Mới đây, tờ Digitimes cho biết, trong hồ sơ gửi Sở giao dịch chứng khoán Đài Loan (TWSE), ShunSin Technology, công ty con của Foxconn đang có kế hoạch mở một công ty chip bán dẫn mới tại Việt Nam với tổng vốn đầu tư 20 triệu USD.

ShunSin Technology là doanh nghiệp chuyên sản xuất các mô-đun bán dẫn SiP (System in Package - đóng gói hệ thống). Tại Việt Nam, ShunSin đang vận hành 2 nhà máy sản xuất linh kiện điện tử và bán dẫn tại Hà Nội và Bắc Giang. Cả hai nhà máy này đều hoạt động chủ yếu để đáp ứng các đơn đặt hàng từ khách hàng Mỹ.

Về hoạt động, bên cạnh SiP - giải pháp đóng gói tất cả mọi thành phần chip vào một vỏ duy nhất, ShunSin cũng sẽ đẩy mạnh triển khai trong lĩnh vực quang học kết hợp dữ liệu đóng gói CPO (Co-packaged Optic). Trong một cuộc họp với các nhà đầu tư diễn ra gần đây, ShunSin cho biết sẽ sản xuất các sản phẩm CPO chủ yếu tại các nhà máy ở Việt Nam.

Công ty con của Foxconn sắp mở nhà máy bán dẫn 20 triệu USD tại Việt Nam
Công ty con của Foxconn vừa công bố kế hoạch đầu tư 20 triệu USD để mở công ty mới tại Việt Nam

Được biết, công nghệ CPO là giải pháp kết hợp linh kiện quang học và điện tử vào một con chip duy nhất, đây cũng là một trong những hướng phát triển sắp tới của ngành bán dẫn toàn cầu.

CPO được nhiều người xem là giải pháp đấy hứa hẹn cho các kết nối trung tâm dữ liệu trong tương lai và nền tảng silicon là nền tảng hứa hẹn nhất để tích hợp quy mô lớn. Dự báo đến năm 2025, công nghệ CPO sẽ được triển khai rộng rãi trong chuỗi cung ứng máy chủ AI.

Theo MarketstandMarkets, dự báo thị trường CPO sẽ tăng từ 15 triệu USD vào năm 2023 lên 49 triệu USD vào năm 2028 với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm CAGR là 26,5%.

Các công ty hàng đầu như Intel, Broadcom và IBM đã nghiên cứu kỹ lưỡng về công nghệ CPO trên nền tảng silicon.

Foxconn là tập đoàn đa quốc gia được thành lập từ năm 1974 với trụ sở chính nằm ở Đài Loan (Trung Quốc). Trải qua nhiều năm phát triển, đến nay Foxconn đã trở thành nhà sản xuất thiết bị điện tử hàng đầu thế giới. Công việc chính của Foxconn là lắp ráp và sản xuất các sản phẩm điện tử cho những công ty lớn tại Mỹ, Canada, Trung Quốc,... Trong các sản phẩm họ sản xuất, nổi bật nhất có thể kể đến như iPhone, iPad (Apple), Kindle (Amazon), PlayStation (Sony)…

Liên quan đến hoạt động của Foxconn, tập đoàn công nghệ này hiện diện tại Việt Nam từ năm 2007, chuyên sản xuất các sản phẩm điện tử tiêu dùng và truyền thống. Đến nay, Foxconn đã đầu tư khoảng 3,2 tỷ USD vào Việt Nam.

Cuối tháng 6/2023, tập đoàn này đầu tư thêm 2 dự án mới tại Quảng Ninh với tổng số vốn khoảng 250 triệu USD. Trong đó, phần lớn giá trị khoản đầu tư trị giá khoảng 200 triệu USD sẽ được dùng để xây dựng nhà máy sản xuất bộ sạc, linh kiện xe điện. Dự kiến nhà máy sẽ đi vào vận hành từ tháng 1/2025 với quy mô lao động 1.200 người. 46 triệu USD còn lại được dùng để xây dựng nhà máy sản xuất linh kiện điện tử và viễn thông. Dự kiến, cơ sở sản xuất này sẽ hoạt động từ tháng 10 năm sau.