Tờ WSJ đưa tin độc quyền cho biết, Apple gần như sẽ chắc chắn chấm dứt thỏa thuận đối tác phát hành thẻ tín dụng với Goldman Sachs. Đây cũng là dấu chấm hết và thất bại thảm hại của nhà băng này đối với việc mở rộng thêm lĩnh vực cho vay tiêu dùng.

Theo nguồn tin của WSJ, Apple là bên chủ động gửi một đề xuất cho Goldman nói về việc rút lui khỏi hợp đồng hợp tác trong khoảng 12 đến 15 tháng tới. Việc chấm dứt này sẽ bao gồm tất cả những mảng đối tác tiêu dùng, tài khoản thẻ tiết kiệm được triển khai trong năm nay, thẻ tín dụng mà hai công ty đã từng ra mắt vào hồi năm 2019.

Các chuyên gia cho biết không rõ Apple đã tìm ra đối tác mới cho dòng thẻ tín dụng này chưa. Động thái này sẽ đánh dấu một sự thay đổi nhanh chóng chỉ với một chương trình đã triển khai cách đây gần một năm được gia hạn đến năm 2029 và dự kiến sẽ trở thành trụ cột chính trong kế hoạch phát triển của Goldman trên phố Wall.

Apple đã rục rịch rút lui từ thời điểm cuối năm ngoái sau khi Goldman mất hàng tỷ USD để xây dựng một hoạt động tiêu dùng toàn diện. Đến thời điểm đầu năm nay, Goldman đã thông báo với Apple là họ sẽ tìm cách để thoát khỏi thỏa thuận hợp tác. Trên thị trường, đối với hợp trường hợp này thì Apple sẽ đóng vai trò quyết định tiếp tục hay chấm dứt những mối quan hệ hợp tác này.

Goldman đã thảo luận với American Express về khả năng chuyển giao chương trình hợp tác với Apple cho bên này. Tuy nhiên, Amex lại bày tỏ sự lo ngại đối với một số khía cạnh của chương trình và không rõ liệu những cuộc thảo luận đó đã tiếp tục hay không.

Theo một số nguồn tin cho hay, Synchrony Financial cũng xem xét về khả năng có nên tiếp quản chương trình thẻ tín dụng này hay không. Synchrony là một công ty phát hành thẻ tín dụng của cửa hàng lớn nhất ở Mỹ và cũng là đơn vị cho vay với một nhóm khách hàng đa dạng bao gồm cả những người có điểm tín dụng thấp.

Apple tháo chạy khỏi bản hợp đồng “bom tấn” với Goldman Sachs
Apple và Goldman sẽ chấm dứt hợp đồng trong thời gian tới

Synchrony đã từng tham gia vào cuộc đấu giá với Goldman để giành được chương trình phát hành thẻ tín dụng của Apple. Họ đã rất cố gắng và tìm mọi cách để giành được vị trí này khi có nhiều yếu tố thuận lợi hơn khi họ đã tự định vị mình là một nhà phát hành có mối liên kết chặt chẽ với các công ty công nghệ và Amazon cũng như PayPal là những đối tác thẻ lớn nhất của họ.

Với Apple đây là một trở ngại đối với mảng kinh doanh dịch vụ của họ khi công ty đang ngày phụ thuộc rất lớn vào doanh số bán iPhone, trong khi sản phẩm này lại đang bắt đầu giảm số lượng bán trên toàn thế giới.

Tuy nhiên, việc hợp tác với Goldman chỉ đóng góp một phần nhỏ vào nguồn thu nhập đó chứ không phải yếu tố quan trọng để thúc đẩy doanh thu như hai bên mong muốn. Trong tháng 9, doanh số bán iPhone đã giảm gần 1% so với cùng kỳ năm trước, trong khi doanh thu từ dịch vụ tăng khoảng 16%.

Đối với Goldman việc hợp tác với Apple cũng là một thất bại lớn trong kế hoạch tổng thể nhằm đa dạng hóa các hoạt động kinh doanh trong quá trình phục vụ những khách hàng là doanh nghiệp lớn cũng như các nhà đầu tư giàu có. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại Goldman đang quay trở lại tập trung vào những khách hàng cốt lõi.

Trong tháng 11, công ty đã thông báo đến nhân viên về kế hoạch chấm dứt việc trở thành đối tác thẻ tín dụng với cả những công ty khác như General Motors. Goldman cũng đồng ý bán GreenSky là một dịch vụ chuyên cung cấp các khoản vay cải thiện nhà cửa cho một nhóm nhà đầu tư. Từ đó, họ sẽ dừng việc cung cấp những khoản vay cá nhân để tập trung vào một số danh mục chính.

Việc hợp tác giữa Goldman và Apple ngay từ khi bắt đầu đã có nhiều dự báo không suôn sẻ. Apple đã đặt một quảng cáo nói rằng thẻ tín dụng mới không phải từ một ngân hàng nên đã khiến cho một số đại diện của Goldman phản đối dữ dội. Nhưng về phía Apple họ đã chấp nhận cho mọi người tham gia chương trình nên đã dẫn đến việc tăng rủi ro cho Goldman khiến họ đối diện với nhiều mất mát do khó kiểm soát khách hàng.

Apple tháo chạy khỏi bản hợp đồng “bom tấn” với Goldman Sachs
Goldman đã gặp phải nhiều khó khăn khi hợp tác với Apple

Bên cạnh đó, Apple cũng đòi hỏi người sử dụng thẻ phải được nhận hóa đơn vào đầu tháng, đương nhiên điều này đã khiến cho những nhân viên dịch vụ chăm sóc khách hàng của Goldman bị quá tải công việc và phải nhận rất nhiều cuộc gọi của người sử dụng thẻ. Trong khi đó, đa phần những chương trình thẻ gửi hóa đơn cho người sử dụng thẻ theo lịch trình để tránh tình trạng hỗn loạn như vậy.

Một số người đại diện của Goldman đã cho rằng mọi lỗi lầm đều thuộc về Apple khiến cho tình trạng trở nên rắc rối. Goldman đã tiết lộ năm ngoái rằng Cơ quan Bảo vệ Người Tiêu Dùng đang điều tra "quản lý tài khoản thẻ tín dụng" của họ, để truy xét việc ngân hàng giải quyết lỗi hóa đơn cũng như quá trình hoàn tiền đối với người sử dụng thẻ.

Cục Dự trữ Liên bang đang mở cuộc điều tra với toàn bộ doanh nghiệp cho vay tiêu dùng của Goldman, khi Goldman luân chuyển vị trí của nhân viên từ lĩnh vực cho vay tiêu dùng sang một dự án nội bộ được đặt tên là Dự án Blue nhằm giải quyết một số vấn đề trong quy định của họ.

Do đó, Goldman đang phải tìm mọi cách để giữ lại nhân viên làm trong mảng thẻ tín dụng cho đến khi tài khoản Apple tìm được đối tác mới. Trong tháng này, phía ngân hàng đã thông báo cho nhân viên làm việc với các đối tác thẻ tín dụng của mình rằng họ sẽ được hưởng mức lương bằng một năm thu nhập nếu công việc của họ chấm dứt.