Nhóm cổ phiếu bất ngờ bứt phá đồng loạt trong bối cảnh thị trường chứng khoán giao dịch giằng co. Hàng loạt thị giá của các cổ phiếu HPG, HSG, NKG, TVN, TLH,… đều tăng mạnh, trong đó có SMC còn tăng kịch trần. HPG ghi nhận mức tăng 2,64% đã trở thành cổ phiếu đóng góp nhiều nhất vào VN-Index, giúp thị trường thu hẹp mức giảm.

Sự tăng giá mạnh của cổ phiếu thép xảy ra khi ngành thép vừa đón thông tin không mấy khả quan. Đó là quyết định điều chỉnh giá bán lẻ điện bình quân tăng thêm 4,5% từ ngày 9/11 của Tập đoàn điện lực Việt Nam (EVN).

Báo cáo mới cập nhật của Mirae Asset cho thấy một số ngành sản xuất dùng nhiều điện có thể bị tác động tiêu cực.

Cổ phiếu thép đồng loạt bứt phá mạnh
Cổ phiếu thép bất ngờ tăng mạnh

Mirae Asset ước tính, giá điện tăng 4,5% có thể làm xói mòn 23% lợi nhuận của ngành thép bởi chi phí điện chiếm 10% giá vốn hàng bán đối với doanh nghiệp sản xuất thép và doanh nghiệp không thể chuyển chi phí điện tăng bằng cách tăng giá cho người tiêu dùng.

Lúc này, việc tăng giá bán là không đơn giản đối với các doanh nghiệp thép khi nhu cầu tiêu thụ trong nước đang khá kém. Đầu tư công chưa khởi sắc, thị trường bất động sản còn ảm đạm cùng với sức ép từ thép nhập khẩu khiến giá thép trong nước chịu tác động không nhỏ. Giá thép Hòa Phát các loại đã giảm 19 lần liên tiếp, xuống vùng 13-14 triệu đồng/tấn, thấp nhất trong vòng 3 năm qua và chưa có dấu hiệu dừng lại.

Cổ phiếu thép đồng loạt bứt phá mạnh
Giá thép Hòa Phát miền Bắc

Theo Chứng khoán KIS, thị trường địa ốc sẽ chưa thể có sự sôi động đủ mạnh để có thể kích cầu cho thép xây dựng khiến khả năng tiêu thụ thép sẽ phụ thuộc chủ yếu vào việc triển khai các dự án Đầu tư công trọng điểm. Càng dần về cuối năm, việc chậm giải ngân vốn đầu tư công sẽ là rủi ro rất lớn đối với ngành thép.

Mặt khác, việc quản trị hàng tồn kho ở mức thấp đã giúp doanh nghiệp thép phần nào cải thiện được biên lợi nhuận quý III vừa qua khi giá thép duy trì xu hướng giảm. Theo ước tính, tổng lợi nhuận toàn ngành thép trên sàn chứng khoán đạt 2.000 tỷ đồng, gấp 5 lần so với quý II và tăng đáng kể so với số lỗ lên tới 4.700 tỷ của cùng kỳ năm 2022.

Cổ phiếu thép đồng loạt bứt phá mạnh
Lợi nhuận sau thuế của một số doanh nghiệp thép (tỷ đồng)

Lợi nhuận sau thuế của Hòa Phát và Hoa Sen đạt tương ứng là 2.000 tỷ và 438 tỷ đồng, tăng trưởng mạnh so với quý trước và tích cực hơn nhiều so với khoản lỗ lớn của cùng kỳ năm 2022. Các doanh nghiệp như SMC, VNSteel hay Pomina (POM)... đều giảm lỗ so với quý trước và cùng kỳ.

Một tín hiệu khả quan là giá thép thế giới vẫn đang trong xu hướng phục hồi mạnh mẽ. Tại thị trường Trung Quốc, giá thép thanh vằn đã tăng 9% trong 3 tuần lên mức cao nhất trong vòng nửa năm. Đó là vì tồn kho thấp hơn, nguồn cung không chắc chắn và dự đoán về một số lực kéo trong việc mua hàng khi Trung Quốc tuyên bố sẽ thúc đẩy phát hành trái phiếu mới với cam kết 1.000 tỷ CNY để nhắm mục tiêu vào cơ sở hạ tầng sản xuất.

Ngoài ra, giá thép cuộn cán nóng (HRC) cũng đang hồi phục rõ ràng. Giá mặt hàng này kể từ vùng đáy đầu tháng 9 đã tăng hơn 50% và leo đỉnh 6 tháng. Dù còn kém xa so với đỉnh 2 năm trước, song diễn biến tích cực của giá HRC thời gian qua đang mang lại hy vọng hưởng lợi cho các doanh nghiệp sản xuất mặt hàng này.