Báo cáo TMĐT mới công bố của Metric đã hé lộ mức tăng trưởng doanh thu đầy khả quan của ngành hàng Mẹ & Bé 3 quý đầu năm trên 5 sàn thương mại điện tử lớn nhất Việt Nam.

Cụ thể, tổng doanh số đạt 8.708 tỷ đồng, cao hơn 57% so với cùng kỳ năm 2022. Ngoài ra, số lượng sản phẩm đã bán lên tới 56,6 triệu, tăng 54%. Trong đó, dẫn đầu ngành hàng là sữa công thức và thực phẩm với hơn 1.544 tỷ đồng thu về trong 9 tháng đầu năm. Đây cũng là nhóm sản phẩm mang lại doanh thu cao nhất cho ngành hàng Mẹ & Bé.

Thế nhưng, đồng dùng phòng ngủ cho bé mới cho thấy sự tăng trưởng mạnh khi doanh thu tăng tới 104% so với cùng kỳ năm ngoái.

Về số lượng sản phẩm bán ra theo phân khúc giá, mức từ 0-100.000 đồng hiện đang là khoảng giá phổ biến nhất với thị phần chiếm 62%, lần lượt xếp theo sau là phân khúc giá 200.000 - 500.000 và 100.000 - 200.000.

Các sàn TMĐT bán được gần 9.000 tỷ đồng bỉm sữa
Thống kê nhóm hàng theo báo cáo của Metric

Metric phân tích, khoảng giá đem lại doanh thu nhiều nhất cho ngành hàng là 200.000 đến 500.000. Do thu nhập bình quân đầu người ngày càng cao nên các phụ huynh có thể mạnh tay chi vào các sản phẩm cho bé, nhất là sản phẩm có liên quan tới sức khỏe.

Theo dự báo, mức tăng trưởng doanh thu ngành hàng Mẹ & Bé trên TMĐT trong quý IV sẽ đạt hơn 3.260 tỷ đồng (số liệu không có TikTok Shop). Theo dự báo, các sản phẩm tã và bỉm được dự báo sẽ tiếp tục doanh số tăng trưởng cao.

Nielsen ước tính, tại Việt Nam, doanh thu của thị trường sản phẩm, dịch vụ dành cho mẹ và bé có thể đạt 7 tỉ USD với tốc độ tăng 30-40%. Bởi vậy, ngành hàng Mẹ & Bé những năm qua ghi nhận sự sôi động không chỉ trên sàn TMĐT mà cả ở các cửa hàng vật lý. Trong đó có những cái tên quen thuộc như Bibo Mart, Con Cưng, Shoptretho, Kids Plaza… Nếu tính đến số lượng cửa hàng, Con Cưng đang nắm giữ thị phần lớn nhất của ngành hàng. Tiếp đó là Bibo Mart, Kids Plaza và Shoptretho.

Dù có thị phần xét theo quy mô cao nhất, tuy nhiên Con Cưng của ông Lưu Anh Tiến đã ghi nhận lợi nhuận giảm mạnh 95% vào năm 2022 so với cùng kỳ. Cụ thể, Con Cưng đạt gần 4,7 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế trong năm, sụt giảm mạnh so với mức lãi 89,7 tỷ đồng của năm 2021.

Công ty không lý giải nguyên nhân đối với sự sụt giảm này, tuy nhiên có thể thấy những chuỗi cửa hàng Mẹ & Bé đang phải chịu sức ép lớn trên sàn TMĐT như Shopee, Lazada, Tiki… với các đợt giảm giá lớn để thu hút người dùng.

Không chỉ mạnh về công nghệ, quen với bán lẻ hiện đại mà các sàn này còn mạnh về chăm sóc cũng như tập hợp dữ liệu khách hàng.