1. Thông tư 06/2023/TT-NHNN của Ngân hàng nhà nước sắp có hiệu lực.

Ngân hàng Nhà nước mới ban hành Thông tư 06/2023/TT-NHNN sửa đổi, bổ sung Thông tư 39/2016/TT-NHNN quy định về hoạt động cho vay của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài đối với khách hàng.

Trong đó, thông tư 06 bổ sung điểm c, khoản 6, điều 2 – thêm điều kiện vay vốn để phục vụ nhu cầu đời sống (để mua nhà ở, xây dựng, cải tạo nhà ở, nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất để xây nhà ở…) vào phương án sử dụng vốn được phép vay vốn. Đồng thời, Thông tư 06 cũng bổ sung khoản 12, điều 2 – đưa thêm định nghĩa về cho vay bù đắp tài chính, trong đó bao gồm cả cho vay bù đắp cho hoạt động kinh doanh và đời sống xã hội./.

2. Trong các phiên giao dịch gần đây, cổ phiếu ACB là cổ phiếu ngân hàng duy nhất tiếp tục vượt đỉnh với khối lượng và thanh khoản vượt trội trong nhóm mã các ngân hàng tư nhân.

Cụ thể, phiên giao dịch ngày 31/7, ACB khớp lệnh 19 triệu cổ phiếu với tổng giá trị giao dịch lên tới 438 tỷ đồng; Phiên giao dịch ngày 1/8, ACB khớp lệnh 13,7 triệu cổ phiếu với tổng giá trị giao dịch lên tới 394 tỷ đồng; Phiên ngày 2/8, ACB khớp lệnh 12,4 triệu cổ phiếu với tổng giá trị giao dịch 294 tỷ đồng; Phiên giao dịch ngày 3/8, ACB khớp lệnh 17 triệu cổ phiếu với tổng giá trị giao dịch lên tới 404 tỷ đồng và phiên ngày 4/8, cổ phiếu này khớp lệnh 18,6 triệu cổ phiếu với tổng giá trị giao dịch lên tới 448 tỷ đồng…/

3. Quỹ đầu tư Singapore chính thức hợp tác với doanh nghiệp tiên phong chuyển đổi số Bất động sản Meey Land

Ngày 10/8/2023 tại Hà Nội, Công ty Cổ phần Tập đoàn Meey Land và Quỹ Alamat Capital vừa chính thức ký kết hợp tác chiến lược với các hạng mục nhằm hỗ trợ doanh nghiệp cơ cấu nguồn vốn, thu hút đầu tư và cố vấn chiến lược tài chính. Alamat Capital – là Quỹ đầu tư đến từ Singapore với nhiều chi nhánh tại các nước Châu Á, được biết đến là nhà chiến lược có tiếng trong khu vực, đã giúp nhiều doanh nghiệp xây dựng các kế hoạch hiệu quả và phù hợp, từ thu hút vốn, tìm kiếm đối tác kinh doanh, thành lập liên doanh, thâm nhập thị trường mới

Thương vụ hợp tác với Meey Land lần này hứa hẹn mở ra nhiều tiềm năng phát triển thị trường proptech tại Việt Nam. Trước khi được Quỹ Alamat Capital “để mắt”, Meey Land cũng đang là đối tác của nhiều Tập đoàn lớn trong và ngoài nước như: VietinBank AMC, Agribank, TPBank, PwC Việt Nam, Richard Moore Associates…/.