VN-Index chật vật quanh mốc 1.100 điểm

Phiên giao dịch đầu tháng 12 không có gì mới mẻ khi chỉ số VN-Index vẫn giằng co quanh mốc 1.100 điểm. Điều này khiến dòng tiền chờ đợi bên ngoài vẫn lưỡng lự trong việc giải ngân, thanh khoản khớp lệnh vẫn ở mức thấp. Có thể thấy, việc VN-Index đánh mất rồi lại trở về mốc 1.100 điểm đã trở thành chuyện “cơm bữa” trong thời gian qua.

Trước đó, trong phiên giao dịch cuối tháng 11, tâm lý thận trọng của nhà đầu tư cùng với áp lực bán kích hoạt vào cuối phiên đã khiến chỉ số chính lần nữa “ngậm ngùi” chia tay mốc 1.100 điểm chỉ trong hơn 1 tháng trở lại đây. Nhìn xa hơn từ đầu năm 2023, VN-Index cũng từng nhiều lần nỗ lực vượt cản nhưng sau đó đều trượt chân trước ngưỡng hỗ trợ này.

Có thể nói, ngưỡng 1.100 điểm dường như đang trở thành cái “dớp” đầy ám ảnh đối với giới đầu tư chứng khoán.

Chật vật quanh mốc 1.100 điểm, VN-Index sẽ tiếp tục đi ngang tích lũy?
Chỉ trong hơn một tháng, VN-Index đã đánh rơi tới 5 lần ngưỡng 1.100 điểm

Kể từ đỉnh ngắn hạn hồi giữa tháng 9 đến nay, thị trường chứng khoán Việt Nam rơi vào trạng thái “sideway down” với những phiên hồi phục trong biên độ nhỏ, sau đó nhịp điều chỉnh sâu hơn dần xuất hiện đã xóa sạch đà tăng của chỉ số. Dòng tiền mạnh chỉ xuất hiện vào những thời điểm chỉ số giảm sâu và điều này cho thấy nhà đầu tư dè dặt việc xuống tiền tại vùng giá cao. Do đó, mốc 1.100 điểm vẫn chưa thể vượt qua khi mà nhà đầu tư vẫn có tâm lý dè dặt trong việc giải ngân mới, bởi thị trường chưa xác định rõ xu hướng và rủi ro chiết khấu thêm vẫn còn tiềm ẩn.

Ngoài ra, định giá kém hấp dẫn cũng là một trong những yếu tố gây cản trở cho đà tăng của VN-Index. Thống kê của FiinGroup cho thấy, nếu không tín nhóm bất động sản, P/E của thị trường đã cán mốc 23,5 lần - cao hơn định giá khi VN-Index vượt mốc 1.500 điểm để thiết lập đỉnh lịch sử từ trước đến nay. FiinGroup cho rằng, để thị trường cân bằng, VN-Index cần chiết khấu sâu thêm để hấp dẫn dòng tiền hoặc các doanh nghiệp niêm yết phải tăng trưởng lợi nhuận mạnh mẽ hơn trong thời gian tới.

Bên cạnh đó, thị trường cũng đang ở trong vùng trống thông tin nên khó kỳ vọng sự bứt phá. Mùa báo cáo kết quả kinh doanh quý IV/2023 chưa tới, các thông tin hỗ trợ trước đó đã phản ánh vào giá. Dù vậy, thị trường không đón nhận thêm thông tin nào tích cực nên xu hướng giằng co là điều khó tránh khỏi. Dòng tiền nội dè dặt, trong khi khối ngoại vẫn bán đều đặn, từ đó gây áp lực cho thị trường.

Chật vật quanh mốc 1.100 điểm, VN-Index sẽ tiếp tục đi ngang tích lũy?
Thị trường đang rơi vào vùng trống thông tin nên cũng khó kỳ vọng sự bứt phá

Xu hướng của VN-Index trong thời gian tới ra sao?

Theo ông Nguyễn Anh Khoa, Trưởng phòng Phân tích và Nghiên cứu Chứng khoán Agriseco, nhìn chung xu hướng vẫn chưa có nhiều thay đổi và thị trường sẽ tiếp tục đi ngang tích lũy trong giai đoạn tới. VN-Index có thể tiến sát tới MA20 trong các phiên giao dịch tiếp theo, nhưng sẽ gặp áp lực điều chỉnh để cân bằng trở lại.

“Thị trường sẽ cần nhiều hơn những phiên tích lũy để có thể tiếp tục đà tăng giá, hoặc ít nhất là một phiên bùng nổ với thanh khoản đủ tin cậy để tạo sức bật cho cổ phiếu trên thị trường”, vị chuyên gia nhấn mạnh.

Đồng quan điểm, ông Nguyễn Tuấn Anh, Chủ tịch HĐQT FiinPeace cũng cho rằng xu hướng sideway là điều cần thiết, vì nhìn lại thị trường giai đoạn 2020, VN-Index giảm rất mạnh khi có biến cố Covid-19. Nếu so sánh 2 kịch bản để kết thúc trạng thái đi ngang là một pha giảm mạnh để bật lên và lình xình tích lũy đủ thời gian thì xu hướng hiện tại vẫn giúp các nhà đầu tư bớt thua lỗ hơn.

Vị chuyên gia cho biết, tín hiệu tích cực là VN-Index đang ở vùng giá thấp tại khu vực đi ngang với mức dao động trên 1.000 điểm. Ông Nguyễn Tuấn Anh cho rằng xu hướng sideway của thị trường cũng đang bước vào giai đoạn kết thúc. Nếu thị trường sớm kéo tăng điểm từ nay đến tháng 1/2024, sau đó có đợt giảm mạnh thì xu hướng đi ngang sẽ chấm dứt. Ngược lại, nếu thị trường biến động trong biên độ hẹp như hiện tại thì khả năng trạng thái “cưa chân bàn” sẽ kéo dài đến tháng 4/2024.

Chật vật quanh mốc 1.100 điểm, VN-Index sẽ tiếp tục đi ngang tích lũy?
Chuyên gia FiinPeace cho rằng xu hướng sideway down của thị trường đang chuẩn bị bước vào giai đoạn kết thúc

Ngoài ra, chuyên gia FiinPeace cũng dự báo kịch bản VN-Index “thủng đáy” 1.000 điểm sẽ khó xảy ra, sóng tăng mạnh trong năm 2024 sẽ xuất hiện, vấn đề chỉ là thời gian. Còn hiện tại, dấu hiệu xác nhận sóng tăng lớn vẫn chưa xuất hiện, nhà đầu tư vẫn đang thận trọng chưa giải ngân với lượng tiền lớn. Chỉ số VN-Index cần xác nhận vượt các ngưỡng cản quan trọng với lượng tiền mua đuổi lớn thì nhà đầu tư mới có thể giải ngân quyết liệt vào chứng khoán.

Chuyên gia khuyến nghị, với các nhà đầu tư dài hạn có thể tranh thủ tận dụng cơ hội gom cổ phiếu tại những nhịp giảm từ khoảng cuối tháng 1 và cuối tháng 4 năm 2024. Còn với những nhà đầu tư ngắn hạn nên chờ đợi thị trường xác nhận tín hiệu rõ ràng hơn mới giải ngân.

Tương tự, chuyên gia Agriseco cũng cho rằng, việc nhà đầu tư thận trọng là hợp lý ở giai đoạn thị trường đi ngang. Chiến lược đầu tư phù hợp là nhà đầu tư nên duy trì tỷ trọng ở mức thấp, hạn chế giải ngân mới và chờ đợi thêm tín hiệu tích lũy hoặc bứt phá với thanh khoản ở mức độ tin cậy từ thị trường mới đưa ra quyết định giải ngân mới.

Chuyên gia đến từ Chứng khoán Yuanta cũng cho rằng xu hướng ngắn hạn của thị trường chung vẫn duy trì ở mức “trung tính”. Vì thế, nhà đầu tư ngắn hạn có thể tiếp tục nắm giữ tỷ trọng cổ phiếu ở mức cân bằng và chưa nên mua trở lại trong giai đoạn này.

Nhìn chung, đầu tư chứng khoán là một quá trình dài hạn, không phải trò chơi may rủi. Nhà đầu tư nên duy trì một tinh thần lạc quan và kiên nhẫn để có thể vượt qua những khó khăn. Đồng thời, không để bị cuốn theo sự biến động ngắn hạn của thị trường và tập trung vào xu hướng dài hạn của cổ phiếu. Ở góc độ nào đó, nhà đầu tư có thể coi sự sụt giảm của thị trường là cơ hội tích lũy thêm cổ phiếu có nền tảng tốt.