoại di động trên sàn thương mại điện tử. So với 8 tháng trước thì doanh thu về mảng điện thoại di động trong tháng 9 đã tăng 23%. Đặc biệt, mức tăng trưởng này xuất hiện ở hầu hết các nhãn hàng lớn trên thị trường.

Người Việt chịu chi hơn 1,15 nghìn tỷ mua điện thoại trên sàn thương mại điện tử
Người Việt chịu chi mạnh để mua điện thoại di động trên sàn TMĐT

Cụ thể, Samsung đứng ở vị trí số một về thị phần ngành hàng khi đạt 340,4 tỷ đồng tổng doanh thu tăng 21% so với tháng 8. Bên cạnh đó, một số nhãn hàng khác đồng loạt tăng mức doanh thu điện tử ở 2 con số như Xiaomi, Redmi, OPPO, Realme, POCO, Vivo.

Trong khi đó, thương hiệu lớn nhất được quan tâm là Apple lại có xu hướng giảm doanh số trong tháng 9 dù vừa mới tung ra thị trường iPhone 15. Nguyên nhân là do các đời iPhone cũ đồng loạt giảm doanh thu như iPhone 14 Pro Max, iPhone 14 Pro giảm lần lượt 22% và 20%.

Đó là còn chưa kể đến việc tận cuối tháng 9 iPhone 15 mới bắt đầu được mở bán trên Shopee, Lazada, Tiki nên mới thu về hơn 8 tỷ đồng doanh thu từ các sàn. Tuy nhiên, hãng vẫn đang xếp thứ 2 chỉ sau Samsung về thị phần của sàn thương mại điện tử trong tháng 9 vừa qua.

Không riêng gì ngành điện thoại mà ngay cả ngành Tivi cũng đã có một tháng kinh doanh rực rỡ trên các sàn thương mại điện tử, khi tổng doanh thu tăng đến 50% so với tháng 8, cụ thể đạt được 68,1 tỷ đồng.

Ông Nguyễn Phương Lâm - Head of Market Insights, công ty YouNet ECI đưa ra ý kiến: “Kết quả này cho thấy người tiêu dùng Việt Nam có sự tin tưởng ngày càng lớn đối với thương mại điện tử và đã sẵn sàng mua sắm các mặt hàng giá trị cao thông qua kênh này. Đi cùng với đó thì yêu cầu của người tiêu dùng đối với chất lượng dịch vụ bán hàng và hậu mãi cũng sẽ tăng lên. Vì vậy, doanh nghiệp cần quan tâm giám sát phản hồi khách hàng, cải thiện trải nghiệm khách hàng khi kinh doanh trên nền tảng thương mại điện tử."

Người Việt chịu chi hơn 1,15 nghìn tỷ mua điện thoại trên sàn thương mại điện tử
Trong tương lai những sàn TMĐT này được dự đoán sẽ trở thành đối thủ của các nhãn hàng lớn

Sàn thương mại điện tử đang là một trong những bộ phận quan trọng đóng góp vào tổng doanh thu của ngành điện thoại di động. Theo số liệu thống kê, tháng 4 và tháng 5/2023, số lượng smartphone bán ra tại thị trường trong nước lần lượt là hơn 1 triệu chiếc và hơn 1,2 triệu chiếc.

Trong đó phải kể đến doanh số đáng kể của 3 sàn thương mại điện tử là Shopee, Lazada, Tiki với số lượng bán ra khoảng 210.000 chiếc, ước tính chiếm 17-20% toàn thị trường.

Nhiều chuyên gia dự đoán những sàn thương mại điện tử có thể sẽ trở thành đối thủ đáng gờm với các ông lớn trong lĩnh vực này như FPT Shop, Thế giới Di động, Điện máy xanh…