Trong báo cáo chiến lược năm 2024 của FinPeace cho biết, lãi sau thuế toàn thị trường quý III đã phục hồi trở lại nền cao năm 2021, nhưng tỷ trọng đóng góp chính đến từ nhóm ngân hàng. Trong khi đó, ngành sản xuất và dịch vụ vẫn chưa thực sự hồi phục. Theo đó, nền thấp của năm 2023 sẽ là động lực hồi phục chính cho nền kinh tế 2024.

Năm 2024, bức tranh kết quả kinh doanh toàn thị trường được dự báo sẽ tiếp tục phục hồi từ nền thấp năm 2023, đặc biệt ở nhóm doanh nghiệp niêm yết trừ ngành Ngân hàng và Bất động sản bởi các lý: Thứ nhất, mặt bằng lãi suất cho vay đã giảm mạnh trong năm 2023 và được dự báo sẽ tiếp tục duy trì ở mức thấp trong năm 2024, từ đó hỗ trợ nền kinh tế cũng như hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Thứ hai, tiêu dùng trong nước phục hồi nhờ chính sách hỗ trợ của Chính phủ, đặc biệt liên quan đến giảm thuế VAT. Thứ ba, xuất khẩu tiếp tục phục hồi trong năm 2024 khi nhu cầu tại Mỹ và EU quay trở lại. Thứ tư, đầu tư công và FDI tiếp tục đạt mức cao.

Từ những chính sách hỗ trợ của Chính phủ cùng sự phục hồi của nền kinh tế toàn cầu, FinPeace dự báo tăng trưởng GDP năm 2024 có thể đạt lên mức 5,8% và lợi nhuận toàn thị trường có thể tăng từ 10 - 15%.

Chuyên gia tiết lộ 3 nhóm cổ phiếu sẽ “bay cao” trong năm 2024
Hoạt động đầu tư cần có chọn lọc ở các nhóm ngành với những câu chuyện riêng

Trong chia sẻ mới đây, ông Nguyễn Thế Minh - Giám đốc Chứng khoán Yuanta cũng cho rằng, bức tranh kinh tế vĩ mô 2024 của Việt Nam và thế giới có nhiều điểm sáng khi lạm phát không còn là vấn đề đáng ngại, lãi suất sẽ bắt đầu bước vào chu kỳ giảm từ năm sau.

Thêm vào đó, chỉ số S&P 500 đã xác lập mức tăng kỷ lục vào quý 3/2023 vừa qua, trong khi đó, VN-Index vẫn chưa tăng theo. Lâu nay, chứng khoán Việt Nam thường có độ tương quan nhất định với chứng khoán Mỹ, điều này dự báo chứng khoán Việt Nam sẽ lại cùng chiều với chứng khoán Mỹ trong năm 2024.

Tương tự, ông Trương Quang Bình, Phó Giám đốc Nghiên cứu khối Khách hàng tổ chức, Công ty Chứng khoán Yuanta Việt Nam cũng đánh giá tích cực về bức tranh năm 2024. Cụ thể, về chính sách tiền tệ, các ngân hàng trung ương trên thế giới đang chuẩn bị bước vào giai đoạn kết thúc chính sách thắt chặt và nới lỏng hơn.

Ngoài ra, tăng trưởng lợi nhuận dự báo khả quan trong năm 2024 cũng là yếu tố tích cực củng cố cho đà phục hồi của thị trường chứng khoán. Tăng trưởng lợi nhuận năm 2024 toàn thị trường chứng khoán Việt Nam ước đạt 28% so với cùng kỳ. Nhìn qua con số 28% có vẻ cao, nhưng chuyên gia Yuanta đánh giá đây là con số hồi phục từ mức nền thấp năm 2023.

Về mặt định giá, Yuanta cho rằng, định giá thị trường chứng khoán Việt Nam không đắt. Nếu bóc tách P/E có 2 yếu tố là P (price) và E (earning), thị trường chỉ đắt khi E sẽ duy trì ở mức thấp như năm 2023, trong khi năm 2023 là năm đặc biệt, ảnh hưởng đến lợi nhuận của thị trường chứng khoán. Công ty chứng khoán này kỳ vọng lợi nhuận toàn thị trường sẽ phục hồi khoảng 28% và kéo P/E xuống

Chuyên gia tiết lộ 3 nhóm ngành “sáng cửa” trong năm 2023

Dù vậy, FinPeace cho rằng nền kinh tế năm 2024 được dự báo sẽ tiếp tục quá trình phục hồi chậm khi đối mặt với nhiều khó khăn. Do đó, nhà đầu tư cần chọn lọc cổ phiếu ở các nhóm ngành có những câu chuyện riêng. Theo đó, đội ngũ phân tích FinPeace đưa ra 3 nhóm ngành được kỳ vọng sẽ có tăng trưởng cơ bản khả quan trong năm 2024 bao gồm Thép, Điện và Dầu Khí.

Với ngành thép, trong ngắn và trung hạn được kỳ vọng tiêu thụ phục hồi đến từ sự ấm lên của thị trường bất động sản toàn cầu. Đây là ngành có mối tương quan chặt chẽ với ngành bất động sản khi 65% nhu cầu tiêu thụ thép nội địa phục vụ cho hoạt động xây dựng. Về dài hạn, ngành thép Việt Nam còn 10 năm trong chu kỳ phát triển tốt với 2 lý do. (1) Việt Nam đang trong giai đoạn dân số vàng với GDP 6-7%/năm, nhu cầu thép được hưởng lợi song song với nhu cầu xây dựng cơ sở hạ tầng để phát triển kinh tế. (2) Xu hướng chuyển dịch cơ cấu sản xuất thép từ Trung Quốc sang các nước phát triển, trong đó gồm Việt Nam.

Với ngành điện, chuyên gia cho rằng vẫn trong giai đoạn tăng trưởng mạnh. Trong ngắn và trung hạn, việc khắc phục tình trạng thiếu điện trong năm 2024 sẽ khiến khối lượng công việc của nhóm xây lắp tăng gấp đôi so với năm 2023, cổ phiếu ngành điện sẽ “công - thủ toàn diện”. Về dài hạn, ngành này sẽ bước vào chu kỳ tăng trưởng mạnh, trung bình 8,5%/năm trong khoảng 8 năm tới. Đồng thời, với tốc độ phát triển kinh tế được dự báo tăng cao so với khu vực và thế giới, tiêu thụ điện bình quân của người Việt còn thấp, cơ hội phát triển còn nhiều.

Chuyên gia tiết lộ 3 nhóm cổ phiếu sẽ “bay cao” trong năm 2024
Nhu cầu khí phục vụ sản xuất điện đến năm 2030 dự kiến tăng gấp 2 lần hiện tại

Đối với nhóm dầu khí, câu chuyện ngành vẫn xoay quanh việc đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án Lô B - Ô Môn. Nhóm doanh nghiệp thượng nguồn đảm bảo tăng trưởng ổn định từ 10 - 15% trong vòng 3 năm tới. Về dài hạn, ngành khí sẽ bắt đầu chu kỳ tăng trưởng nhanh trong 10 năm. Giai đoạn 2022 - 2035 sẽ đẩy mạnh phát triển nhiệt điện khí bù lượng điện bị thiếu hụt. Ngoài ra, định hướng quy hoạch điện VIII cũng lấy điện khí làm trọng tâm phát triển, từ đó mở ra chu kỳ mới cho ngành này.

Chuyên gia tiết lộ 3 nhóm cổ phiếu sẽ “bay cao” trong năm 2024
Về dài hạn, ngành khí sẽ bắt đầu chu kỳ tăng trưởng nhanh trong 10 năm

Với lĩnh vực bất động sản, chuyên gia nhận định giai đoạn khó khăn nhất đã qua. Xu hướng toàn ngành sẽ phục hồi, nhưng sẽ có sự phân hóa lớn giữa các doanh nghiệp.

Đánh giá về ngành ngân hàng, các chuyên gia cho rằng khó có điểm sáng về tăng trưởng trong năm 2024. Tăng trưởng tín dụng và biên lãi ròng NIM dự báo hồi phục từ nền thấp 2023. Tuy nhiên, tỷ lệ nợ xấu xuống thấp buộc các ngân hàng phải đẩy mạnh trích lập dự phòng nợ xấu từ quý IV/2023 và năm 2024, từ đó khiến lãi cả ngành khó có thể bứt phá trong năm tới.