Theo thông tin mới cập nhật, ngày 19/12 Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã có Quyết định số 2346/QĐ - NHNN cho phép Ngân hàng TMCP Xăng dầu Petrolimex (PG Bank - mã chứng khoán: PGB) được sửa đổi tên thành Ngân hàng TMCP Thịnh vượng và Phát triển.

Đồng thời, tên tiếng Anh của ngân hàng này cũng được thay đổi, từ Petrolimex Group Commercial Joint Stock Bank chuyển thành Prosperity and Growth Commercial Joint Stock Bank. Tên viết tắt đang sử dụng của ngân hàng là PG Bank (có khoảng trống ở giữa) cũng sẽ được chuyển thành PGBank.

Trước đó, trong ĐHĐCĐ bất thường diễn ra ngày 23/10/2023, PG Bank đã thông qua kế hoạch thay đổi tên thương mại và địa điểm đặt trụ sở chính. Ngân hàng cũng chia sẻ về lý do đổi tên và cho biết, tên thương mại và logo của PG Bank đang được sử dụng hiện nay gắn liền với cổ đông trước đây đã thoái vốn là Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex).

PG Bank chính thức đổi tên thành Ngân hàng TMCP Thịnh vượng và Phát triển
Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã có Quyết định số 2346/QĐ - NHNN cho phép Ngân hàng TMCP Xăng dầu Petrolimex được sửa đổi tên thành Ngân hàng TMCP Thịnh vượng và Phát triển

Thế nhưng hiện nay, Petrolimex đã thoái vốn tại PG Bank, không còn là cổ đông lớn của Ngân hàng. Ngoài ra, Petrolimex cũng đã yêu cầu PG Bank chấm dứt sử dụng các nhãn hiệu thuộc sở hữu của Petrolimex trước ngày 31/12/2023. Chính vì thế, việc thay đổi tên thương mại cũng như bộ nhận diện thương hiệu mới của PG Bank chính là việc cần thiết và vô cùng quan trọng để phù hợp với tình hình hiện tại cũng như định hướng tái cấu trúc của Ngân hàng.

Bên cạnh đó, ngân hàng cũng dự kiến thay đổi vị trí đặt trụ sở chính, từ Tòa nhà Mipec, số 229 Tây Sơn, Đống Đa, Hà Nội sang Tòa nhà HEAC số 14-16 Hàm Long, phường Phan Chu Trinh, Hoàn Kiếm, Hà Nội.

Mới đây, HĐQT ngân hàng này cũng đã thông qua việc triển khai phương án tăng vốn điều lệ, từ mức 3.000 tỷ đồng lên 5.000 tỷ đồng. Ngoài ra, PGBank cũng dự kiến phát hành 120 triệu cổ phiếu thưởng cho các cổ đông hiện hữu, tỷ lệ phát hành là 10:4. Nguồn vốn phát hành cổ phiếu thưởng được lấy từ lợi nhuận sau thuế chưa phân phối lũy kế (gần 1.267 tỷ đồng) cùng với quỹ dự trữ bổ sung vốn điều lệ (318 tỷ đồng), theo báo cáo tài chính năm 2022 đã được kiểm toán.

PGBank còn dự kiến phát hành thêm 80 triệu cổ phiếu cho cổ đông hiện theo tỷ lệ phân phối 15:4. Thời điểm hiện tại, mức giá phát hành vẫn chưa được ngân hàng công bố. Trước đó, trong đại hội đồng cổ đông bất thường năm 2023 diễn ra vào tháng 10, ngân hàng dự kiến mức giá phát hành sẽ không thấp hơn mệnh giá.

Vào ngày 17/11, HĐQT PGBank còn có thông báo quyết định bổ nhiệm bà Đinh Thị Huyền Thanh đảm nhiệm vị trí Tổng giám đốc. Theo tìm hiểu, bà Đinh Thị Huyền Thanh từng tốt nghiệp Tiến sĩ Tài chính Ngân hàng - Đại học Tổng hợp Maastricht, Hà Lan, có hơn 17 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực tài chính ngân hàng.

Bà Thanh gia nhập PGBank từ tháng 7/2023 với vai trò Giám đốc Khối Quản trị và Phát triển nguồn nhân lực. Đến tháng 8/2023, bà được bổ nhiệm vị trí Phó Tổng Giám đốc thường trực kiêm Giám đốc Khối Quản trị và Phát triển nguồn nhân lực. Ngày ngày 23/10, bà được bổ nhiệm chức Quyền Tổng Giám đốc.