Cụ thể, UBTVQH đã cho ý kiến về việc chỉnh sửa một số nội dung của Nghị quyết số 53/2017/QH14 ngày 24/11/2017 của Quốc hội. Nghị quyết này đề cập đến Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Theo Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Anh Tuấn phát biểu tại phiên họp, mục tiêu của Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành là thu hồi đất, hỗ trợ, bồi thường, tái định cư nhằm có mặt bằng “sạch” để giao cho Chủ đầu tư Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo đúng tiến độ.

Đề xuất điều chỉnh giảm tổng mức đầu tư dự án sân bay Long Thành còn hơn 19.200 tỷ đồng
Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Lê Anh Tuấn phát biểu tại phiên họp

Thực hiện thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư trên các phần diện tích của địa bàn huyện Long Thành, Đồng Nai, gồm có Đất xây dựng 2 khu tái định cư là 364,21 ha; Đất xây dựng Cảng hàng không là 5.000 ha; trong đó có một phần đất Phân khu III - Khu dân cư, tái định cư Bình Sơn là 81,86 ha và đất khu dân cư, tái định cư Lộc An - Bình Sơn là 282,35 ha.

Tổng mức đầu tư dự án là 22.856 tỷ đồng, trong đó lập Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án là 27 tỷ đồng, đào tạo nghề, giải quyết việc làm, ổn định cuộc sống người dân là 306 tỷ đồng, tái lập hạ tầng ngoài ranh giới Cảng hàng không là 479 tỷ đồng; bồi thường, hỗ trợ, tái định cư là 17.855 tỷ đồng và xây dựng hạ tầng các khu tái định cư là 4.189 tỷ đồng.

Theo Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải, tình hình thực hiện dự án giải phóng mặt bằng đã đạt 97,18%, trong đó đã bàn giao mặt bằng ở giai đoạn 1 cho Cảng vụ hàng không miền Nam đạt 100% với tổng diện tích 2.532/2.532 ha.

Có 5.447 hộ bị ảnh hưởng, trong đó, đã xét duyệt cho 4,161 hộ tái định cư, 1.001 hộ xét duyệt tái định cư nhưng không đủ điều kiện và có 285 hộ chưa xét duyệt.

Đề xuất điều chỉnh giảm tổng mức đầu tư dự án sân bay Long Thành còn hơn 19.200 tỷ đồng
Dự án thu hồi đất Cảng hàng không quốc tế Long Thành (Ảnh minh họa)

Báo cáo nghiên cứu khả thi điều chỉnh cho thấy, 22.855,035 tỷ đồng là tổng số vốn kế hoạch phân bổ cho Dự án với kết quả giải ngân đến ngày 31/12/2022 là 16.697,132 tỷ đồng đạt 73,05% kế hoạch. Trong khi, số vốn còn lại 6.157,903 tỷ đồng chưa thực hiện so với kế hoạch giao, và đã hết thời hạn giải ngân. Số tiền 19.207,504 tỷ đồng là tổng mức đầu tư dự án kiến nghị điều chỉnh.

Theo đó, nhu cầu vốn xin cấp có thẩm quyền cho phép thời gian thực hiện kéo dài và giải ngân là 2.510,372 tỷ đồng, gồm 966,749 tỷ đồng thuộc kế hoạch vốn năm 2020 và 1.543,623 tỷ đồng thuộc kế hoạch vốn năm 2021.

Theo Thứ trưởng Lê Anh Tuấn, tổng mức đầu tư Dự án được điều chỉnh giảm từ 22.938 tỷ đồng xuống 19.207,504 tỷ đồng. Trong đó, tổng mức đầu tư được điều chỉnh: giảm chi phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư 1.859,1 tỷ đồng, giảm chi phí xây dựng hạ tầng các khu tái định cư là 1.864,135 tỷ đồng, tăng chi phí tái lập hạ tầng ngoài ranh giới Cảng hàng không 74,739 tỷ đồng.

Diện tích đất thu hồi được điều chỉnh là 5.317,35 ha (giảm 82 ha), gồm diện tích đất khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn là 284,7 ha (tăng 2,35 ha); diện tích đất của Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành là 5.000 ha; giảm không thực hiện đầu tư đối với diện tích đất Phân khu III - Khu dân cư, tái định cư Bình Sơn 97 ha, tăng diện tích đất tái lập hạ tầng ngoài ranh giới Cảng hàng không 32,65 ha và giảm diện tích đất khu nghĩa trang 20 ha.

Về thời gian thực hiện dự án, điều chỉnh đến hết năm 2024. Ngoài ra, bổ sung nội dung, tái định cư Lộc An - Bình Sơn và bố trí tái định cư các hộ dân thuộc 2 tuyến giao thông kết nối T1, T2 vào Khu dân cư.

Đề xuất điều chỉnh giảm tổng mức đầu tư dự án sân bay Long Thành còn hơn 19.200 tỷ đồng
Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Vũ Hồng Thanh

Theo Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Vũ Hồng Thanh, Thường trực Ủy ban Kinh tế nhận định, cần thiết để điều chỉnh một số nội dung của Nghị quyết số 53/2017/QH14 để đảm bảo cơ sở pháp lý cho các cơ quan và đơn vị triển khai dự án, đặc biệt là việc điều chỉnh thời gian thực hiện dự án này.

Theo đề nghị của Thường trực Ủy ban Kinh tế, Chính phủ cần làm rõ việc nội dung điều chỉnh có phù hợp với trương đầu tư Dự án đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt hay không và ảnh hưởng của việc điều chỉnh này đối với dự án.

Ngoài ra, cũng cần làm rõ trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan khi điều chỉnh nội dung khác với nội dung các Nghị quyết của Quốc hội, Quyết định của Thủ tướng Chính phủ khi chưa được xem xét, quyết định bởi cấp có thẩm quyền, chậm trễ trong việc đề nghị điều chỉnh Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án và điều chỉnh một số nội dung tại Nghị quyết số 53/2017/QH14 của Quốc hội.

Cũng theo Thường trực Ủy ban Kinh tế, so với thực tiễn, công tác lập dự toán ngân sách và rà soát nội dung của dự án thành phần chưa sát sao, và có sự điều chỉnh vốn đầu tư tương đối nhiều, khi sụt giảm trên 15% so với tổng mức đầu tư lúc đầu, trong đó gồm 3 hạng mục điều nghị điều chỉnh tăng lên.

Bên cạnh đó, do các căn cứ lập tổng mức đầu tư điều chỉnh cùng lý do điều chỉnh còn mang tính định tính và chung chung, nên Thường trực Uỷ ban Kinh tế cũng đề nghị Chính phủ thực hiện bổ sung đánh giá, cung cấp thêm những số liệu và thông tin về điều chỉnh tổng mức đầu tư nhằm đảm bảo tính chính xác, minh bạch,khả thi, để việc phải tiếp tục điều chỉnh trong tương lai.