Nhiều người lo giá nhà sẽ sớm tăng trở lại sau Tết

Ngay từ những tháng cuối năm 2023, các chính sách điều tiết nhịp nhàng của Chính phủ đã giúp cho thị trường tài chính, thị trường bất động sản dần đón những tín hiệu tích cực hơn, đặc biệt là sự phục hồi niềm tin từ phía các nhà đầu tư. Bên cạnh đó, lãi suất cho vay của ngân hàng giảm mạnh, đi kèm với nhiều gói vay linh hoạt với đối tượng tiếp cận cho người muốn sở hữu nhà ở.

Trước nhiều tín hiệu lạc quan này, anh Trịnh Quốc Hoàng, là nhà đầu tư tại Hà Nội chia sẻ, anh mới đến ngày đáo hạn sổ tiết kiệm gần 2 tỷ đồng, tuy nhiên lãi suất gửi tiết kiệm không còn hấp dẫn như trước nên anh đã quyết định rút tiền về để tìm mua đầu tư chung cư. Thế nhưng, căn hộ anh dự định mua có giá khoảng 2,8 tỷ đồng đã làm vượt quá ngân sách hiện có của anh.

Có nên vay tiền mua nhà trước Tết Nguyên đán hay không?
Thị trường bất động sản đón nhiều dấu hiệu lạc quan, thu hút các nhà đầu tư quan tâm trở lại. Ảnh minh họa)

“Thời điểm này giá nhà đang khá tốt, cộng thêm lãi suất cho vay giảm khiến tôi đang băn khoăn không biết có nên vay tiền ngân hàng để mua nhà hay không nữa. Bởi tình hình nền kinh tế vẫn còn khá biến động, sợ sau khi hết thời gian ưu đãi, mức lãi suất thả nổi sẽ lại ở mức cao trong khi thu nhập của tôi không cao lắm. Còn nếu không mua bây giờ thì e rằng sau Tết, giá nhà sẽ lại tăng cao”, anh Hoàng chia sẻ.

Trong khi đó, chị Lan Phương (Hai Bà Trưng, Hà Nội), nhà đầu tư bất động sản lâu năm cho hay, nhiều chủ đầu tư đang tung các gói ưu đãi mua nhà đón Tết hấp dẫn, giảm giá bán căn hộ đến 20 – 30% nên chị cũng muốn tranh thủ thời điểm này mua một căn hộ, tuy nhiên để mua được giá ưu đãi thì phải thanh toán đến 90% giá trị căn hộ nên buộc chị sẽ phải đi vay.

“Giá nhà đang khá tốt cho những ai có sẵn dòng tiền để mua vào. Nếu tôi muốn mua nhà bây giờ thì phải chuẩn bị thêm tiền, nhưng tôi đang không biết có nên vay ngân hàng hay không vì nhìn từ bài học những người sử dụng đòn bẩy tài chính thời gian qua khiến tôi đắn đo áp lực trả nợ”, chị Phương nói.

Có nên vay tiền mua nhà trước Tết Nguyên đán hay không?
Nhiều người đắn đo không biết có nên vay tiền ngân hàng mua bất động sản lúc này hay chưa? (Ảnh minh họa)

Theo các chuyên gia, thời điểm trước Tết Nguyên đán bao giờ cũng có nhiều biến động về tài chính, tâm lý cộng đồng và có xu hướng đi mua nhà nhiều hơn để ổn định chỗ ở. Nhất là nhiều người do có nguồn tài chính dư dả nhờ thưởng thành tích, thưởng Tết cuối năm. Hơn nữa, thường sau khi ra Tết, giá bất động sản thường có xu hướng tăng nên họ thường lựa chọn mua trước Tết.

Chuyên gia đưa lời khuyên cho những ai có dự định mua nhà

Theo TS. Cấn Văn Lực, Chuyên gia Kinh tế trưởng BIDV kiêm Giám đốc Viện Đào tạo và Nghiên cứu BIDV, hiện nay lãi suất cho vay của phía ngân hàng đã giảm tương đối đáng kể so với cùng kỳ năm ngoái. Phía ngân hàng cũng như nhiều chủ đầu tư của các dự án bất động sản hiện đang tung nhiều gói ưu đãi mua nhà để kích cầu thị trường.

“Tùy phân khúc bất động sản, có sự giảm nhẹ từ 10 – 20%, tuy nhiên do tình hình nền kinh tế chung vẫn còn nhiều khó khăn khiến cho các nhà đầu tư, người dân trở nên thận trọng, vẫn đang trong trạng thái chờ đợi và theo dõi biến động tình hình thị trường”, ông Lực cho hay.

Ông Lực cho biết thêm, từ nay đến quý I, quý II năm 2024 sẽ là thời điểm thích hợp để cho những ai có nhu cầu mua nhà có thể cân nhắc “xuống” tiền. Bởi lẽ, trong thời gian tới, lãi suất ngân hàng khó có thể giảm sâu hơn nữa, nếu có giảm sẽ chỉ thêm khoảng từ 0,5 – 1%. Còn về giá bất động sản cũng sẽ chững lại do các chi phí xây dựng dự án khá tốn kém, nếu các chủ đầu tư giảm thêm nữa sẽ bị lỗ.

Có nên vay tiền mua nhà trước Tết Nguyên đán hay không?
TS. Cấn Văn Lực, Chuyên gia Kinh tế trưởng BIDV kiêm Giám đốc Viện Đào tạo và Nghiên cứu BIDV

“Mặc dù tình hình thị trường bất động sản còn tương đối khó khăn nhưng đây là thời điểm thích hợp dành cho ai muốn bắt đáy thị trường. Bởi nếu chúng ta tiếp tục chờ đợi mọi thứ giảm sâu hơn nữa thì có thể sẽ bỏ lỡ mất cơ hội mua bất động sản giá tốt”, ông Lực nói.

Vị chuyên gia này cũng đưa ra lời khuyên, đối với những ai muốn mua nhà trước Tết Nguyên đán thì cần cân nhắc về việc sử dụng đòn bẩy tài chính, tính toán nên vay bao nhiêu sao cho phù hợp với năng lực tài chính, tiềm năng thu nhập của mình trong thời gian tới. Do đó, người mua chỉ nên vay tiền tối đa bằng nửa giá trị căn nhà, còn nếu vay quá nửa giá trị thì sẽ vượt khả năng chi trả, rất rủi ro cho cả người mua lẫn ngân hàng.

Đồng quan điểm, TS. Đinh Trọng Thịnh, chuyên gia kinh tế cho biết, hầu hết tất cả các gia đình trẻ, trung niên đều đang có nhu cầu sở hữu mua bất động sản, nhưng để mua được nhà thì đa phần họ sẽ phải đi vay tiền thì mới có khả năng.

“Người có nhu cầu vay mua nhà thì nên tính toán mức vay hợp lý để đủ khả năng trả nợ ngân hàng mà không chịu lãi phạt, hay hóa giá tài sản. Mức thông thường để có thể vay mua nhà sẽ khoảng 60% giá trị tài sản đổ lại, còn nếu vượt quá thì không nên vay mua nhà. Trong thời gian tới, những chung cư thuận tiện giao thông, an sinh xã hội sẽ có xu hướng tăng lên, còn đối với những dự án xa trung tâm không có nhiều tiện ích thì sẽ có xu hướng giảm”, ông Thịnh chia sẻ.

Trong bối cảnh nền kinh tế khó khăn, thu nhập của nhiều người dân đang bị ảnh hưởng nên người vay mua nhà nên cân đối thu nhập bản thân với các khoản sinh hoạt phí, chi tiêu, tích lũy,… cùng với các khoản nợ phải trả ngân hàng mỗi tháng. Do đó, những ai có tài chính khiêm tốn thì không nên vay quá nhiều từ ngân hàng.