The Verge cho biết, ByteDance đang phát triển dự án trí tuệ nhân tạo Project Seed bao gồm hai sản phẩm chính đó là Doubao - chatbot AI dành riêng cho thị trường Trung Quốc cùng một AI khác để thương mại hóa trên toàn cầu thông qua nền tảng đám mây. Và cách phân bổ này tương tự khi mà họ phát hành ứng dụng video ngắn ở trên Douyin và TikTok. Mặc dù vậy, thay vì sử dụng công cụ huấn luyện AI theo mô hình ngôn ngữ lớn (LLM) của riêng mình thì ByteDance được cho là dùng giao diện lập trình ứng dụng (API) của ChatGPT - điều này vi phạm quy định trong ngành trí tuệ nhân tạo. Theo đó, cả OpenAI và Microsoft đều có những điều khoản về việc đối tác không được sử dụng API ChatGPT để xây dựng các mô hình AI cạnh tranh với chính sản phẩm của hãng.

Cũng theo nguồn tin cho thấy, ByteDance lạm dụng công cụ của OpenAI trong nhiều giai đoạn phát triển của Project Seed, bao gồm công đoạn đào tạo cũng như đánh giá mô hình AI. Dù vậy, khi cần xin cấp phép hoạt động chatbot Douban ở Trung Quốc vài tháng trước, ByteDance yêu cầu nhóm nghiên cứu dừng việc sử dụng API ChatGPT để tránh những rắc rối về mặt pháp lý. Nguồn tin nội bộ của The Verge cho biết: “Họ nói cần đảm bảo mọi thứ đều hợp pháp".

Đưa ra phản hồi về vấn đề nêu trên, Jodi Seth - đại diện ByteDance xác nhận công ty có dùng API ChatGPT ở trong giai đoạn khởi động Project Seed tuy nhiên đã ngừng hoàn toàn và đã xóa mọi dữ liệu đào tạo có liên quan từ giữa năm.

ByteDance - Công ty mẹ TikTok sử dụng API ChatGPT của OpenAI khi tạo chatbot
ByteDance - Công ty mẹ TikTok sử dụng API ChatGPT của OpenAI khi tạo chatbot. Nguồn ảnh: Internet

Seth nói rằng: “Công ty được Microsoft cấp phép truy cập giao diện lập trình ứng dụng ChatGPT. Bên cạnh đó, ByteDance chỉ sử dụng công cụ này để hỗ trợ sản phẩm AI ở thị trường quốc tế. Đối với chatbot Doubao ở Trung Quốc, chúng tôi có các mô hình tự phát triển”.

Còn Frank Shaw - đại diện Microsoft nói rằng, công ty ý thức được nguy cơ vi phạm từ đối tác, chính vì thế có sẵn quy trình nhằm phát hiện ra hành vi sử dụng sai mục đích. Shaw nói rằng: “Dịch vụ Azure OpenAI nằm ở trong khung truy cập hạn chế. Điều này cũng đồng nghĩa đối tác phải tiến hành đăng ký cũng như chờ phê duyệt. Và Microsoft cũng đã đặt ra các tiêu chuẩn để cho mọi người sử dụng công cụ API một cách có trách nhiệm”.

Ghi nhận, vào ngày 15/12, phía OpenAI đã dừng các tài khoản của ByteDance để tiến hành điều tra. Nếu như phát hiện hành vi vi phạm chính sách thì họ sẽ yêu cầu công ty mẹ của TikTok thực hiện những thay đổi cần thiết hay chấm dứt vĩnh viễn dịch vụ.

Cũng theo The Verge, Project Seed đã được khởi động khoảng 1 năm và nhận được sự ưu tiên từ lãnh đạo của ByteDance. Và mục tiêu của dự án chính là tạo ra một mô hình AI mạnh mẽ trong thời gian tối thiểu. Dự kiến AI này sẽ đạt 200 tỷ tham số khi hết năm 2023, vượt qua mốc 175 tỷ của GPT-3.5, đồng thời cũng đuổi kịp GPT-4 vào năm 2024. Mặc dù vậy thì các chuyên gia đánh giá sự vội vàng của ByteDance có thể mang đến những tác động trái ngược.