Cổ phiếu FRT của FPT Retail đang cho thấy sự bứt phá ngoạn mục so với nhiều cổ phiếu khác trong mảng bán lẻ. Kể từ đầu năm, cổ phiếu FRT vẫn ngược dòng tăng mạnh với mức tăng ổn định gần 67% bất chấp thị trường có diễn biến trồi sụt.

Kết thúc phiên giao dịch ngày 8/11, thậm chí cổ phiếu này còn tăng hơn 4% lên mức 100.000 đồng/cp, tương ứng tăng 15% chỉ sau hơn 1 tuần. Theo đó, đã ghi nhận mức cao nhất kể từ khi niêm yết. Vốn hóa của FRT hiện nay đạt hơn 13.624 tỷ đồng.

Cổ phiếu FPT Retail (FRT) bứt phá ngoạn mục, chạm mốc 100.000 đồng/cp
Cổ phiếu FRT của FPT Retail vượt đỉnh lịch sử khi thị giá lên mức 100.000 đồng/cp

So với kết quả kinh doanh không mấy khả quan của FPT Retail thì đà tăng trưởng của cổ phiếu có phần trái ngược. Cụ thể, doanh thu thuần trong quý III.2023 ghi nhận mức 8.236 tỷ đồng, tăng 7% so với cùng kỳ. Tuy nhiên, sức ép chi phí gia tăng, nhất là chi phí bán hàng vượt mức 1.000 tỷ đồng đã khiến lợi nhuận công ty bị ăn mòn. Kết quả là lỗ sau thuế 13 tỷ đồng, so với mức lãi gần 85 tỷ đồng của cùng kỳ.

Sau 9 tháng, doanh thu thuần của FRT đạt 23.160 tỷ đồng, tăng 7% so với cùng kỳ. Sau khi trừ đi chi phí, lỗ sau thuế của FRT là gần 226 tỷ đồng, so với mức lãi hơn 301 tỷ đồng của cùng kỳ.

Cổ phiếu FPT Retail (FRT) bứt phá ngoạn mục, chạm mốc 100.000 đồng/cp
Lợi nhuận hợp nhất của FPT Retail từ quý I/2021 đến quý III/2023

Tuy vậy, dấu ấn sắc nét của FRT tới từ chuỗi nhà thuốc Long Châu khi đây là yếu tố gánh “team” cho kết quả hoạt động của FPT Retail. Đồng thời đây cũng là mảng được kỳ vọng là sức bật trong thời gian tới.

Doanh thu chuỗi Long Châu trong quý III/2023 tiếp tục vượt qua FPT Shop khi đóng góp 4.189 tỷ đồng, tăng 645 so với cùng kỳ. Chuỗi này vẫn giữ được mức doanh thu trung bình/nhà thuốc/tháng với gần 1,1 tỷ đồng.

Cú hích tăng trưởng từ chuỗi Long Châu

Một điều không thể phủ nhận là đà bứt phá cho cổ phiếu FR phần nào đến từ tiềm năng tăng trưởng về hoạt động kinh doanh trong tương lai. Khả năng hồi phục với ngành hàng tiêu dùng trên trong quý cuối năm và năm sau vẫn tương đối tích cực. Sự ổn định của lạm phát và mặt bằng lãi suất thấp cũng đủ lâu để có thể kích thích nhu cầu mua sắm vào mùa cao điểm cuối năm của người tiêu dùng.

Cổ phiếu FPT Retail (FRT) bứt phá ngoạn mục, chạm mốc 100.000 đồng/cp
Cơ cấu doanh thu của FPT Retail (FPT Shop và Long Châu) từ quý III/2019 đến quý III/2023

Một báo cáo mới đây cho thấy Chứng khoán MBS đã kỳ vọng chuỗi nhà thuốc Long Châu sẽ là cú hích tăng trưởng doanh thu chính cho FRT. Theo đánh giá của đội ngũ phân tích, thị trường bán lẻ thuốc vẫn còn tiềm năng lớn để tăng trưởng vì chưa có doanh nghiệp nào đi đầu về thị phần trên thị trường. Mặt khác, nhu cầu quan tâm về sức khỏe ngày càng tăng mạnh sẽ được thúc đẩy bởi cơ cấu dân số Việt Nam già hóa ngày càng nhanh. Đồng thời, môi trường sinh hoạt bị ô nhiễm cũng là yếu tố kích thích nhu cầu sử dụng thực phẩm chức năng tốt cho sức khỏe.

MBS cho rằng Long Châu có điểm khác biệt so với các cửa hàng nhà thuốc khác ở chỗ tích cực thay đổi áp dụng số hóa vào việc bán hàng. Cụ thể, chuỗi nhà thuốc này đã dùng công nghệ AI vào hàng trăm cửa hàng để tối ưu hóa trải nghiệm chăm sóc khách hàng.

Nhờ đó, Long Châu đã ghi nhận tỷ lệ 70% khách hàng quay trở lại, 100% cửa hàng áp dụng công thức có sự tăng trưởng về doanh thu. Điều này chỉ ra sự khởi sắc của bước đầu áp dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo vào việc bán hàng cũng như quản lý hàng hóa.

MBS kỳ vọng rằng Long Châu - với thế mạnh về mô hình kinh doanh và công nghệ sẽ đạt 1.450 cửa hàng tại thời điểm cuối năm 2023, tăng 55% so với cùng kỳ. Bên cạnh đó, chuỗi nhà thuốc có thế mạnh về giá bán cạnh tranh, nguồn cung sản phẩm đầy đủ cùng cách thức áp dụng công nghệ mới để tối ưu hóa trải nghiệm của khách hàng.

Cổ phiếu FPT Retail (FRT) bứt phá ngoạn mục, chạm mốc 100.000 đồng/cp
Lợi nhuận gộp và biên lợi nhuận gộp của chuỗi nhà thuốc Long Châu tính theo quý

Theo dự báo của MBS, Long Châu có doanh thu đạt 15.257 tỷ đồng trong năm 2023 và tăng lên mức 19.875 tỷ đồng trong năm 2024.

Ngoài ra, FRT cũng vừa mới mở rộng thêm mảng phòng bệnh và tiêm chủng vaccine với 2 cơ sở tiêm chủng ở Hà Nội và 2 cơ sở tiêm chủng ở Tp.HCM. Mảng tiêm chủng ở Việt Nam trước đây chủ yếu được cung cấp bởi khối bệnh viện và trung tâm y tế công. Thế nhưng, dịch vụ tiêm chủng trong 5 năm gần đây được mở rộng thêm bởi những tổ chức dịch vụ tư nhân. Đó được đánh giá là bước đi mới của FPT Retail trong việc mở rộng hoạt động của mảng kinh doanh dược phẩm sau sự thành công của chuỗi nhà thuốc Long Châu.

MBS cũng kỳ vọng doanh thu và biên lợi nhuận gộp của FPT Shop trong nửa cuối năm sẽ được cải thiện lên mức 8.358 tỷ đồng, tương ứng 10%, và doanh thu trung bình 1 cửa hàng sẽ đạt 2,3 tỷ đồng/tháng nhờ sự hồi phục nhẹ của sức mua tiêu dùng và mùa cao điểm mua sắm máy tính bảng và laptop.

Theo dự phóng của MBS, mảng điện tử của FRT có thể ghi nhận doanh thu và biên lợi nhuận gộp năm 2024 đạt 20.767 tỷ đồng và 12%, tương ứng tăng 30% so với năm 2023.

Đối với FPT Retail, MBS dự đoán doanh thu và lợi nhuận trước thuế sẽ đạt tương ứng là 34.553 tỷ đồng và 297 tỷ đồng trong năm 2023. Sau đó, trong năm 2024 sẽ tăng mạnh lên mức 40.463 tỷ và 703 tỷ đồng.