Trong chia sẻ mới đây, ông Michael Kokalari, Giám đốc phòng Phân tích kinh tế vĩ mô và Nghiên cứu thị trường của VinaCapital nhận định, sau một năm 2023 đầy thử thách, các dấu hiệu đều đang cho thấy năm 2024 sẽ là một năm mạnh mẽ hơn của nền kinh tế Việt Nam, nhờ được thúc đẩy bởi sự phục hồi của ngành sản xuất và tâm lý người dùng được cải thiện.

Chuyên gia VinaCapital tiết lộ 5 nhóm cổ phiếu “sáng cửa” trong năm 2024
Ông Michael Kokalari, Giám đốc phòng Phân tích kinh tế vĩ mô và Nghiên cứu thị trường của VinaCapital

Năm 2023, thị trường chứng khoán Việt Nam đã tăng mạnh rồi hạ nhiệt bởi những thay đổi trong chính sách tiền tệ, nhưng VN-Index vẫn kết thúc năm với mức tăng 12% (tính bằng VND) và 9% (tính bằng USD).

Năm 2024, chuyên gia VinaCapital dự kiến lãi suất sẽ ổn định, nhà đầu tư sẽ tập trung vào tăng trưởng lợi nhuận và định giá cổ phiếu. Điều này sẽ hỗ trợ cho đà tăng của giá cổ phiếu.

VinaCapital dự kiến lợi nhuận của các công ty niêm yết sẽ hồi phục từ không tăng trưởng trong năm 2023 lên mức tăng 10 - 15% trong năm 2024. Bên cạnh đó, định giá rẻ của thị trường cùng một vài yếu tố hỗ trợ khác cũng sẽ thúc đẩy thị trường tăng vào đầu năm 2024.

Việc dự kiến triển khai hệ thống giao dịch KRX mới trong quý I/2024 sẽ giúp giải quyết một số vấn đề về kỹ thuật, giúp Việt Nam được nâng hạng từ thị trường cận biên lên thị trường mới nổi bởi FTSE - Russell vào khoảng cuối năm. Ngoài ra, kỳ vọng phiên họp đặc biệt của Quốc hội vào tháng 1 cũng sẽ giúp giải quyết một số vấn đề của thị trường bất động sản.

Ngoài ra, sự tăng trưởng yếu của nền kinh tế cũng như lợi nhuận doanh nghiệp vào nửa đầu năm 2023 có thể sẽ dẫn đến mức lợi nhuận của các công ty tăng vọt trong cùng kỳ năm nay.

Ông Michael Kokalari cho rằng, sự tăng trưởng này là đáng khích lệ, đồng nghĩa với việc phục hồi kinh tế đang trên đà và nền tăng trưởng thấp trong giai đoạn đầu năm 2023 sẽ tạo ra những mức lợi nhuận tăng vọt của các công ty trong vùng kỳ năm 2024, đồng thời thu hút sự chú ý của nhà đầu tư đến thị trường chứng khoán.

Chuyên gia VinaCapital tiết lộ 5 nhóm cổ phiếu “sáng cửa” trong năm 2024
Theo chuyên gia, tăng trưởng lợi nhuận năm 2024 giữa các ngành sẽ có khác biệt lớn

Nhóm ngành nào đáng quan tâm trong năm 2024?

Theo chuyên gia, định giá tổng thể của thị trường hiện đã rất hấp dẫn với P/E forward là 10 lần và mức tăng trưởng EPS là 10 - 15%, tương đương mức PEG (chỉ số thể hiện mối quan hệ của P/E với tốc độ tăng trưởng thu nhập của cổ phiếu) là khoảng 0,7x.

Theo đó, các ngành mà VinaCapital đang quan tâm cho năm 2024 bao gồm công nghệ thông tin, ngân hàng, phát triển bất động sản, hàng tiêu dùng không thiết yếu và các công ty chứng khoán.

Vị chuyên gia đến từ VinaCapital cho biết, tăng trưởng lợi nhuận năm 2024 giữa các ngành sẽ có sự khác biệt lớn. Chẳng hạn, lợi nhuận của các công ty niêm yết thuộc lĩnh vực tiêu dùng có thể đã giảm hơn 20% trong năm 2023 do người tiêu dùng Việt Nam chi tiêu ít hơn, nhưng sang năm 2024 có thể sẽ tăng hơn 30% khi tâm lý và chi tiêu hồi phục.

Cụ thể, nà quản lý quỹ kỳ vọng lợi nhuận của các công ty tiêu dùng niêm yết sẽ phục hồi từ mức giảm 22% trong năm 2023 lên tăng 33% trong năm 2024, dù có sự tăng trưởng trong tổng mức bán lẻ thực tế, từ 7,1% trong năm 2023 lên 7,5% trong năm 2024.

Tương tự, với lĩnh vực phát triển bất động sản, lợi nhuận của các doanh nghiệp (không tính Vinhomes) có thể phục hồi từ mức giảm 50% trong năm 2023 lên mức tăng hơn 100% trong năm 2024 nhờ sự phục hồi của lĩnh vực này.

Theo VinaCapital, biên độ dao động của cả 2 ngành nêu trên đều lớn hơn nhiều so với biên độ dao động dự kiến cho thị trường chung.

Chuyên gia VinaCapital tiết lộ 5 nhóm cổ phiếu “sáng cửa” trong năm 2024
Các ngành VinaCapital đang quan tâm cho năm 2024 gồm công nghệ thông tin, ngân hàng, phát triển bất động sản, hàng tiêu dùng không thiết yếu và chứng khoán

Với cổ phiếu ngành ngân hàng sẽ được hưởng lợi từ sự tăng trưởng lợi nhuận, từ khoảng 7% trong năm 2023 lên 18% trong năm 2024. Hiện tại, định giá cổ phiếu ngân hàng của Việt Nam đang thấp hơn 1 độ lệch chuẩn so với trung bình 5 năm (hiện đang giao dịch ở mức P/B khoảng 1,8x so với ROE khoảng 17% dự kiến vào năm 2024).

Nhà quản lý quỹ kỳ vọng lợi nhuận của các ngân hàng sẽ được thúc đẩy bởi sự tăng trưởng tín dụng nhanh chóng và đối với cả nhà phát triển bất động sản và người mua nhà mới, phù hợp với kỳ vọng về sự phục hồi khiêm tốn trong phát triển bất động sản năm nay.

Với ngành công nghệ thông tin của Việt Nam gắn liền với Tập đoàn FPT, gần như chiếm toàn bộ ngành. Theo chuyên gia, hoạt động kinh doanh outsourcing phần mềm của FPT sẽ tiếp tục mạnh mẽ, giúp đẩy nhanh doanh thu của tập đoàn vượt qua mức 1 tỷ USD lần đầu tiên vào năm 2023. Tuy nhiên, báo cáo phân tích cho thấy kỳ vọng tổng doanh thu của FPT vẫn sẽ tăng từ mức 20% trong năm 2023 lên 24% trong năm 2024.

Báo cáo cho biết, FPT được hưởng lợi từ sự tăng trưởng mạnh mẽ trong chi tiêu Công nghệ Thông tin toàn cầu và rất mạnh mẽ trong một số lĩnh vực cụ thể như phát triển phần mềm quản lý tiện ích toàn cầu, phát triển phần mềm tích hợp trong các sản phẩm tivi thông minh, ngoài ra, doanh nghiệp đã ra mắt mảng kinh doanh phần mềm kinh doanh ô tô vào năm 2023 với khách hàng ban đầu như Huyndai, Honda và Volvo.

Đại diện VinaCapital cũng dự báo lợi nhuận nhóm công ty chứng khoán có thể tăng nhanh, từ mức tăng 14% của năm 2023 lên 38% trong năm 2024. Mức lãi suất thấp sẽ hỗ trợ giao dịch ký quỹ nhiều hơn, đồng thời các hoạt động ngân hàng đầu tư vốn bị hoãn vào năm 2023 do nền kinh tế chậm lại cũng có khả năng sẽ tiếp tục được mở rộng trong năm nay.

Ngoài những lựa chọn nhóm ngành trên, thị trường chứng khoán Việt Nam vẫn có hàng trăm cổ phiếu nhỏ và vừa. Đôi khi, hiệu suất của các cổ phiếu này chênh lệch đáng kể so với thị trường chung. Như năm 2023, nhóm cổ phiếu nhỏ và vừa đều tăng khoảng 30%, vượt xa so với hiệu suất của VN-Index (tăng 12%).