Trải qua 10 tháng đầu năm 2023, nền kinh tế thế giới phải đối mặt với không ít sự biến động cùng với đó là những rủi ro bất ổn. Tại thị trường trong nước, lạm phát được kiểm soát và có xu hướng giảm dần, tăng trưởng GDP trong quý III/2023 ghi nhận sự tiến triển hơn so với 2 quý đầu năm.

Mới đây, trong báo cáo cập nhật của Chứng khoán Mirae Asset đã đánh giá bức tranh kết quả kinh doanh quý 3 nhìn chung tương đối giằng co, lợi nhuận sau thuế toàn thị trường tăng 0,3% so với cùng kỳ. Trong đó, nhóm ngành tăng bao gồm: Dầu khí (tăng 829% so với cùng kỳ), Tài nguyên cơ bản (tăng 162%), Dịch vụ tài chính (tăng 104%), Ô tô và phụ tùng (tăng 56%), Xây dựng và vật liệu (tăng 23%), Công nghệ thông tin (tăng 18%), Du lịch và giải trí (tăng 6%), Bảo hiểm (tăng 19%), Thực phẩm và đồ uống (tăng 0,1%).

Nhóm ngành giảm gồm: Hóa chất (giảm 64%), Bán lẻ (giảm 70%), Bất động sản (giảm 33,1%), Viễn thông (giăm 13%), Hàng & Dịch vụ công nghiệp (giảm 10% so với cùng kỳ), Ngân hàng (giảm 1,3%), Y tế (giảm 6,1%),...

Ngoài ra, Mirae Asset cũng đánh giá thị trường chứng khoán đã phần nào có những chuyển biến tích cực hơn với sự phục hồi của chỉ số VN-Index. Trong quý 3, chỉ số chính đã ghi nhận tăng 147 điểm, tương ứng tăng 14,6% so với cuối năm 1011. Sang tháng 10, khối lượng và giá trị giao dịch bình quân phiên lần lượt đạt hơn 548,13 triệu cổ phiếu và 11.449 tỷ đồng, tương ứng tăng 4% về khối lượng bình quân và giảm 15% về giá trị bình quân so với tháng 9/2023.

Chuyên gia tiết lộ loạt “siêu cổ phiếu” tiềm năng với biên lãi tăng trưởng liên tục
Theo chuyên gia, bức tranh kết quả kinh doanh quý 3 nhìn chung tương đối giằng co

Dựa trên kết quả kinh doanh quý 3/2023, công ty chứng khoán này đã tiến hành lọc các cổ phiếu có kết quả kinh doanh ổn định, duy trì sức tăng trưởng tốt và có câu chuyện riêng.

Cụ thể, các cổ phiếu thuộc nhóm ngành mang tính ổn định có thể kể đến như thực phẩm, hóa chất, dầu khí là những lựa chọn tương đối an toàn. Bên cạnh đó, nhóm ngành dần hồi phục có câu chuyện riêng như chứng khoán và bất động sản cũng là lựa chọn phù hợp khi rơi về những vùng giá hấp dẫn.

Theo Mirae Asset, việc chọn lọc và đánh giá sẽ dựa trên việc so sánh biên lợi nhuận gộp giữa 2 quý gần nhất và năm gần nhất, có sự tăng trưởng doanh thu, lợi nhuận, đồng thời phải thỏa mãn tiêu chí về giá trị giao dịch, tức mã cổ phiếu có thanh khoản.

Mirae Asset khuyến nghị các cổ phiếu nhóm “super” (siêu cổ phiếu) cần đáp ứng điều kiện cơ bản là biên lợi nhuận gộp quý 3/2023 lớn hơn biên LNG quý 2/2023 và cùng lớn hơn biên LNG năm 2022. Có thể kể đến các doanh nghiệp thuộc nhóm chứng khoán như BSI, HCM, CTS, SSI, VIX,...; bất động sản như SZC, TCH hay dầu khí PVD,..

Chuyên gia tiết lộ loạt “siêu cổ phiếu” tiềm năng với biên lãi tăng trưởng liên tục

Bên cạnh đó, đội ngũ phân tích đến từ Mirae Asset cũng đưa ra danh sách 16 cổ phiếu “Good” (Tốt) với điều kiện cơ bản là biên lợi nhuận gộp quý 3/2023 lớn hơn biên LNG quý 2/2023, bao gồm các cổ phiếu nhóm xây dựng (CTD, PC1), thép (HPG), hoá chất (LAS, BFC), CNTT (FPT), chứng khoán (VND, VCI)...

Chuyên gia tiết lộ loạt “siêu cổ phiếu” tiềm năng với biên lãi tăng trưởng liên tục

Tận dụng nhịp điều chỉnh để gia tăng tỷ trọng cổ phiếu

Nhận định về thị trường chứng khoán trong tuần này, ông Đinh Quang Hinh, Trưởng Bộ phận vĩ mô và Chiến lược thị trường, Khối Phân tích, CTCK VNDirect cho rằng, xu hướng phục hồi của các chỉ số chứng khoán chưa bị vi phạm sau phiên giảm điểm mạnh cuối tuần qua. Bên cạnh đó, vĩ mô cũng đang cho thấy xu hướng cải thiện khá tích cực.

Cụ thể, áp lực tỷ giá trong nước đã hạ nhiệt trong bối cảnh thị trường tin rằng FED sẽ ngừng tăng lãi suất điều hành. Điều này cho phép chính sách tiền tệ “dễ thở hơn”. Bên cạnh đó, trong 6 phiên đấu thầu gần nhất, Ngân hàng Nhà nước đã dừng hẳn việc phát hành tín phiếu và bơm ròng trở lại thị trường nhờ lượng tín phiếu cũ đáo hạn. Từ đầu tháng 11, Ngân hàng Nhà nước đã bơm ròng trở lại hơn 108.000 tỷ đồng và kéo lượng tín phiếu lưu hành giảm về còn gần 100.400 tỷ đồng.

Theo vị chuyên gia, động thái này giúp cho thanh khoản hệ thống ngân hàng dồi dào hơn, kéo mặt bằng lãi suất liên ngân hàng giảm mạnh trở lại. Do đó, lo ngại về nguy cơ “đảo chiều chính sách tiền tệ trong nước” đã được gỡ bỏ, từ đó giúp cải thiện tâm lý nhà đầu tư cũng như dòng tiền trên thị trường chứng khoán trong những tuần giao dịch cuối năm.

Ngoài ra, nhiều chỉ báo cũng cho thấy đà hồi phục tăng trưởng của Việt Nam đang có dấu hiệu cải thiện. Liên tiếp trong 2 tháng gần đây, xuất khẩu ghi nhận tăng trưởng dương trở lại với tốc độ tháng sau cao hơn tháng trước. Đồng thời, các chỉ báo có liên quan đến công nghiệp và dòng vốn FDI cũng cho thấy xu hướng cải thiện tích cực.

Trong bối cảnh đó, ông Đinh Quanh Hinh kỳ vọng kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp niêm yết sẽ phục hồi tích cực, là lực đẩy cho thị trường chứng khoán từ nay đến Tết m lịch. Do đó, nhà đầu tư có thể tận dụng những nhịp điều chỉnh trong xu thế đi lên của thị trường để gia tăng tỷ trọng cổ phiếu, ưu tiên các nhóm ngành có triển vọng kết quả kinh doanh tích cực trong quý 4/2023.

Trên thị trường tài chính toàn cầu, CPI hạ nhiệt tiếp tục hỗ trợ cho lợi tức trái phiếu chính phủ Mỹ ((kỳ hạn 10 năm giảm 0,2% trong tuần và 0,5% trong tháng về mức 4,39%) và DXY (về mức 104 điểm, giảm 1,5% trong tuần và 2,1% trong tháng), qua đó giúp cho thị trường chứng khoán tăng điểm. Các chỉ số chứng khoán Mỹ tăng bình quân trên 2% ngay khi mùa công bố thông tin kết quả kinh doanh đang khép lại. Đà tăng cũng lan rộng ra các thị trường chứng khoán ở châu u và châu Á. Chỉ số EU600 tăng 2,6% trong khi Nikkei 225 tăng 2,7%.