Tại phiên giao dịch ngày 5/12 (giờ địa phương), thị trường chứng khoán Mỹ tiếp tục giảm điểm khi các nhà đầu tư hành động chậm lại để “tiêu hóa” đợt tăng vừa rồi và suy tính về triển vọng chính sách tiền tệ. Giá dầu đã giảm xuống đáy kể từ tháng 7 vì lo ngại kế hoạch cắt giảm sản lượng của OPEC+ thiếu thực chất. Trong khi đó, với sự lạc quan về quỹ ETF, bitcoin tiếp tục tăng giá.

Đóng cửa phiên, chỉ số Dow Jones giảm 79,88 điểm, tương đương giảm 0,22% xuống còn 36.124,56 điểm. Chỉ số S&P 500 giảm 0,06%, xuống còn 4.567,18 điểm. Chỉ có chỉ số Nasdaq tăng 0,31%, đạt 14.229,91 điểm nhờ vào cổ phiếu công nghệ vượt trội so với những nhóm khác trong phiên này.

Cổ phiếu Apple tăng 2%, chốt phiên chiều ở mức 193,42 điểm, đưa giá trị vốn hóa thị trường trên mức 3.000 tỷ USD lần đầu tiên kể từ tháng 8. Vốn hóa của “ông lớn” công nghệ này chính thức đóng cửa trên 3.000 tỷ USD lần đầu tiên vào tháng 6, có thời điểm chớp nhoáng đạt mốc này vào tháng 12 năm ngoái. Cổ phiếu Apple tuy đã giảm so với mức kỷ lục trong lịch sử được thiết lập vào ngày 31/7, nhưng họ vẫn là công ty đại chúng đắt giá nhất Hoa Kỳ.

Trước phiên giảm, cả 3 chỉ số chứng khoán Mỹ cùng lúc mất điểm trong phiên giao dịch ngày 4/12, khiến nhiều người nghi vấn rằng liệu thị trường đã tăng quá nhanh và quá xa hay không? Giá cổ phiếu ở Phố Wall trước đó có chuỗi 5 tuần tăng liên tiếp.

Chiến lược gia trưởng Rhys Williams của công ty Spouting Rock nhận định với hãng tin CNBC: “Phiên ngày hôm nay là sự đảo ngược một chút xu hướng tăng của tháng 11. Còn quá sớm để kết luận là tâm lý ham thích rủi ro của nhà đầu tư đã hết hay chưa”.

Chứng khoán Mỹ có 2 phiên giảm, giá dầu chạm đáy 5 tháng, Bitcoin tăng gần 45.000 USD
Trước đó, cả 3 chỉ số chứng khoán Mỹ cùng lúc mất điểm trong phiên giao dịch ngày 4/12

Ba chỉ số này vẫn đang giữ được thành quả tăng của quý và của năm, phản ánh sức mạnh thị trường trong một năm đầy biến động dưới sức ép lãi suất tăng cao, triển vọng kinh tế toàn cầu suy yếu cùng căng thẳng địa chính trị.

Theo số liệu công bố vào thứ 3, cho thấy thị trường việc làm của Mỹ đang yếu dần, chỉ số lượng việc làm cần tuyển dụng nhân sự trong tháng 10 thấp kỷ lục kể từ đầu năm 2021. Dữ liệu này càng củng cố khả năng Fed có thể bắt đầu cắt giảm lãi suất ngay trong tháng 3/2024.

Bộ Lao động Mỹ dự kiến công bố ‘báo cáo việc làm tổng thể tháng 11 vào cuối tuần này sẽ mang đến một cái nhìn sáng tỏ hơn về tình trạng của thị trường lao động - việc làm. Triển vọng lãi suất sớm giảm đã khiến lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ giảm theo, với lợi suất kỳ hạn 10 năm dưới mốc chủ chốt 4,2%.

Trong khoảng thời gian này, kỳ vọng mới về lãi suất cùng xu hướng giảm của lợi suất trái phiếu là các nhân tố quan trọng hỗ trợ chứng khoán Mỹ tăng điểm. Tuy nhiên, vào phiên ngày 5/12, các yếu tố này hầu như không còn phát huy tác dụng để đưa cổ phiếu bứt phá.

Với thị trường lãi suất tương lai, các nhà giao dịch đang đặt cược gần như 100% vào khả năng Fed sẽ không thay đổi lãi suất trong cuộc họp vào tuần tới, song khả năng giảm lãi suất vào cuộc họp tháng 3/2024 lên tới 65%.

CEO Greg Bassuk của công ty AXS Investments nhận định với hãng tin Reuters rằng: “Phiên này phản ánh sự bấp bênh mà thị trường đang đối mặt về đường đi của lãi suất. Nhà đầu tư đang trở nên thận trọng hơn cả về các dữ liệu kinh tế và khả năng Fed có thể thay đổi ý định”.

Giới đầu tư có sự lạc quan rằng nhà chức trách Mỹ sắp phê chuẩn hồ sơ xin mở quỹ giao dịch hoán đổi (ETF) bitcoin giao ngay đã giúp giá đồng tiền ảo lớn nhất thế giới vượt mốc 44.000 USD lần đầu tiên kể từ tháng 4/2022.

Chứng khoán Mỹ có 2 phiên giảm, giá dầu chạm đáy 5 tháng, Bitcoin tăng gần 45.000 USD
Giá đồng tiền ảo lớn nhất thế giới vượt mốc 44.000 USD

Vào khoảng 8h sáng ngày 6/12, giá bitcoin đang giữ mức 43.964 USD, tăng hơn 5% so với cách đó 24 tiếng và tăng 16% so với cách đó 1 tuần. Thậm chí, có thời điểm giá bitcoin đạt 44.903 USD, cao nhất kể từ ngày 7/4/2022, theo dữ liệu từ trang Coinmarketcap.com.

Phiên tăng này đã giúp giá bitcoin tăng hơn 160% kể từ đầu năm tới nay. Tiếp đó là đồng tiền ảo lớn thứ nhì ether cũng tăng lên 88% kể từ đầu năm.

Trong khi, giá dầu thô WTI giao tháng 1 trên thị trường New York giảm 0,72 USD/thùng, tương đương với mức giảm 0,99%, còn 72,32 USD/thùng. Giá dầu Brent giao tháng 2 tại London giảm 0,83 USD/thùng, tương đương giảm 1,06%, xuống còn 77,2 USD/thùng. Ghi nhận mức giá đóng cửa thấp nhất của 2 loại dầu này kể từ đầu tháng 7, dù liên minh giữa Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu lửa (OPEC) và đồng minh - OPEC+ mới đây đã gia hạn kế hoạch cắt giảm sản lượng 2,2 triệu thùng dầu/ngày cho đến hết quý I/2024.

Chứng khoán Mỹ có 2 phiên giảm, giá dầu chạm đáy 5 tháng, Bitcoin tăng gần 45.000 USD
Mức giá đóng cửa thấp nhất của 2 loại dầu này kể từ đầu tháng 7

Song, thị trường vẫn nghi ngờ về sự thực chất của kế hoạch này, vì nhiều quốc gia thuộc liên minh có thể không nghiêm túc thực hiện đúng mức hạn ngạch.

“Thoả thuận của OPEC+ hầu như chẳng hỗ trợ được gì cho giá dầu, xét tới việc giá dầu đã giảm 4 phiên liên tiếp sau khi thoả thuận được công bố” - Nhà phân tích Craig Erlam của công ty phân tích và dữ liệu Oanda đưa ra nhận định.

Phát biểu vào ngày 5/12, Phó thủ tướng Nga Alexander Novak nói rằng OPEC+ sẵn sàng giảm sản lượng dầu mạnh hơn vào quý I/2024 nhằm xử lý tình trạng “đầu cơ và biến động” nếu mức cắt giảm hiện tại chưa đủ nhiều.