Hiện nay, các sàn thương mại điện tử đang cạnh tranh rất quyết liệt để chiếm được sự tin tưởng của khách hàng giữa lúc thời buổi khó khăn. Những ưu đãi quen thuộc như freeship, giảm giá đã quá “nhàm”, khiến cho các sàn lại phải đua về tốc độ giao hàng.

Hồi đầu tháng 10, Giao Hàng Nhanh đã khánh thành và đưa vào hoạt động kho trung chuyển Xuyên Á với diện tích sử dụng lên đến 40.000 m2, cho công suất sử dụng có thể lên đến 6 triệu đơn hàng. Công ty này cho biết đây chính là kho phân loại tự động lớn và hiện đại nhất có mặt tại khu vực phía Nam.

Theo Techcrunch với thời đại công nghệ thương mại điện tử phát triển như hiện nay, con người sẽ ghét sự chờ đợi cho nên tốc độ và sự tiện lợi sẽ trở thành lợi thế cạnh tranh. Do đó, các doanh nghiệp bắt buộc phải ưu tiên việc đẩy nhanh tốc độ giao hàng.

Trong báo cáo thương mại điện tử năm 2023 do VCCI công bố đã chỉ ra hệ thống logistics hiệu quả và nhanh gọn, sẽ trở thành chìa khóa của các doanh nghiệp trên thị trường.

Đây là vấn đề rất được quan tâm vì tại Việt Nam chi phí của mảng này đang ở mức cao, có thể chiếm tới 10 - 20% giá trị sản phẩm. Trong khi tại các nước phát triển con số này chỉ rơi vào khoảng từ 7 tới 9%.

Cuộc “rượt đuổi” xem ai giao nhanh hơn của các sàn thương mại điện tử
Lazada đã mở rộng kho hàng để phân loại nhanh hơn đẩy nhanh quá trình giao hàng

Trên thực tế thời gian gần đây những sàn thương mại điện tử lớn trong khu vực như Shopee hay Lazada, đã chuyển từ việc đốt tiền cho những đợt khuyến mại khủng tiêu tốn quá nhiều tiền sang việc phát triển logistics. Nhờ đó, khách hàng có thể trải nghiệm mua hàng và giao hàng nhanh hơn tiết kiệm tối đa chi phí so với thời điểm trước đây.

Hồi đầu năm, Lazada Logistics - một đơn vị của Lazada Việt Nam đã được thành lập và đi vào hoạt động, trở thành tâm điểm trong việc phân loại hàng hóa công nghệ cao, được trang bị máy móc hiện đại nhất. Công ty này được đặt tại Khu công nghiệp Sóng Thần 1, Bình Dương.

Tổng diện tích sử dụng của công trình lên đến gần 20.000 m2, công suất xử lý có thể lên đến 1 triệu bưu kiện mỗi ngày. Mức độ tự động hóa đạt 99% nhờ ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) và machine learning (học máy), qua đó đã giảm thiểu tối đa nguồn nhân lực vận hành và đặc biệt là hiệu suất cực cao.

Ngoài trung tâm này, Lazada Logistics còn xây dựng và vận hành tổng cộng 150.000 m2 diện tích hệ thống phân loại, kho bãi tại Việt Nam. Cùng với đó, Lazada còn liên kết với mạng lưới bưu cục dày đặc để đẩy nhanh quá trình xử lý, vận chuyển đơn hàng trên khắp cả nước.

Thông qua việc liên kết với các đối tác, Lazada còn có hàng ngàn điểm gửi hàng, nhận hàng và hệ thống tủ khóa thông minh được trang bị để đảm bảo quá trình gửi hàng không bị gián đoạn.

Không chịu nằm ngoài cuộc đua này, thì vào đầu tháng 9 Shopee Express (SPX) - đơn vị cung cấp dịch vụ giao hàng của Shopee cũng khánh thành và đưa vào hoạt động trung tâm phân loại hàng hóa tự động với tổng diện tích hơn 100.000 m2 được đặt tại khu công nghiệp VSIP, Bắc Ninh.

Tính đến thời điểm hiện tại, đây là trung tâm phân loại lớn và hiện đại nhất của SPX trong khu vực Đông Nam Á. Trung tâm này đa phần cũng được hoạt động tự động hóa cho công suất xử lý 2,5 triệu bưu kiện mỗi ngày ở giai đoạn 1.

Sau khi hoàn thành giai đoạn 2 dự kiến sẽ đạt khoảng 5 triệu bưu kiện mỗi ngày. Điểm đặc biệt nhất của trung tâm phân loại này là độ xử lý chính xác lên đến 99,97% mặc dù hệ thống phân loại hàng hóa là hoàn toàn tự động.

Cách đây một năm, Shopee cũng ra mắt dịch vụ giao hàng hỏa tốc trong vòng 4 giờ (Shopee Express Sameday). Toàn bộ quá trình giao và nhận sẽ diễn ra trong vòng 4 tiếng, tuy giá thành vận chuyển cao hơn nhưng vẫn nhận được sự ủng hộ của người sử dụng.

Cuộc “rượt đuổi” xem ai giao nhanh hơn của các sàn thương mại điện tử
Shopee cũng không nằm ngoài cuộc đua giao hành nhanh

Để cạnh tranh, sàn Tiki cũng ra mắt Tiki Now với cam kết hàng giao đến tay người tiêu dùng trong vòng 2 - 3 tiếng. Bên cạnh việc đầu tư vào hệ thống kho bãi thì Tiki cũng phát triển mạnh hệ thống Tiki Ngon giao thực phẩm nhanh. Bên cạnh đó, sàn thương mại điện tử này còn nghiên cứu để phát triển hệ thống cửa hàng xung quanh các thành phố đầu não là Hà Nội hay TP HCM để đẩy nhanh thời gian giao hàng hơn nữa.

Xu hướng tập trung vào tốc độ giao hàng này cũng đang lan truyền rất nhanh tại các sàn thương mại điện tử trên thế giới. Mới đây JD Express - đơn vị giao vận của JD.com tại Trung Quốc cũng triển khai dịch vụ giao hàng nhanh trong 4 tiếng và thời gian giao hàng muộn nhất được kéo dài tới 10h đêm.

Tương tự, Cainiao - được hậu thuẫn bởi Alibaba còn đưa ra cam kết giao hàng cho khách chỉ trong một ngày. Nếu quá 48 tiếng chưa nhận được hàng thì khách hàng sẽ được hoàn tiền.

Tháng trước, JD Logistics còn triển khai đường bay hàng hoá thẳng từ Trung Quốc tới Việt Nam, để rút ngắn thời gian vận chuyển quốc tế. Đây là động thái nằm trong kế hoạch ảnh hưởng sức mạnh tới toàn cầu của gã khổng lồ thương mại điện tử Trung Quốc.

Tại Việt Nam, trong báo cáo mới nhất của Cushman & Wakefield nhận định rằng sắp tới tiềm năng logistics là rất lớn, nếu biết tận dụng sẽ trở thành “gà đẻ trứng vàng” cho các chủ đầu tư.

Đây là việc hoàn toàn dễ hiểu khi số lượng tham gia các sàn thương mại điện tử tại Việt Nam tăng nhanh qua từng năm. Thậm chí, khách hàng còn không tiếc tay khi chi tiền mua sắm online.

Doanh thu của các sàn thương mại điện tử cũng tiếp tục ghi nhận sự tăng trưởng ổn định, bất cứ doanh nghiệp nào cũng có phần trong cuộc chiến này. Tuy nhiên, để giành được sự tin tưởng của khách hàng thì những sàn thương mại điện tử vẫn phải có những chính sách ưu đãi của riêng mình để làm “thỏi nam châm” hút khách.