6 tháng đầu năm xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ ước đạt 6 tỷ USD
6 tháng đầu năm xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ ước đạt 6 tỷ USD. Ảnh minh họa

Theo báo cáo, trong nửa đầu năm 2023 trị giá xuất khẩu sản phẩm gỗ ước đạt 4,1 tỷ USD, giảm 32,8% so với cùng kỳ. Bên cạnh đó, xuất khẩu gỗ và sản phẩm từ gỗ của Việt Nam tới Nhật Bản giảm 4% so với cùng kỳ năm 2022. Thị phần đồ nội thất bằng gỗ của Việt Nam trong tổng trị giá nhập khẩu của Trung Quốc tăng.

Đối với gỗ và sản phẩm gỗ, giá trị xuất khẩu 6 tháng đầu năm 2023 đạt 6,01 tỷ USD, giảm 28,8%. Dự báo xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ từ nay tới cuối năm còn gặp nhiều khó khăn khi các thị trường xuất khẩu tiếp tục thắt chặt chi tiêu, nhu cầu tại thị trường Hoa Kỳ thấp, EU áp dụng nhiều luật mới liên quan đến nạn phá rừng, trong đó có mặt hàng gỗ.

Chia sẻ với PV, Chủ tịch HĐQT Công ty CP ghế biến gỗ Đức Thành, bà Lê Hải Liễu, cho biết: xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ của Việt Nam tiếp tục giảm mạnh do tác động từ tình hình khó khăn và sức mua sụt giảm của nhiều nền kinh tế lớn. Riêng với Công ty Đức Thành, mặc dù xuất khẩu gỗ nửa đầu năm chưa có sự khởi sắc, song so với mục tiêu, kế hoạch công ty đặt ra cho năm 2023 vẫn được đảm bảo. Cụ thể, từ cuối tháng 6 đến nay, thị trường xuất khẩu gỗ bắt đầu có những tín hiệu tích cực trở lại khi lượng khách hỏi hàng, khách đi thăm viếng khách, dự hội chợ, khách hỏi giá.. nhiều hơn. “Trái với một vài tháng trước đây vào thời điểm cuối năm trước, thị trường yên ắng lắm, còn bây giờ là bắt đầu khởi sắc lại”, bà Liễu chia sẻ.

Bà Liễu còn cho PV biết thêm, hiện đơn vị đã có sự chuẩn về về nguồn lực, để sẵn sàng đón nhận những đơn hàng lớn. “Chúng tôi luôn ở trong tâm thế sẵn sàng. Chúng tôi dự trữ cả nguyên liệu, nhân sự và phương tiện sản xuất để khi mà hậu khủng hoảng thì tất cả sẽ ở tư thế sẵn sàng để đón nhận những đơn hàng lớn và đặc biệt là những đơn hàng gấp”.

Theo đại diện Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam, bà Cao Thị Cẩm chia sẻ: mặc dù, xuất khẩu gỗ giảm mạnh trong nửa đầu năm 2023, trong các sản phẩm, vẫn có những nhóm hàng tăng trưởng. Điển hình như mặt hàng ván sợi có kim ngạch xuất khẩu sang Ấn Độ đạt gần 32 triệu USD, tăng 3 lần so với cùng kỳ năm ngoái.

Cụ thể, sản phẩm dăm gỗ, trong nửa đầu năm 2023, xuất khẩu dăm gỗ đạt kim ngạch hơn 1 tỷ USD, tăng 3% so với cùng kỳ năm 2022. Trong đó, Trung Quốc và Nhật Bản vẫn là 2 thị trường chính tiêu thụ dăm gỗ xuất khẩu từ Việt Nam. Trong đó, dăm gỗ xuất khẩu sang Trung Quốc chiếm trên 70%.

Theo dự kiến, thời gian tới, nhu cầu viên nén tại thị trường Hàn Quốc sẽ tăng trở lại với lương tiêu thụ 100.000 tấn/tháng. Còn tại Nhật Bản, các doanh nghiệp Việt đã ký được các hợp đồng dài hạn 2-3 năm cung cấp viên nén. Có thể thấy, hai thị trường nhập khẩu lớn viên nén của Việt Nam là Hàn Quốc và Nhật Bản, chiếm 98% tổng lượng.

Gỗ và sản phẩm gỗ: Trong 4 tháng đầu năm, xuất khẩu đồ nội thất bằng gỗ của Indonesiagiảm 37% so với cùng kỳ năm 2022; xuất khẩu đồ nội thất bằng gỗ của Malaysia giảm 40% so với cùng kỳ năm 2022.