Mới đây, Fast Retailing là công ty mẹ của Uniqlo đã đưa ra báo cáo kết quả kinh doanh của năm nay với con số đạt kỷ lục, nhờ vào việc nhãn hàng đã có sự hồi phục ở thị trường lớn là Trung Quốc. Bên cạnh đó, việc đồng yên sụt giá cũng là một trong những nguyên nhân giúp cho doanh số của hãng tăng mạnh ở thị trường nước ngoài.
Trong báo cáo lợi nhuận hoạt động của Fast Retailing kết thúc vào tháng 8 cho thấy lợi nhuận đã tang 28%. Đây là động lực thúc đẩy sự phục hồi tại thị trường Trung Quốc sau khi đại dịch xảy ra và đồng yên đã giảm khoảng 12% so với USD trong năm nay. Điều này đã giúp đẩy mạnh việc mua bán, xuất khẩu hàng hoá ở thị trường Nhật.
Theo ghi nhận ông lớn ngành bán lẻ của Nhật Bản đạt lợi nhuận 381 tỷ yên trong năm kết thúc vào tháng 8, doanh thu đạt được 2,77 nghìn tỷ yên. Đây là những con số đánh dấu cột mốc quan trọng của Fast Retailing với mức lãi kỷ lục.
Giám đốc tài chính Takeshi Okazaki cho biết: “Chúng tôi đang dần đa dạng hóa các nguồn thu chính của mình. Hoạt động kinh doanh của Uniqlo tại Bắc Mỹ, châu Âu, Đông Nam Á bước vào giai đoạn tăng trưởng và tiếp tục mở rộng cơ sở khách hàng. Thị trường Trung Quốc đại lục đã phục hồi trong nửa cuối năm, quay trở lại giai đoạn mở rộng”.
![]() |
Hiện nay, Uniqlo có 930 cửa hàng hoạt động tại Trung Quốc đại lục, nhiều hơn cả quê nhà ở Nhật Bản. Đây cũng là thị trường mang lại nguồn thu lớn nhất cho Uniqlo. Thời điểm xảy ra dịch bệnh COVID-19, Fast Retailing đã tăng cường tập trung vào các thị trường ở Bắc Mỹ và châu Âu, đây là chiến lược sáng suốt giúp cho doanh nghiệp vẫn có lãi.
Uniqlo đang bước vào giai đoạn mở rộng thị trường và phạm vi sản xuất để tăng sản lượng. Theo mục tiêu của nhà sáng lập Tadashi Yanai đặt ra hãng sẽ phải đạt doanh thu thu 10 nghìn tỷ yên một năm, từ đó sẽ trở thành “công ty tầm cỡ toàn cầu”. Lần đầu tiên, doanh thu quốc tế của Uniqlo đã đóng góp một nửa doanh thu cho tập đoàn mẹ Fast Retailing.
Tập đoàn Fast Retailing được được thành lập vào năm 1963 bởi người giàu nhất Nhật Bản là ông Tadashi Yanai. Hiện tại, ông đang nắm giữ 19% cổ phần của tập đoàn. Theo số liệu thống kê của Forbes, tính đến thời điểm ngày 13/10/2023 ông cùng gia đình sở hữu khối tài sản ròng lên tới 36,1 tỷ USD.
Hiện Fast Retailing có hơn 55.000 nhân viên trên toàn thế giới, trong đó hãng thời trang Uniqlo là thương hiệu bán lẻ lớn nhất của Fast Retailing, với hơn 2.400 cửa hàng có mặt tại 25 quốc gia trên thế giới.
![]() |
Với kết quả kinh doanh khả quan của Fast Retailing đã phần nào phản ánh sự lên ngôi của dòng thời trang bình dân, đây là điều dễ hiểu khi mọi người đã trải qua một năm kinh tế khó khăn.