Áp lực bán cổ phiếu ở Phố Wall gia tăng

Nhà đầu tư của Phố Wall ghi nhận cổ phiếu giảm mạnh trong phiên ngày hôm qua, do kỳ vọng vào việc Fed sẽ cắt giảm lãi suất trở nên bấp bênh sau khi biên bản cuộc họp chính sách mới nhất được công bố.

Đóng cửa phiên 3/1, Nasdaq giảm 1,18% xuống còn 14.529,21 điểm, đây là phiên giảm thứ tư liên tiếp với các cổ phiếu công nghệ chiếm đa số; S&P 500 giảm 0,8%, còn 4.704,81 điểm; Dow Jones mất 284,85 điểm, tương đương giảm 0,76%, còn 37.4301,19 điểm.

Chứng khoán Mỹ giảm ngay sau cuộc họp của Fed, giá dầu tiếp tục tăng hơn 3%
Các cổ phiếu công nghệ vốn hóa lớn bị bán mạnh

Ngày 2/1, Nasdaq đã ghi nhận phiên giảm mạnh nhất kể từ tháng 10, khi các cổ phiếu công nghệ vốn hóa lớn liên tục bị bán ra. Đáng chú ý là cổ phiếu Apple “bốc hơi” 4% sau khi bị ngân hàng Barclays giảm khuyến nghị nắm giữ. Phiên ngày hôm qua, Apple tiếp tục giảm 0,8%.

Có vẻ như nhà đầu tư đang tiến hành chốt lời với cổ phiếu nhóm công nghệ sau đợt tăng mạnh vừa qua - đợt tăng theo kỳ vọng Fed sẽ sớm giảm và giảm nhiều lãi suất trong năm 2024. Vào thời điểm Fed bắt đầu giảm lãi suất trở nên bấp bênh hơn, sự lạc quan của thị trường cũng dần giảm xuống.

Nhà quản lý danh mục Steve Eisman của công ty Neuberger Berman nhận định: “Nhìn về dài hạn, tôi vẫn rất lạc quan. Nhưng trong ngắn hạn, tôi e là mọi người đang bước sang năm mới với một tâm trạng lạc quan quá mức”. Theo ông, những đợt điều chỉnh ngắn hạn là bình thường đối với một thị trường vừa thiết lập các mức đỉnh mới, song triển vọng dài hạn từ 6 - 12 tháng vẫn tốt.

Áp lực bán tháo cổ phiếu ở Phố Wall vào phiên 4/1 rất lớn, sau khi Fed công bố biên bản cuộc họp chính sách tiền tệ định kỳ 12 tháng. Theo nội dung biên bản, ngân hàng trung ương Mỹ vẫn chưa sẵn sàng để cắt giảm lãi suất.

“Các thành viên tham dự cuộc họp nhìn chung nhấn mạnh tầm quan trọng của việc duy trì phương pháp tiếp cận cẩn trọng và dựa vào dữ liệu kinh tế cụ thể để đưa ra các quyết định chính sách tiền tệ, đồng thời tái khẳng định rằng sẽ là phù hợp nếu chính sách tiền tệ duy trì trạng thái thắt chặt trong một khoảng thời gian cho tới khi lạm phát giảm một cách rõ ràng và bền vững về mục tiêu” - Trích từ biên bản.

Tại cuộc họp, giới chức Fed dự báo sẽ có 3 đợt cắt giảm lãi suất, với mức giảm 0,25 điểm %/đợt trong năm 2024. Tuy nhiên, hiện đang có mức độ thiếu chắc chắn cao về việc liệu những đợt cắt giảm đó có thành hiện thực hay không.

Chứng khoán Mỹ giảm ngay sau cuộc họp của Fed, giá dầu tiếp tục tăng hơn 3%
Giới chức Fed dự báo sẽ có 3 đợt cắt giảm lãi suất trong năm nay

Chiến lược gia Phillip Colmar của công ty MRB Partners nhìn nhận, kinh tế Mỹ sẽ “không hạ cánh” thay vì “hạ cánh mềm”, tức là tiếp tục tăng trưởng mạnh hơn so với xu hướng. Điều này làm hạn chế khả năng cắt giảm lãi suất của Fed.

Trao đổi với Reuters, ông Colmar nói: “Việc Fed giảm lãi suất không phải là điều bắt buộc, ngay cả khi ông Powell và các đồng nghiệp của ông ấy quyết tâm làm vậy. Hiện tại, tất cả các lớp tài sản, bao gồm cổ phiếu, đang phản ánh điều kiện tiền tệ nới lỏng”.

Từ liệu về thị trường lao động Mỹ, có thể thấy tình trạng thắt chặt được nới lỏng dần. Số việc làm cần tuyển dụng đã giảm liên tiếp 3 tháng tính đến tháng 11/2023, với mức giảm 62.000 công việc, còn khoảng 879 triệu công việc, theo báo cáo của Bộ Lao động Mỹ.

Theo chiến lược gia Ron Temple của công ty Lazard: “Báo cáo này là một dấu hiệu nữa cho thấy Fed đang đưa nền kinh tế hạ cánh mềm”. Tuy nhiên ông cũng cho rằng, sẽ khó để Fed cắt giảm lãi suất trong năm nay như thị trường kỳ vọng, vì rủi ro lạm phát đang trở lại.

Giá dầu bật tăng hơn 2 USD/thùng

Trong bối cảnh phiến quân Houthi liên tục có các cuộc tấn công nhắm vào tàu chở hàng hóa đi qua Biển Đỏ, giá dầu đã tăng hơn 2 USD/thùng.

Giá dầu thô WTI giao sau tại New York tăng 3,29%, tức tăng thêm 2,32 USD/thùng, đóng cửa ở mức 72,7 USD/thùng. Giá dầu Brent giao sau tại London tăng 3,11%, tức tăng thêm 2,36 USD/thùng, chốt giá 78,25 USD/thùng.

Phiến quân Houthi, lực lượng ở Yemen và được Iran hậu thuẫn, vào ngày hôm qua đã tuyên bố tấn công tàu container Tage của hãng vận tải biển Pháp CMA CGM. Trong khi hãng tàu tuyên bố rằng con tàu này không gặp sự cố nào.

Ngày 3/1, hãng vận tải biển Maersk của Đan Mạch đã dừng mọi hoạt động di chuyển trên Biển Đỏ cho đến khi có thông báo tiếp theo vì liên tục bị Houthi tấn công. Hãng Hapag-Lloyd của Đức cũng thông báo tránh đi qua vùng biển này.

Chứng khoán Mỹ giảm ngay sau cuộc họp của Fed, giá dầu tiếp tục tăng hơn 3%
Hoạt động trên Biển Đỏ khiến giá dầu liên tục tăng mạnh

Giá dầu đang biến động mạnh do tin tức từ Biển Đỏ, cùng nỗi lo về cung - cầu. Tuy nhiên, theo nhà sáng lập Amrita Sen của công ty nghiên cứu thị trường năng lượng Energy Aspects, những yếu tố nền tảng đang chi phối chủ yếu giá dầu. “Chúng tôi nhận thấy lượng dầu tồn kho sẽ tăng lên trong năm nay, và đó là lý do vì sao thị trường không quá nhạy cảm với thông tin từ Biển Đỏ” - Vị này nói.

Vào ngày 3/1, Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu lửa (OPEC) và đồng minh - nhóm OPEC+ ra tuyên bố đoàn kết nhằm “duy trì nỗ lực ổn định thị trường dầu”. Song, các nhà giao dịch vẫn hoài nghi về cam kết này vì nhận thấy nội bộ liên minh đang có nhiều bất đồng.

Bên cạnh đó, mối lo thừa cung - thiếu cầu dầu đang rất đáng lo ngại trên thị trường, vì Mỹ đang khai thác dầu rất mạnh, trong khi nhu cầu tiêu thụ dầu của Trung Quốc lại suy yếu. Năm 2023, vì lo ngại thị trường thừa cung khiến giá cả hai loại dầu WTI và Brent đều giảm hơn 10%.