CPI Mỹ vượt kỳ vọng có phải là động lực để thị trường tăng điểm?

CPI Mỹ vượt kỳ vọng có phải là động lực để thị trường tăng điểm?. Ảnh minh hoạ

CPI lõi tăng 4.8% so với cùng kỳ và 0.2% so với tháng trước. Con số này thấp hơn so với dự báo tăng 5% và 0.3% từ các chuyên gia kinh tế.

Đồ thị CPI Mỹ: xu hướng giảm, độ dốc mạnh cho thấy xu hướng giảm tiếp tục được duy trì.

Quanh thông tin CPI Mỹ, chúng ta tiếp tục đi tìm trả lời 3 câu hỏi. Thứ nhất, thông tin này là mới hay cũ? Thông tin này là cũ, tuy nhiên có sự khác biệt là cũ nhưng vượt kỳ vọng của giới chuyên gia. Nhìn vào số đơn trợ cấp thất nghiệp tuần vừa qua có tăng, cũng như xu hướng giảm trên đồ thị CPI, đã có nhiều dự đoán về việc CPI Mỹ sẽ đi ngang hoặc giảm điểm trong kỳ này và các kỳ tiếp theo.

Vì là thông tin đã được dự báo trước nhưng cũng vượt kỳ vọng giới chuyên gia, nên tác động của thông tin này là tích cực cả về mặt tâm lý và kỳ vọng dài hạn vào chính sách sắp tới của Fed.

Vậy thị trường nghĩ gì về thông tin này? Phán đoán thị trường phản ứng ra sao sau tin này?

CPI luôn là mục tiêu mà Fed muốn kiểm soát, với mục tiêu đưa tỷ lệ lạm phát về 2%. Nên với việc CPI ở mức 3%, cũng như CPI lõi ở mức 4.8% sẽ làm cho thị trường kỳ vọng vào việc Fed sẽ “nhẹ tay” hơn trong các kỳ họp sắp tới, hướng tới đảo chiều chính sách. Trong cuộc họp tháng 6, chủ tịch Fed có nhắc đến sẽ còn 2 lần tăng lãi suất trong nửa cuối năm 2023, và quyết định tăng lãi suất sẽ dựa vào số liệu kinh tế của tháng 6. Nên với số liệu trên, phán đoán thị trường sẽ có những phản ứng tích cực vì nghĩ rằng Fed sẽ không tăng lãi suất trong kỳ họp tháng 7.

Tuy nhiên theo dữ liệu tổng hợp được, tỷ lệ đặt cược là 93% cho việc Fed sẽ tiếp tục tăng lãi suất vào kỳ hợp tới, nên khả năng cao là Fed sẽ tiếp tục thực hiện chính sách thắt chặt tiền tệ vào tháng 7 này. Vì vậy, nhà đầu tư cần tránh Fomo theo thị trường chung trong ngắn hạn.

Vậy thông tin, sự kiện tiếp theo ảnh hưởng lên thị trường sẽ là gì? Theo đánh giá trên, như vậy thông tin về CPI tháng 6 Mỹ ở mức 3% được phản ánh trước đó, điều quan tâm tiếp theo của chúng ta là gì?

Như đã cập nhật ở trên, với tỷ lệ đặt cược Fed sẽ tăng lãi suất trong tháng 7 là 93% nên thông tin về CPI Mỹ tháng 6 sẽ không còn ảnh hưởng gì nữa đến thị trường. Việc thị trường phản ứng tích cực ở đây, đến từ sự kỳ vọng Fed sẽ không tăng lãi suất vào kỳ họp tháng 9 – đây mới là điều thị trường đang thực sự phản ánh, tỷ lệ đặt cược cho Fed tiếp tục giữ lãi suất vào tháng 9 đang là 81% sau số liệu tháng 6, qua đó thể hiện kỳ vọng giảm lãi suất vào năm 2024 tiếp tục theo dõi các số liệu kinh tế Mỹ để đánh giá, chứ không phải là số CPI tháng 6 nữa.

Vậy, các lo lắng về việc Fed tăng lãi suất đã rõ ràng hơn, tại TTCK Việt Nam, kỳ công bố KQKD Quý 2/2023 sắp đến, tác động tâm lý sẽ xuất hiện trong khoảng thời gian này, thích hợp cho việc đầu cơ trong ngắn hạn. Cũng như các chính sách của NHNN được triển khai mạnh hơn để thúc đẩy tăng trưởng cuối năm. Đây sẽ là những câu chuyện mở ra nhiều cơ hội, nên cần phải quan tâm và đi tìm hiểu nó. Điều quan tâm bây giờ sẽ là chọn lọc cổ phiếu với câu chuyện tại TTCK Việt Nam, với KQKKD Quý 2/2023 tốt.

Triển vọng Thị trường chứng khoán Việt Nam 6 tháng cuối năm 2023. Chính phủ sẽ tiếp tục đưa ra các biện pháp hỗ trợ nhằm phục hồi kinh tế, những biện pháp này bao gồm mở rộng chính sách tài khóa lẫn tiền tệ.

Kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp trên sàn sẽ phục hồi vào 6 tháng cuối năm nhờ hạ lãi suất và các chính sách kích cầu kinh tế của chính phủ. Lợi nhuận sau thuế các doanh nghiệp trên sàn HOSE dự phóng tăng trưởng 10,4% và 19,3% lần lượt năm 2023 và 2024.

P/E dự phóng năm 2023 ở mức 11,5 lần nhờ lợi nhuận phục hồi trong 6T23. Trong khi đó, thị trường đang giao dịch ở mức P/B hiện tại là 0,7 lần của trung bình 5 năm, mức thấp nhất trong các thị trường mới nổi.

Với kì vọng lãi suất cho vay sẽ giảm từ nửa sau năm 2023. Các nhóm ngành phục hồi theo chu kỳ được giới chuyên gia khuyến nghị gồm: Ngân hàng, chứng khoán, bán lẻ, thủy sản, thép. Các nhóm ngành hưởng lợi từ xu hướng đẩy mạnh đầu tư công: Xây lắp hạ tầng, đá xây dựng, xây dựng hạ tầng dầu khí.

Yến Linh