Các chuyên gia cho rằng, trong năm 2023, Chính phủ đã có nhiều chỉ đạo đến các bộ, ngành liên quan, các địa phương tập trung tháo gỡ khó khăn và vướng mắc về vốn, quy hoạch, pháp lý cho các dự án bất động sản. Mặc dù vậy thì các chính sách thường có độ trễ nhất định, cần thời gian để thẩm thấu. Phải bước sang năm 2024 thị trường bất động sản mới dần hồi phục.

Giám đốc điều hành CBRE Việt Nam - bà Dương Thùy Dung cho biết, trong quý 3/2023 và đầu quý 4 thị trường bất động sản đã bắt đầu có dấu hiệu phục hồi khi mà số lượng căn hộ chào bán cũng như tỷ lệ giao dịch thành công cao hơn so với các quý trước.

Cũng theo bà Dương, trung bình mỗi quý ở TP. Hồ Chí Minh sẽ có khoảng 10.000 căn hộ được chào bán, hiện quý 3 vừa qua có khoảng 3.000 căn chào bán và chỉ bằng ⅓ so với bình thường tuy nhiên đây đã là con số khá cao thời điểm này.

Chuyên gia: Giữa năm 2024 thị trường bất động sản mới
Có nhiều chuyên gia và doanh nghiệp nhận định, thị trường bất động sản vào giữa năm 2023 mới có sự hồi phục rõ nét. Ở thời điểm cuối năm 2023, dù thị trường đã có được những chuyển biến tích cực nhưng vẫn còn khá mờ nhạt. Nguồn ảnh: Internet

Và riêng trong 6 tháng đầu năm nay, toàn thị trường cũng chỉ có 3000 căn hộ được chào bán. Bà Dung nói rằng: “Chúng tôi cho rằng đây là những dấu hiệu đầu tiên của sự hồi phục với phân khúc căn hộ, không chỉ tăng nguồn cung mà giá bán cũng tăng 2% so với quý 3 năm nay. Trong khi đó 6 tháng đầu năm giá chững lại và thậm chí là hơi giảm”.

Đáng chú ý, ở thị trường Hà Nội, giá căn hộ còn tăng mạnh hơn trong quý 2, so với cùng kỳ năm ngoái trung bình tăng 14%. Cũng theo lời bà Dung, những khó khăn của thị trường nhà ở vẫn tiếp diễn tuy nhiên giai đoạn khó khăn này sẽ qua vào cuối năm 2023, đến năm 2024 thì niềm tin của người mua nhà cũng sẽ tăng trở lại.

Trong khi đó thì Giám đốc mảng dịch vụ tư vấn và phát triển dự án DKRA Group - ông Võ Hồng Thắng cho biết, thị trường bất động sản sẽ hồi phục vào giữa năm 2024. Mặc dù vậy thì thị trường không thể hồi phục theo hình chữ V mà sẽ đi theo hình chữ U.

Cũng theo lời ông Thắng, những phân khúc có nhu cầu ở thực, tính thanh khoản cao , mang đến dòng tiền ổn định và hồi phục tốt hơn so với những phân khúc mang tính chất đầu cơ.

Ông Thắng nói rằng: “Mặc dù quý 3/2023, thị trường bất động sản có nhiều khó khăn tuy nhiên vẫn xuất hiện những con số tích cực. Kỳ vọng đến đầu năm 2024, đà phục hồi tiếp tục tăng, đẩy nhanh sự hồi phục chung của thị trường bất động sản”.

Chuyên gia: Giữa năm 2024 thị trường bất động sản mới
Trong năm 2023, Chính phủ đã có nhiều chỉ đạo đến các bộ, ngành liên quan, các địa phương tập trung tháo gỡ khó khăn và vướng mắc về vốn, quy hoạch, pháp lý cho các dự án bất động sản. Nguồn ảnh: Internet

Để khơi thông thị trường bất động sản cần “gỡ khó” về mặt pháp lý

Đứng ở góc độ nhà thầu xây dựng, Chủ tịch Coteccons - ông Bolat Duisenov đánh giá, giai đoạn này thị trường chưa có nhiều sự khởi sắc rõ ràng ở trong lĩnh vực bất động sản, ngay cả ở những thành phố lớn như là TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội khi chỉ có một vài dự án đầu tư mới được cấp phép.

Cũng theo ông Bolat Duisenov, phải đến quý 2/2024 thì thị trường bất động sản Việt Nam mới có những tín hiệu rõ rệt của sự hồi phục.

Trong khi đó thì Phó chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam - ông Nguyễn Văn Đính cho biết, thị trường bất động sản ở thời điểm này đã có chuyển biến tốt hơn, nhiều dự án đưa ra đều có dấu hiệu tái cấu trúc sản phẩm cũng như mức giá. Trong đó thì 70% giao dịch đến từ căn hộ chung cư.

Ông Đính chia sẻ rằng: “Thị trường bất động sản trong quý 3/2023 có nhiều tín hiệu mừng, mặc dù so với thời điểm 2018 - 2019 thì vẫn còn xa nhưng giữa bối cảnh khó khăn này thì vài ngàn giao dịch thành công là một con số đáng khích lệ để tạo ra động lực cho quý 4/2023 và quý 1/2024 dần hồi phục”.

Cũng theo ông Đính, cần phải thúc đẩy nhanh những giải pháp về thể chế cho đến hành lang pháp lý để làm sao gỡ được những điểm nghẽn. Hiện nay, những rào cản pháp lý khiến cho dự án ách tắc, không được phê duyệt,... khiến cho doanh nghiệp không thể bán hàng.

Chuyên gia: Giữa năm 2024 thị trường bất động sản mới
Cần phải thúc đẩy nhanh những giải pháp về thể chế cho đến hành lang pháp lý để làm sao gỡ được những điểm nghẽn. Nguồn ảnh: Internet

Chuyên gia kinh tế, PGS.TS. Đinh Trọng Thịnh cho biết, thị trường bất động sản hiện nay cũng đang quyết liệt thực hiện việc tái cấu trúc ở các phân khúc, đặc biệt là với phân khúc nhà ở cao cấp, du lịch nghỉ dưỡng. Trong đó, chủ đầu tư cũng nên cân nhắc để tập trung nguồn lực vào dự án khả thi nhằm mục đích nhanh chóng đưa sản phẩm ra thị trường, giúp thúc đẩy dòng tiền quay trở lại.

Bên cạnh đó, việc Chính phủ phê duyệt đề án xây dựng 1 triệu căn nhà ở xã hội, nhà ở công nhân cũng càng đẩy nhanh quá trình tái cấu trúc thị trường, đổi mới hoạt động, tăng cường năng lực của thị trường một cách nhanh nhất.

Chuyên gia kinh tế trưởng BIDV, thành viên Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính, tiền tệ quốc gia - TS. Cấn Văn Lực nhận định, thị trường bất động sản hiện nay cơ hội nhiều hơn thách thức bởi thị trường đã vượt qua giai đoạn khó khăn nhất, chuyển sang hồi phục.

Mặc dù vậy, theo vị chuyên gia này, so với thời điểm hoàng kim thì thị trường hiện nay mới chỉ hồi phục được khoảng 30%. Những vướng mắc về mặt pháp lý, thể chế cũng được tháo gỡ và thực thi. Điển hình như chính sách tiền tệ đang chuyển từ “chặt chẽ, chắc chắn” sang “linh hoạt, nới lỏng”.