Với hình thức mua bán dễ dàng và tiện lợi, mua sắm online đã trở thành thói quen tiêu dùng của nhiều người hiện nay. Thế nhưng cũng có không ít khách hàng đã mua phải hàng kém chất lượng, hàng giả trên các sàn thương mại điện tử (TMĐT).
Một vài chiêu thức quen thuộc có thể kể đến như đánh cháo hàng thật bằng hàng giả, để gạch đá vào gói hàng mà bên thứ ba thường dùng để lừa đảo qua người dùng mua hàng trên các trang TMĐT.
![]() |
Nên làm gì khi mua phải hàng giả trên sàn thương mại điện tử? |
Trong việc xử lý các đơn hàng, các sàn thương mại điện tử Việt Nam vẫn có không ít lỗ hổng mà chưa thể kiểm soát được toàn bộ rủi ro đến từ những kẻ xấu. Do vậy đã gây ra nhiều thiệt hại về tài sản cho khách hàng. Một số shop online còn lách luật bằng việc hứa hẹn xử lý khi khách hàng phản hồi về gói hàng nhận được. Thế nhưng, sau khi quá thời hạn xử lý theo quy định của sàn thì việc khiếu nại đã trở nên muộn màng.
Vậy người dùng có thể lấy lại tiền bằng những cách nào sau khi mua phải hàng rởm?
Khiếu nại lên sàn thương mại điện tử
Bước 1: Bấm vào yêu cầu trả hàng hoàn tiền ở đơn hàng vừa mua phải hàng rởm.
Bước 2: Tải lên hình ảnh thực tế về hàng nhận được và nêu lý do là hàng giả hàng nhái, rồi bổ sung chi tiết về tình trạng hàng hoá.
Bước 3: Nền tảng sẽ gửi yêu cầu tới người bán và yêu cầu họ cung cấp bằng chứng hàng chính hãng. Sau đó nếu bên người bán không cung cấp được thì nền tảng sẽ hoàn tiền lại cho người mua. Ngoài ra, người bán hàng giả hàng nhái cũng sẽ bị xóa sản phẩm hoặc đóng băng tài khoản nếu số lượng hàng giả hàng nhái đã bán ở mức cao.
Chuẩn bị bằng chứng rõ ràng
Người mua cần chuẩn bị bằng chứng về hình ảnh hoặc video để chứng minh hàng hóa nhận được không giống với sản phẩm được đăng bán trước khi khiếu nại lên các nền tảng thương mại điện tử.
Chẳng hạn như quét mã QR trên sản phẩm để xác thực sản phẩm hoặc kiểm tra số seri trên web của hãng cho thấy không phải là hàng thật.
![]() |
Một số trường hợp mua hàng online đã nhận về gạch đá |
Bạn cũng có thể đề cập đến những điểm khác biệt giữa sản phẩm thực nhận và sản phẩm được cho là hàng chính hãng từ chất liệu, màu sắc, mã sản phẩm tem nhãn đến logo nhà sản xuất… Hay bao bì sản phẩm thực nhận không giống với bao bì của sản phẩm chính hãng.
Nếu cần thêm bằng chứng khác, nền tảng như Shopee sẽ gửi thông báo với bạn qua mục thông báo và cập nhật đơn hàng trên ứng dụng.
Người mua hàng cần lưu ý rằng bổ sung đầy đủ bằng chứng trong vòng 24 giờ từ khi nhận được thông báo. Trong khi đó, một số nền tảng sẽ chỉ xem xét dựa trên bằng chứng nhận được từ trước nếu không nhận được bằng chứng từ người mua trong thời gian trên.
Khiếu nại ở đâu?
Trên sàn TMĐT Shopee:
Người mua có thể khiếu nại về hàng giả/ hàng kém chất lượng bằng cách gửi yêu cầu cho Shopee thông qua mẫu đơn có sẵn ở phần hỗ trợ hoặc gọi tới Tổng đài 19001221 (cước phí 1000 đồng/phút).
Ngoài ra, có thể khiếu nại bằng cách gửi thông tin tới địa chỉ email: [email protected].
Trên sàn TMĐT Lazada:
- Chat với nhân viên hỗ trợ của Lazada hoặc gửi đơn Khiếu nại lên trung tâm hỗ trợ của Lazada.
- Liên hệ đến số hotline Lazada: 1900.6509 (cước phí: 1000 đồng/ phút).