Theo đơn trình lên Uỷ ban châu Âu của các luật sư, các công ty Coca-Cola, Nestle, Danone đã tuyên bố rằng chai nhựa dùng một lần của họ được tái chế 100% hoặc có thể tái chế 100%.
Thế nhưng, theo Tổ chức Người tiêu dùng châu Âu (BEUC), được hỗ trợ bởi các nhóm môi trường ClientEarth và Liên minh Tiêu chuẩn Môi trường (ECOS) nhận định, điều đó là tuyên bố sai lệch bởi chai không bao giờ được làm bằng vật liệu tái chế 100%. Việc nhựa không tái chế thâm nhập vào cơ thể vẫn xảy ra và nhựa không thể mãi mãi được tái chế ở một vòng lặp vô tận. Ngoài ra, nắp chai không thể làm từ vật liệu tái chế và cũng ít khi có nhãn.
![]() |
Tổ chức Người tiêu dùng châu Âu (BEUC) cho rằng chai nhựa không bao giờ được làm bằng vật liệu tái chế 100% |
Theo Ursula Pachl, Phó Tổng Giám đốc BEUC, người dùng muốn đưa ra lựa chọn bền vững nhất nhưng lại bị những tuyên bố không chính xác, thậm chí là lừa đảo tấn công.
Việc hiển thị hình ảnh thiên nhiên, hình ảnh xanh và dùng tuyên bố “100% tái chế hoặc có thể tái chế” ám chỉ một điều rằng nhựa thân thiện với môi trường khiến người tiêu dùng sản phẩm hiểu nhầm.
Xét về lý thuyết, bản thân chai dù có thể tái chế 100%, tuy nhiên chúng thường không được đưa vào hệ thống tái chế và đôi khi bị vứt bỏ trên đường, xuống biển, hay trên bờ biển.
Chương trình Môi trường Liên hợp quốc cho biết chai nhựa là một trong những vật dụng phổ biến nhất trong môi trường, sau tàn thuốc lá.
Số liệu của EU chỉ ra rằng bao bì nhựa trong khối được tái chế chỉ chiếm 38%, gồm những thứ như chai lọ và giấy gói.
"Thực tế là nhựa sử dụng một lần không mang tính tuần hoàn cũng như không bền vững. Việc tái chế không bao giờ có thể bắt kịp được khối lượng nhựa khổng lồ được sản xuất trên hành tinh của chúng ta", Rosa Pritchard, luật sư về nhựa tại ClientEarth cho biết.
Theo người phát ngôn của Coca-Cola, công ty đang cố gắng giảm lượng bao bì nhựa mà họ sử dụng.
Mục tiêu đầy tham vọng của họ là thu thập và tái chế lon hoặc chai cho mỗi chai mà họ bán vào năm 2030. Ngoài ra, họ hỗ trợ các chương trình hoàn tiền đặt cọc để có thể giúp họ thu lại bao bì sản phẩm trên khắp khu vực EU.
Đại diện của Coca-Cola cho biết thêm họ chỉ truyền đi những thông điệp trên bao bì có thể được chứng minh, với những chứng chỉ liên quan được hiển thị rõ nét nhằm giúp người tiêu dùng có lựa chọn khôn ngoan.
Một số bao bì của họ có thông điệp nhằm nâng cao nhận thức về tái chế, trong đó có cả việc các gói hàng của họ có thể tái chế được hay không và có được làm từ vật liệu tái chế không.
Mặt khác, người phát ngôn của Danone cho hay họ đặt nhiều tin tưởng vào tính tuần hoàn của bao bì và sẽ tiếp tục đầu tư và dẫn đầu chiến dịch để có cơ sở hạ tầng tái chế và thu gom tốt hơn với đối tác.
Trên hành trình giảm sử dụng nhựa nguyên chất và nhựa một lần, họ cho biết đã đạt được tiến bộ thực sự.
Ngoài Coca-Cola và Danone, Nestle cũng đã được liên hệ để bình luận về cáo buộc trên.